Xã hội

Hòa Bình: Hỗ trợ đa dạng hóa mô hình giảm nghèo bền vững

Bảo Hà 01/10/2024 - 19:38

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong những qua, thành phố Hòa Bình đã tập trung thực hiện hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

862a225b95a333fd6ab2.png
Thành phố Hòa Bình đã tập trung thực hiện hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình bò sinh sản đã giúp 30 hộ dân xã Độc Lập thoát nghèo.

Là hộ mới thoát nghèo năm 2023, gia đình anh Bùi Văn Bình ở xóm Mùi, xã Độc Lập vui mừng được chính quyền hỗ trợ bò sinh sản từ Chương trình MTQG giảm nghèo anh Bình bày tỏ: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, từ khi nhận được hỗ trợ của Nhà nước và thường xuyên được cán bộ nông nghiệp, khuyến nông tập huấn kiến thức, kỹ năng chăn nuôi bò, các hộ chăn nuôi đã biết cách chăm sóc “đầu cơ nghiệp” của mình bằng cách trồng thêm cỏ để bổ sung dinh dưỡng cùng với nguồn thức ăn tinh, nuôi nhốt, giữ ấm khi thời tiết lạnh sâu và chú ý đến việc tiêm phòng và một số bệnh thường gặp ở gia súc, nhờ đó con giống được bảo vệ khi thời tiết không thuận lợi cũng như cách chăm sóc khoa học để vật nuôi phát triển. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo.

Cùng với anh Bình, vợ chồng anh Nguyễn Văn Quyết xóm Sòng cũng được nhận hỗ trợ 1 con bò sinh sản gia đình rất vui và phấn khởi nói: “Thay mặt 38 gia đình hộ nghèo xã Độc Lập được nhận sinh kế, xin cảm ơn nhà nước đã giúp cho bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Quanh năm làm thuê, làm mướn cho hàng xóm, thu nhập bấp bênh chỉ đủ trang trải qua ngày, dù có sẵn tinh thần “chí thú làm ăn”, chăm lo kinh tế nhưng chị Nguyễn Thị Đảm xóm Nưa vẫn chưa thoát khỏi hộ nghèo, do không có nguồn vốn tích lũy nhưng nhờ nhận được bò trong đợt trao sinh kế năm 2020, chị tự nhủ sẽ cố gắng tự lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên. Hiện tại, chị đã có của ăn của để và tiếp tục đầu tư, với bản tính chăm chỉ, cần củ, đến năm 2022 gia đình chị Đảm đã vươn lên thoát nghèo

Ông Nguyễn Ngọc Quế - Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho hay, sau khi UBND huyện có kế hoạch triển khai Dự án, địa phương đã tiến hành rà soát hộ nghèo theo các tiêu chí, họp các hộ dân để có thể lựa chọn đúng đối tượng hỗ trợ, dự án được triển khai kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, là nền tảng để các hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, đã có 30 hộ thoát nghèo 03 hộ lên cận nghèo

f0ef4cc71f3fb961e02e.png
những hộ nghèo xã Độc Lập được nhận sinh kế, xin cảm ơn nhà nước đã giúp cho bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Trần thị Bích Huyền - Trưởng Phòng LĐTBXH Thành phố Hòa Bình cho biết: Dự án chăn nuôi bò sinh sản đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn TP Hòa Bình, được người dân và chính quyền đánh giá là một trong những mô hình cho hiệu quả kinh tế, cao ít rủi ro. Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, mang đến cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn.

Hiệu quả từ việc hỗ trợ sinh kế đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở Thành Phố, từ đó tỷ lệ hộ nghèo của Thành Phố giảm đáng kể, năm 2023 tổng số hộ nghèo giảm còn 374 hộ, tỷ lệ 1.06% giảm 0,32% so với đầu năm. Tổng số hộ cận nghèo 469, tỷ lệ 1,34%. (theo tiêu chí giai đoạn 2021-2025). Dự kiến kết quả thực hiện mục tiêu của Chương trình năm 2024, 2025 Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1% (0,8%).

Với ý nghĩa nhân văn và hiệu quả thiết thực, chương trình giảm nghèo bền vững được thực hiện trên địa bàn Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở và người dân. Trong đó, đa dạng hóa sinh kế để giảm nghèo bền vững được coi là giải pháp trụ cột đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Năm 2024, tổng nguồn vốn giải ngân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững Thành phố là hơn 6.390.000.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 20/9, Thành Phố đã giải ngân nguồn vốn gần 5.437.000.000 triệu đồng thực hiện các dự án, tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, tư vấn về học nghề, xuất khẩu lao động, tổ chức Hội nghị tư vấn hướng nghiệp, học nghề, việc làm, tập huấn, tuyên truyền, đối thoại chính sách với người nghèo.

Tại buổi giám sát, đánh giá triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 tại Thành Phố, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Giám đốc Sở LĐTBXH Hòa Bình đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện các mô hình, dự án gắn với phát triển làng nghề, phát triển du lịch, tạo việc làm cho người dân. Rà soát các hộ dân thoát nghèo trong 36 tháng để kịp thời hỗ trợ thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và thường xuyên phối hợp tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Hỗ trợ đa dạng hóa mô hình giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO