Xã hội

Hòa Bình: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ

Bảo Bảo 10/11/2023 - 19:23

(TN&MT) - Những năm qua, mạng lưới, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các công trình giao thông đường bộ có tính kết nối vùng, liên vùng, có tính lan tỏa và kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Tỉnh Hòa Bình xác định hạ tầng giao thông là 1 trong 4 chương trình đột phá cần được ưu tiên. Bởi khi hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Hiểu rõ điều này, những năm qua, Hòa Bình đặc biệt quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo thuận lợi kết nối liên tỉnh, tạo ra năng lực tăng thêm để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

305dd491-ac88-47f7-a6d5-a16932eb30ab.png
Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại sẽ tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, hiệu quả của nền kinh tế và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.

Trên tinh thần đó, Hòa Bình đang quan điểm ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông để "giao thông đi trước mở đường”, trong giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm.

Nổi bật như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Xuân Mai – Hòa Bình và đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ km 19 đến km 53 trên địa bàn tỉnh); dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu); đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến quốc lộ 6; dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai (giai đoạn I); dự án "Kết nối giao thông và thủy lợi tỉnh Hòa Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia”...

Ngoài ra, tỉnh Hòa Bình hiện có khoảng 10.990 km đường bộ, gồm 7 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường khu vực KT-XH đặc thù, 21 tuyến đường tỉnh, 73 tuyến đường huyện, cùng hàng nghìn tuyến đường xã, đường trục thôn, bản, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng, đường chuyên dùng, đường đô thị, nội thị.

Trong đó, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường trong khu vực KT-XH đặc thù, đường huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt gần 100%. Tính đến tháng 11/2023, tổng chiều dài các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh tăng thêm 243 km, tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa tăng 22% so với năm 2021.

Tuyến đường hơn 20 km từ xóm Suối Lốn, xã Sơn Thủy (Mai Châu) kết nối với các xã Phú Vinh, Phú Cường (Tân Lạc) từ khi được quan tâm đầu tư nâng cấp đã trở thành tuyến giao thông quan trọng. Từ tuyến đường này, các loại nông, lâm, thủy sản đặc trưng của các xã vùng lòng hồ huyện Mai Châu như Tân Thành, Sơn Thủy đã được thông thương, trực tiếp kết nối với thị trường tiêu thụ.

Chẳng hạn như Đà Bắc là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, luôn đối mặt với mưa lũ, trượt sạt. Nhiều năm nay được sự quan tâm của tỉnh hiện nay một số tuyến đường kết nối vùng, liên vùng quan trọng.

15630aeaa7c6719828d7.png
Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Đà Bắc tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Theo ông Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, những năm qua, vấn đề khó khăn nhất của huyện là hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối giữa các vùng trong huyện và giao thông kết nối giữa huyện với các địa bàn lân cận. Xuất phát từ thực tế đó và được quan tâm từ UBND tỉnh, huyện đã tập trung các nguồn lực đầu tư, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực cho phát triển KT-XH địa phương.

Ngoài việc hoàn thành đầu tư làm mới tuyến đường Cao Sơn - Trung Thành để tạo sự kết nối giao thông giữa các xã vùng lòng hồ như Trung Thành, Yên Hòa, Đoàn Kết, Đồng Ruộng… với vùng huyện thì Đà Bắc đang triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường nối từ thị trấn Đà Bắc đi Thanh Sơn (Phú Thọ). Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng để huyện kết nối với các vùng có điều kiện thuận lợi, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương.

Ông Thi cho biết thêm, từ năm 2022 đến nay, huyện đã triển khai một số dự án giao thông quan trọng. Nổi bật là dự án nâng cấp đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng; dự án giao thông ở các xã vùng cao, như tuyến đường từ trung tâm xã Đồng Chum đi xã Mường Chiềng; đường 433 đi xóm Đầm Phế (trung tâm xã Mường Tuổng cũ), xã Mường Chiềng; dự án nâng cấp đường liên xã Nánh Nghê…

Ngoài việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, từ năm 2021 đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh đã nâng tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường xã, đường từ trung tâm xã đạt 88%, vượt kế hoạch đề ra đến năm 2025; tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản đạt 71,6%; tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường ngõ, xóm đạt 60,53%; tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường trục chính nội đồng đạt 18,8%. Nhờ đó, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, tạo sự kết nối, giao thương đồng bộ giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO