Bà con Cơ Tu chờ đất tái định cư

XUÂN LAM| 15/11/2021 09:54

(TN&MT) - Tại Dự án đường Hồ Chí Minh (cao tốc La Sơn - Túy Loan), từ năm 2015 đến nay, hơn 94 hộ dân (đồng bào Cơ Tu) tại các thôn Nam Yên, Phò Nam, xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã nhận tiền đền bù giải tỏa nhà cửa, đất đai và phải bố trí đất tái định cư (TĐC) tại nơi ở mới. Nhưng cho tới nay, đã 5 năm, dự án cho người dân TĐC ổn định cuộc sống vẫn chưa hoàn chỉnh.

Khổ sở nhất phải kể đến 10 hộ dân thôn Phò Nam, sống ven đường ĐT601, ngay dưới chân ta luy Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Chuyện 10 hộ dân này, trong những mùa mưa lũ 4 năm vừa qua, chúng tôi cũng đã phản ánh về nỗi cơ cực trước cuộc sống tạm bợ của họ, khi chờ nhận đất TĐC. 10 hộ dân này gồm các hộ gia đình: ông Trần Công Tuấn, bà Ngô Thị Ảnh, bà Trần Thị Dung, ông Nguyễn Bí Hộ, ông Võ Yên, bà Lê Thị Cầu, ông Trần Công Đức, ông Nguyễn Đức, ông Trần Văn Tục, ông Hồ Bảy.

36-37-1-min.jpg

Hàng chục hộ dân sống tạm ngay dưới chân ta luy đường cao tốc

Tất cả các hộ dân này sau khi đã thực hiện giải tỏa nhường đất cho dự án cao tốc, đến sống tạm tại khu vực nêu trên, mỗi hộ gia đình tự dựng tạm nhà cửa trên diện tích chỉ chừng 50 m2. Cuộc sống của họ hơn 4 năm qua mô tả ngắn gọn thế này, phía trước mặt là con đường ĐT601 lầm lội bùn đất vào mùa mưa, mù mịt bụi đất vào mùa nắng…

Sát mép sau lưng nơi họ sống tạm là ta luy đường cao tốc gần như dựng đứng, mặt đường cao hơn nóc nhà đến 3 - 4 m, không có hệ thống cống rãnh thoát nước, cứ mưa xuống là nước từ mặt đường cao tốc xối thẳng vào mỗi hộ gia đình.

Phía Ban Quản lý dự án đường cao tốc cho rằng, nguyên nhân chưa xây dựng được hệ thống cống rãnh thoát nước là do “vướng” các hộ dân đang sống tạm dưới mép ta luy đường, chờ khi nào các hộ dân này di dời, mới có thể triển khai xây dựng. Còn phía các hộ dân cũng có lý do, bà con không thể di dời, vì 4 năm qua vẫn chưa nhận được đất TĐC tại Dự án TĐC Trung tâm Hòa Bắc.

Trở lại chuyện khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc, Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích 26,04 ha do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Thăng Long, triển khai từ năm 2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018. Đến nay, Dự án vẫn còn dang dở.

36-37-2-min.jpg

Sau 5 năm triển khai, khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc dành cho các hộ dân giải tỏa vì dự án đường cao tốc vẫn dang dở

Bên cạnh đó, hệ thống trữ nước sinh hoạt thiết kế trong khu TĐC được thi công quá nhỏ, nguồn nước tự chảy dẫn từ Khe Dâu về quá yếu, vào mùa nắng không thể cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân khu TĐC. Theo ý kiến người dân, cần phải xây dựng một bể trụ trên cao để trữ nước, rồi từ đó mới phân phối về các hộ dân, như vậy mới có thể đủ nước sinh hoạt.

Ý kiến người dân đã được phản ánh lên chính quyền và ngành chức năng, tuy nhiên Ban Quản lý dự án cho rằng, các hạng mục bờ kè, hệ thống xử lý thu gom nước, bồn chứa nước sinh hoạt không có trong thiết kế dự án, nên dự án không có kinh phí để thi công các hạng mục này.

Ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Phò Nam cho biết, sau khi người dân có ý kiến, cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án đã tiến hành hoàn thiện một số hạng mục như: thảm nhựa hệ thống đường giao thông, kéo hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt và trồng cây xanh tại khu TĐC.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, cũng mới chỉ có 17 hộ dân đăng ký nhận đất như đã nêu trên, nhưng vẫn chưa tiến hành làm nhà ở, còn hàng chục hộ dân khác vẫn chưa đăng ký nhận đất TĐC. Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc, những ý kiến phản ánh của người dân về khu TĐC, UBND xã đã báo cáo lên chính quyền và ngành chức năng huyện Hòa Vang.

Một thực tế không thể không nói, Dự án TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai đã 5 năm, sau khi hoàn thành sẽ có 94 lô đất TĐC, như đến hiện nay mới chỉ có 50 lô đất đủ điều kiện TĐC, có thể thấy dự án thi công quá chậm, tính trung bình mỗi năm chỉ thi công được 10 lô TĐC, trong khi dự án đã quá hạn hoàn thành gần 2 năm qua.

Sau 5 năm triển khai, khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc dành cho các hộ dân giải tỏa vì dự án đường cao tốc vẫn dang dở

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà con Cơ Tu chờ đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO