Xã hội

Mường Phăng làm con đường hoa tri ân Đại tướng

Trần Hương 25/04/2024 - 11:26

(TN&MT) - Để tri ân Đại tướng nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới, trường của các xã Mường Phăng, Pá Khoang và Nà Nhạn cùng Nhân dân đã trồng và chăm sóc con đường hoa dài hơn 3 km, thật đẹp để tri ân Đại tướng cùng các anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024).

Trên trục đường chính từ UBND xã Mường Phăng dài hơn 3km đến khu vực dẫn lên hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những ngày này đã rợp cờ và hoa do Nhân dân 3 xã Mường Phăng, Nà Nhạn và Pá Khoang, các thầy cô và các em học sinh cùng bà con dân bản tích cực chăm sóc sau những giờ làm, giờ học.

Nằm trên trục đường chính của xã Mường Phăng, Trường tiểu học Võ Nguyên Giáp, là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực trong việc xây dựng hình thành con đường hoa. Bên cạnh việc thi đua dạy và học thì còn có các hoạt động ngoại khóa, các buổi nghe nói chuyện về lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về Bác Hồ qua những nhân chứng lịch sử, chiến sỹ Điện Biên.

1(1).jpg
Trên trục đường chính từ UBND xã Mường Phăng dẫn đến hầm Đại tướng rợp cờ hoa

Hiện nay, trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp có 252 học sinh gồm 5 khối lớp, đạt chuẩn quốc gia năm 2015 mức 2 và thẩm định vào năm 2020. Trước đây là trường tiểu học số 1 Mường Phăng, nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trường đổi tên thành Trường tiểu học Võ Nguyên Giáp vào năm 2014.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trường Trường tiểu học Võ Nguyên Giáp, cho biết: Cá nhân cô cảm thấy rất vui, vinh dự và tự hào được tham gia góp sức trong Năm Du lịch Quốc gia 2024 của Điện Biên và tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả mọi người dân xã Mường Phăng nói riêng và các trường tiểu học, mầm non của các xã Mường Phăng, Nà Nhạn, Pá Khoang nói chung đều rất vui mừng hăng hái, quyết tâm cao, xây dựng con đường hoa để chào đón du khách đến với Điện Biên nói chung và xã Mường Phăng nói riêng.

Trước đó, trường đã có kế hoạch chuẩn bị trồng 1.000 bầu hoa dự tính khi nở hoa sẽ sếp theo đường viền, làm hình quả núi trên trục đường Mường Phăng để chào đón du khách. Đây là địa danh gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

2.jpg
Các cựu chiến binh chụp ảnh tại đường hoa

Không chỉ có các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh mà còn có sự đóng góp của các em học sinh của trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp. Các em tuy còn rất nhỏ tuổi nhưng cũng góp sức lực nhỏ bé cho dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngoài giờ học, các em tham gia tưới nước, bắt sâu, chăm sóc cây hoa để chuẩn bị mang ra trang trí con đường.

Cùng với đó, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tri ân, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ như: Tham gia dọn công viên Chiến thắng; Cho học sinh học hỏi, tham quan trực tiếp hầm Đại tướng để giáo dục truyền thống yêu nước cho các em học sinh.

3.jpg
Đường hoa dẫn vào khu vực hầm Đại tướng

Với kế hoạch cho công trình Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ này, trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bà con dân bản, cán bộ xã và phụ huynh học sinh. Mọi người đều cố gắng tích cực tô điểm cho quê hương nơi mình sinh sống, cũng như tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong dịp Kỷ niệm 70 Năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới.

Anh Cầm Văn Tâm, Trưởng bản Phăng 2, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Anh đã vận động hơn 70 hộ tham gia làm đường hoa, nhiệt tình tham gia làm con đường hoa. Nguyên liệu chủ yếu là cây tre do dân bản đóng góp.

Từ những công đoạn đơn giản cho đến phức tạp, nhà trường cùng người dân và phụ huynh học sinh đã đóng góp công sức, nguyên liệu tạo hình. Từ những cây tre trồng gần nhà, mọi người đã chặt tre thành các khúc vừa đủ, tạo hình núi, cắt tre, xếp hình cho đều và đẹp, mang ý nghĩa như những dải núi ở Điện Biên Phủ, tạo thành con đường hoa. Bên cạnh đó, còn có các mô hình bằng tre rất công phu, tỉ mỉ để trang trí cho con đường như: cọn nước, khèn mông, các giỏ hoa trang trí,… mang đậm chất các dân tộc Việt Nam.

a4.jpg

Cô Lê Thị Hạnh, giáo viên trường tiểu học Võ Nguyên Giáp, cho biết: Việc góp sức làm con đường hoa của xã Mường Phăng khiến cô cảm thấy tự hào, việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa to lớn tri ân đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống bảo vệ mảnh đất này. Các em học sinh cũng cảm thấy rất vui và hào hứng. Mỗi bạn 1 việc, hào hứng trồng hoa, tưới nước, chăm sóc cây ngoài giờ học.

Để có con đường hoa kéo dài từ trụ sở UBND xã Mường Phăng, đến gần khu Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (hay còn gọi hầm Đại tướng), phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo, các em học sinh và Nhân dân trong vùng đã bỏ ra rất nhiều công sức trồng và chăm sóc. Báo TN&MT ghi lại 1 số hình ảnh liên quan đến hoạt động này.

5.1.jpg
Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp được xây dựng khang trang
5.jpg
Các em học sinh hào hứng trồng hoa, tưới nước, chăm sóc cây ngoài giờ học.
6.1.jpg
6.jpg
Thầy cô giáo và Nhân dân tham gia làm con đường hoa
7.jpg
8.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Phăng làm con đường hoa tri ân Đại tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO