Xã hội

Làm giàu từ nuôi cầy vòi hương

Bảo Hà 30/09/2024 - 22:17

Nhờ mô hình nuôi cầy vòi hương thương phẩm, anh Hoàng Kiên Cường ở xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

222.png
Mô hình nuôi cầy vòi hương của anh Hoàng Kiên Cường thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Vượt khó vươn lên bằng chính bàn tay và khối óc của mình, anh Hoàng Kiên Cường ở ở xã Liên Sơn, huyện Gia Viễn đã phát triển thành công mô hình nuôi cầy vòi hương cho hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường anh Cường cho biết, trước đây gia đình anh cũng chỉ làm nông, do đam mê với các loại thú rừng anh đã quyết định tìm hiểu và phát triển về mô hình chăn nuôi cầy vòi hương. Nhận thấy đây là con nuôi có tiềm năng và phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, anh đã quyết tâm "đánh cược" với loài vật nuôi mới này.

Ban đầu anh nuôi 1, 2 cặp cầy vòi hương, nhận thấy con vật này tương đối dễ nuôi mà thị trường tiêu thụ lại lớn, dễ bán. Tuy nhiên, anh Cường lại gặp khó khăn về nguồn vốn, bản thân tự nghiên cứu học hỏi về các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về tạo điều kiện cho các tập thể, hộ gia đình cá nhân về mở rộng đầu từ phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế nhằm xóa đói giảm nghèo xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của Hội nông dân xã Liên Sơn giúp đỡ gia đình anh tiếp cận được vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội và ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn, sau khi được tiếp nhận vốn vay kinh doanh, sản xuất gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi cầy vòi hương đứng chân với tổng số 60 cặp cầy giống, trong đó cầy cái 35, cầy đực 25 con.

333.png
Mỗi ngày cầy vòi hương ăn 2-3 quả chuối chín được bóc vỏ sạch sẽ.

Theo anh Cường chuồng nuôi cần phải có hệ thống giữ ấm vào mùa đông, phun sương chống nóng vào mùa hè, đảm bảo nhiệt độ khu vực chuồng nuôi luôn ổn định. Cầy vòi hương là loài ưa sạch sẽ, không thích chỗ ẩm ướt. Trong quá trình nuôi, hàng ngày, người nuôi phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để cầy không bị bệnh, thay nước uống thường xuyên.

Mặt khác, cầy vòi hương vẫn giữ bản tính hoang dã rất hung dữ, nếu nuôi chung thường cắn nhau đến chết, nên phải thiết kế những ô chuồng nhỏ để nuôi mỗi con một ô. Khi cầy vòi hương mẹ đang trong giai đoạn nuôi con, nếu có tiếng ồn, gặp người lạ thì cầy mẹ sẽ đem giấu trong tổ, làm trầy xước, nhiễm trùng, thậm chí gây chết con. Vì vậy, khu vực chuồng nuôi cầy mẹ phải thật sự yên tĩnh, tránh người lạ vào thăm.

Cầy vòi hương cũng là loài khá khỏe mạnh và ít mắc bệnh, chủ yếu bị rụng lông và ngứa do nấm, người nuôi chỉ cần dùng lá khế giã nát cùng với muối trắng sát vào chỗ bị bệnh hoặc thỉnh thoảng bị bệnh đường ruột, người nuôi cho cầy ăn chuối chưa chín để trị bệnh.

Cũng theo anh Cường, nuôi cầy vòi hương tốn ít công chăm sóc và chi phí. Mỗi ngày chỉ cần vệ sinh chuồng trại một lần, cho ăn 2-3 quả chuối chín được bóc vỏ sạch sẽ và 1 con cá rô phi, hoặc thịt gà cấp đông. Chi phí thức ăn cho một con cầy khoảng từ 4.000 - 5.000 đồng/ngày.

Nhờ được áp dụng tốt kỹ thuật nuôi nên đàn cầy vòi hương của anh Cường ngày càng sinh trưởng phát triển, năm 2023 cầy vòi hương giống của gia đình xuất bán 90 con với giá 7.000.000đ/con, trừ chi phí gia đình anh thu về 652.000.000đ/ năm. Năm 2024 anh Cường dự kiến trừ hết chi phí 984.200.000đ/ năm.

444.png
Năm 2023 cầy vòi hương giống của gia đình xuất bán 90 con trừ chi phí gia đình anh thu tiền trăm/ năm.

Hiện tại, anh còn tạo việc làm cho 5- 7 lao động có việc làm ổn định mức thu nhập từ 6,5 - 7 triệu đồng/tháng. Trong đó đã giúp đỡ 1 hộ nghèo có công ăn việc làm ổn định và đã vươn lên thoát nghèo.

So với các mô hình chăn nuôi trước đây gia đình anh đã trải qua như: nuôi lợn, gia cầm, dê… thì con cầy vòi hương cho thu nhập cao hơn. Thời gian tới, anh Cường sẽ cung cấp giống và tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho nhiều nông dân khác nhân rộng mô hình này.

Ông Đinh Đức Mạnh - Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết, mô hình nuôi cầy vòi hương của gia đình anh Cường là mô hình độc đáo, cho thu nhập cao có thể nhân rộng, góp phần làm đa dạng hóa loài vật nuôi và phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu. Nếu biết cách chăm sóc một con cầy có thể sinh sản 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 3 đến 4 con, tính ra tiền bán cầy giống không 11 -15 triệu đồng trong khi việc nuôi cầy con lại không cực nhọc.

Hiện xã đang khuyến khích các hộ dân nuôi cầy vòi hương vì đây là động vật hoang dã quý hiếm đang giảm dần cá thể trong môi trường tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ nuôi cầy vòi hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO