Xã hội

3 cây bưởi trước hầm Đại tướng

Đại tá Đoàn Hoài Trung 30/04/2024 - 08:51

(TN&MT) - Sau khi chuyển phương châm “Đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “Đánh chắc, tiến chắc”, ngày 31/1/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy chiến dịch rời hang Thẩm Púa (Tuần Giáo) về đóng tại khu rừng Phiêng Nặm trên núi Phăng (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên). Lúc đó vào dịp Tết Giáp Ngọ, Đại tướng cho ba quân ăn Tết trong rừng sâu.

Nhân dịp Tết, các địa phương cử đoàn đại biểu các cơ quan đoàn thể lên mặt trận động viên tặng quà úy lạo ba quân và đoàn dân công tỉnh nhà. Đoàn đã vào thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và biếu Đại tướng 3 quả bưởi Đoan Hùng.

Khi tập hợp đông đủ anh em trong cơ quan, Đại tướng bổ bưởi cho mọi người cùng ăn, ai cũng khen bưởi thơm, ngọt. Ăn xong, Đại tướng đến cạnh đồng chí Đỗ Hải - Đại đội trưởng cảnh vệ, bảo vệ Sở chỉ huy. Đại tướng trao cho đồng chí Đỗ Hải nắm hạt bưởi rồi ôn tồn nói:

cay-buoi-truoc-di-tich-ham-dai-tuong.png
Cây bưởi trước Di tích hầm Đại tướng

- Đồng chí đem những hạt bưởi này gieo xuống chỗ đất tốt, để các thế hệ sau được ăn quả.

Đại đội trưởng Đỗ Hải đã chọn những hạt to, mẩy, gieo xuống trước lán ở của Đại tướng. Chẳng bao lâu, có 3 cây bưởi con mọc lên, đồng chí Đỗ Hải vui lắm, ra sức chăm bón và bứng trồng theo thế “kiềng ba chân”. Đến tháng 5/1954, quân ta đại thắng Điện Biên Phủ, Sở chỉ huy chiến dịch rút về chiến khu Việt Bắc, 3 cây bưởi cũng đã cao đến đầu gối, lá xanh tốt.

Mãi đến năm 1973, có dịp quay lại tìm hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông mới gặp lại 3 cây bưởi năm nào. Lúc này 3 cây bưởi đã xanh tốt, trên cành có rất nhiều quả nhỏ. Tháng 12/2003, ông Đỗ Hải được mời quay lại chiến trường xưa để đóng góp cho việc tôn tạo di tích lịch sử Điện Biên. Lòng ông bồi hồi khi sống lại thời thanh xuân oanh liệt của mình và đồng đội, bao tình cảm nhớ nhung trỗi dậy.

Đứng trước di tích hầm Đại tướng, ông lặng đi khi thấy 3 cây bưởi giờ chỉ còn 1, cây cao khoảng 8m, đường kính thân khoảng 20cm, cành lá xum xuê. Ngay cây bưởi này có một cây bưởi con đang vươn lên. Ông đã đề nghị Ban Quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ phải giữ gìn, bảo vệ cây bưởi này như một “di tích" lịch sử trong khu Sở chỉ huy chiến dịch, thể hiện tấm lòng của Đại tướng với thế hệ sau.

Hy vọng rồi đây, cây bưởi Đoan Hùng trên đất Mường Phăng sẽ được nhân lên thành nhiều cây bưởi khác trên đất Điện Biên Phủ lịch sử, như một cách nối gần những miền đất lịch sử, ý nghĩa lại với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 cây bưởi trước hầm Đại tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO