Thông tin cần biết

Xe điện có thể cứu hàng triệu trẻ em khỏi các nguy cơ tử vong do hô hấp

PV 28/02/2024 - 21:57

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Phổi Mỹ (ALA), việc người tiêu dùng nước này chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe xăng có thể giúp giảm khoảng 7,5 triệu ca bệnh nặng liên quan tới đường hô hấp và trực tiếp cứu tính mạng 508 trẻ sơ sinh.

“Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu đang trực tiếp đe dọa tính mạng của trẻ em”, ông Will Barrett, Giám đốc cấp cao về vận động chính sách không khí sạch của ALA, tác giả báo cáo, khẳng định. "Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, và trẻ em Mỹ sẽ đối mặt với vô số nguy cơ sức khỏe trong quá trình trưởng thành", chuyên gia Barrett nhấn mạnh.

Theo báo cáo, trẻ em Mỹ sẽ sống khỏe mạnh hơn đáng kể nếu đến năm 2035, tất cả người tiêu dùng Mỹ chọn mua xe không phát thải cũng như lưới điện quốc gia được chuyển đổi sang năng lượng sạch và tái tạo.

anh-1-62-.jpg

Báo cáo của ALA ước tính đến năm 2050, việc chuyển sang xe không phát thải và lưới điện khử carbon đồng nghĩa với việc giảm 2,79 triệu ca hen suyễn, 147.000 ca viêm phế quản cấp, 2,67 triệu ca nhiễm trùng đường hô hấp và 1,87 triệu ca bệnh hô hấp khác ở trẻ em, và cứu tính mạng của 508 trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu này bắt nguồn từ một báo cáo có quy mô hơn của ALA. Theo đó, việc đẩy mạnh sử dụng xe không phát thải sẽ đem lại 1,2 nghìn tỷ USD lợi ích sức khỏe cho nước Mỹ vào năm 2050.

Theo thống kê của chính quyền Washington, giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm carbon lớn nhất nước Mỹ, chiếm 28% lượng khí thải nhà kính quốc gia này.

Ô nhiễm đặc biệt nguy hiểm với trẻ em vì cơ thể trẻ em đang trong quá trình phát triển, phổi còn nhỏ. Trẻ em thường hít nhiều không khí hơn người lớn vì nhịp thở nhanh hơn, đồng thời chúng thường vui chơi và hoạt động ngoài trời lâu hơn, do đó phổi và cơ thể trẻ em tiếp xúc với không khí ô nhiễm nhiều hơn.

Thậm chí ô nhiễm không khí có thể có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em trước khi lọt lòng mẹ. Nghiên cứu cho thấy thai phụ tiếp xúc với không khí ô nhiễm có thể dễ sinh non hoặc sinh con thiếu cân.

anh-2-61-.jpg

Trẻ sinh non có thể đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng khi mới sinh và trong suốt cuộc đời. Chúng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, hệ thống miễn dịch, thậm chí gặp các vấn đề về não bộ.

Ngay cả với những đứa trẻ sinh đủ tháng, việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm cũng có thể dẫn đến các bệnh hô hấp và tim mạch. Không khí ô nhiễm cũng gây trầm cảm, lo lắng và thậm chí dẫn tới hành vi tự tử ở cả trẻ em và người lớn.

Theo khảo sát, có tới 8,8 triệu người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí.

Báo cáo Tình trạng không khí năm 2023 của ALA cho biết rất nhiều trẻ em Mỹ tiếp xúc với ô nhiễm không khí mức độ cao. Hơn 27,2 triệu trẻ em đang sống ở các khu vực có chất lượng không khí dưới chuẩn.

Tiến sĩ Daniel Horton thuộc Đại học Northwestern khẳng định: “Mọi nỗ lực giảm khí thải giao thông - dù nhỏ nhất - đều đem lại lợi ích ở cả lĩnh vực biến đổi khí hậu và chất lượng không khí”.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy chỉ cần 30% tổng số phương tiện tại Chicago bằng xe điện là đủ để cứu mạng 1.000 người và tiết kiệm hơn 10 tỷ USD chi phí y tế mỗi năm. Ngoài ra, việc thay thế 30% phương tiện hạng nặng như xe tải và xe buýt trường học tại Chicago bằng xe điện sẽ cứu sống hơn 500 người và tiết kiệm 5 tỷ USD chi phí y yế mỗi năm.

Số lượng xe điện trên đường phố Mỹ đã tăng mạnh trong những năm qua. Nhiều tổ chức vận động vì sức khỏe cộng đồng đã nỗ lực thúc đẩy chính quyền các cấp ở Mỹ đưa ra những sáng kiến khuyến khích sử dụng xe điện. Tuy nhiên, chuyên gia Will Barrett từ ALA cho rằng chính quyền liên bang Mỹ cần áp dụng những chính sách mạnh mẽ hơn nữa để tăng tốc quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe điện có thể cứu hàng triệu trẻ em khỏi các nguy cơ tử vong do hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO