Xã hội

Những bước chân hình mũi tên

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng 30/04/2024 - 08:52

(TN&MT) - Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi qua 70 năm nhưng dư âm của nó vẫn ngân vang. Chiến thắng ấy là minh chứng cho ý chí kiên cường, là bước đi vững chãi của những đôi chân trần chí thép, là nền móng để thế hệ tiếp nối thế hệ đưa Việt Nam giành độc lập, tự do, hòa bình và phát triển bền vững.

Cách đây hơn 70 năm, thực dân Pháp đã biến Điện Biên Phủ thành “pháo đài không thể công phá”, giống như cái bẫy để dụ kéo chủ lực Việt Minh đến hòng nghiền nát quân ta. Với hệ thống phòng ngự kiên cố, liên hoàn, vững chắc, hiểm hóc và được không quân yểm trợ tối đa, các tướng lĩnh quân đội Pháp và Mỹ đều kỳ vọng Điện Biên Phủ sẽ là con át để lấy lại thế chủ động trên chiến trường Đông Dương.

Nhưng kỳ vọng của chúng đã nhanh chóng bị tiêu tan và trở thành ảo tưởng. Với đôi chân trần, với áo trấn thủ, mũ nan bạc màu cùng vũ khí, trang bị thô sơ; hàng vạn cán bộ, chiến sĩ các đại đoàn chủ lực: 304, 308, 312, 316, 351 cùng các cơ quan tham mưu, tác chiến, chính trị, hậu cần, kỹ thuật của Quân đội ta đã vượt núi, băng rừng, bao vây Điện Biên Phủ, quyết một phen sống chết với địch ở lòng chảo.

Dù biết kẻ địch mạnh hơn gấp nhiều lần, nhưng những người lính chân trần vẫn tin trong mình có sức mạnh Phù Đổng Thiên Vương, thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Họ tin có đủ trí và lực gánh trên vai trọng trách giành độc lập, tự do cho dân tộc ở trận chiến này. Họ vượt qua khó khăn gian khổ, vượt qua bom rơi đạn nổ, sự đánh phá ngăn chặn của kẻ thù vì trong họ có niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Họ tin vì có hậu phương rộng lớn ra sức ủng hộ, tiếp sức thông qua những đoàn dân công gồng gánh gạo, đạn; thông qua những đoàn xe đạp thồ vượt núi, băng rừng kéo lên Điện Biên.

z5386180991034_f429e38522a51a1c4a17e8c3ae15c7a4.jpg
Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của QĐND Việt Nam - những người con chân đất áo vải trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp

Sau gần hai tháng tiến công với nhiều mất mát hy sinh, Bộ đội Cụ Hồ đã giành thắng lợi, buộc quân Pháp phải đầu hàng, góp phần quyết định buộc Pháp phải ký Hiệp định Genève ngay sau đó ít ngày, lập lại hòa bình trên toàn bán đảo Đông Dương. Những dũng sĩ chân trần mang hình mũi tên đã làm được điều kỳ diệu, hoàn thành sứ mệnh lịch sử.

Nhưng bất chấp những điều khoản rõ ràng trong hiệp định, ở miền Nam, Mỹ dựng lên chính quyền bù nhìn Ngô Đình Diệm, chia cắt Việt Nam dưới chiêu bài ngăn làn sóng đỏ lan khắp Đông Nam Á. Chúng đã xây dựng quân đội phản động và thi hành tố cộng, diệt cộng bằng luật 10-59, thanh trừng cộng sản đẫm máu. Người dân ở miền Nam bị tước quyền sống, quyền tự do, miền Nam rộng lớn trở thành chiến trường khốc liệt.

Hòa bình đến, khi việc khắc phục hậu quả chiến tranh còn dang dở thì miền Bắc xã hội chủ nghĩa phải bắt buộc trở thành hậu phương lớn. Những chàng trai cô gái tươi trẻ ở khắp các làng quê lại tòng quân, tiếp bước cha anh Điện Biên đi vào cuộc chiến mới. Vì miền Nam ruột thịt, vì thống nhất Tổ quốc, cả dân tộc đồng sức, đồng lòng xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Những bước chân hình mũi tên lại vượt núi băng đèo, vượt qua bom đạn và sự ngăn chặn của đối phương, thẳng hướng ra chiến trường.

Suốt 20 năm trường kỳ kháng chiến, người ngã xuống, bước chân tạm ngưng thế tiến công thì có người khác từ phía sau tiếp bước. Thế hệ này tiếp nối thế hệ khác như những dòng sông hợp lưu cuồn cuộn tìm ra biển lớn: Ngày chiến thắng, ngày nước nhà thống nhất. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thu về một mối, những bước chân hình mũi tên lại căng mình với cuộc chiến bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế.

z5386181146249_b7ebde541939aa94f672f29315540b2b.jpg
Đặc công Việt Nam “bay” qua hàng rào dây thép gai

Chiến tranh tàn khốc nối tiếp nhau kéo dài hơn 10 nghìn ngày trên đất mẹ Việt Nam đã khiến cho nguồn lực con người, kinh tế cạn kiệt, khiến cho cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề. Sự bao vây cấm vận của Mỹ, phương Tây và những kẻ phản động quốc tế khiến nguy cơ nghèo đói hiện diện khắp mọi nơi.

Bất chấp những khó khăn đó, dưới sự chèo lái của Đảng, con thuyền cách mạng Việt Nam vẫn tiến về phía trước thông qua công cuộc Đổi mới vào năm 1986. Những bước chân hình mũi tên kiêu hùng, hiên ngang bước ra từ khói lửa chiến tranh lại hướng vào xây dựng, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh, xóa đói nghèo.

Với cách làm ăn mới, năng động, sáng tạo, nông dân, công nhân, trí thức và các cựu chiến binh ở trên đồng ruộng, trong nhà máy, xí nghiệp, nông trường bừng bừng khí thế làm giàu. Đói nghèo được từng bước khống chế, cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng; nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất ở các tỉnh, thành phố ra đời. Hàng hóa của Việt Nam vươn ra chinh phục thị trường thế giới. Hệ thống đường cao tốc ngày càng phát triển, đi liền với đó là các sân bay, bến cảng và hệ thống dịch vụ ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, các ngành công nghiệp mới, như: Đóng tàu, công nghệ điện tử, viễn thông, thiết kế phần mềm có bước đột phá đã đưa Việt Nam trở thành đất nước năng động, sáng tạo, có tỷ lệ thu hút đầu tư cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của nhân dân Việt Nam ngày càng được củng cố, cải thiện, nâng cao, ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới; an ninh, quốc phòng không ngừng được củng cố.

Đặc biệt, với chủ trương sẵn sàng là bạn, là đối tác tác tin cậy và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, tính đến nay, Việt Nam đã ký hợp tác quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 quốc gia lớn. Cạnh đó, Việt Nam cũng là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 23 quốc gia khác. Các mối quan hệ này đã và đang đóng góp quan trọng, tạo điều kiện để Việt Nam củng cố môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ lợi thế của các đối tác để bảo vệ, phát triển đất nước nhanh, bền vững. Điều này đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định, chưa bao giờ chúng ta có cơ đồ như hôm nay. Bởi sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa mới chỉ đặt quan hệ ngoại giao với một số nước, nhưng nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia.

z5386181398003_79bb4dd2d12f6ca0df52feb88a471eb8(1).jpg
Những cánh bay chuẩn bị cho Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - những cánh bay tự hào, nối Điện Biên gần lại

70 năm qua đi, đường lên với thủ phủ Tây Bắc, lên chiến trường Điện Biên khi xưa vẫn “bồng bềnh mây trắng” nhưng đã không còn “vút xa mờ”, quanh co, nguy hiểm bởi đèo cao dốc thẳm như khi xưa. Quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên hôm nay đã được nâng cấp, mở rộng nhiều lần. Mặt đường rộng hơn, nhiều con dốc, đoạn đèo và khúc cua vốn là sự ám ảnh, thách thức bước chân hình mũi tên, nay đã được hạ xuống, mở rộng để di chuyển dễ dàng hơn. Càng gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, con đường ấy càng nhộn nhịp. Người người hướng về Điện Biên để tri ân những người đã hy sinh cho độc lập, tự do mãi mãi nằm lại vùng đất Tây Bắc và dường như để dặn lòng nguyện bước tiếp theo bước chân thế hệ đi trước.

Cạnh đó, Cảng Hàng không Điện Biên, vốn được xây dựng trên nền sân bay Mường Thanh xưa cũng đang rất nhộn nhịp. Sau thời gian thực hiện dự án mở rộng, Cảng đã tiếp nhận tàu bay Airbus A320, Airbus A321 cất hạ cánh thay vì năng lực tiếp nhận tàu bay ATR72 nhỏ bé trước kia. Hiện nhà ga của Cảng rộng tới hơn 4.000m2 cho phép lưu thông 325 hành khách/giờ cao điểm, gấp hơn hai lần so với vài năm trước. Tần suất các chuyến bay đến và từ Điện Biên đi trong ngày như dày hơn. Bây giờ đang mùa ban nở rực rỡ, lòng chảo Điện Biên như cô gái đẹp tràn đầy thanh xuân. Điệu xòe Thái mê đắm, đặc sản văn hóa của vùng đất xứ mường và tiếng khèn du dương của người bản địa như một thứ mật ngọt mời gọi.

70 năm, Điện Biên đã thay da đổi thịt từng ngày. Nhìn vào những dãy phố, những cửa hiệu sáng choang và rực rỡ ánh đèn mang dáng dấp đô thị hiện đại ở thành phố Điện Biên Phủ, khó có thể hình dung ra dấu vết chiến tranh. Nhưng có một điều chắc chắn, dấu tích những bước chân hình mũi tên thì chẳng thể phai mờ. Những dấu chân ấy lẫn vào mây trời lòng chảo, như nâng bước cơ đồ Việt Nam cất cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bước chân hình mũi tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO