Xã hội

Yên Bái: Tích cực thực hiện Đề án giao đất, giao rừng

Linh Nga 16/01/2015 17:56

(TN&MT) - Mục tiêu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành việc giao rừng cho thuê rừng để người dân có đất sản xuất; các chủ rừng yên tâm đầu tư vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập từ rừng góp phần cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo.

 Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, các cấp, các ngành và các địa phương tỉnh Yên Bái đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai giao đất, giao rừng cho thuê đất, thuê rừng cho các tổ chức, cá nhân.

Để triển khai thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 – 2015 (gọi tắt là Đề án giao đất, giao rừng), UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện đề án từ tỉnh đến cơ sở để chỉ đạo triển khai xây dựng và thông qua kế hoạch giao đất, giao rừng tới các tổ chức và các hộ dân.

2.png
Lực lượng Kiểm lâm Yên Bái cùng các đơn vị liên quan đi khảo sát diện tích rừng trồng mới trên địa bàn

Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay đã xác định được khung giá rừng đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên để làm cơ sở xây dựng giá quyền sử dụng rừng phục vụ Đề án giao đất, giao rừng. Đã rà soát, làm rõ 37.633,1 ha trong số 88.574,0 ha thuộc giai đoạn 2012 - 2015 của đề án, có 747,9 ha rừng sản xuất là rừng trồng do Nhà nước đầu tư 100% là có thể cho thuê được và 3.760 ha đất chưa có rừng có thể cho thuê được nhưng phải có sự đồng thuận của người dân.

Hiện nay, đang tiếp tục rà soát diện tích 44.782,1 ha còn lại trong tổng số 93.030,3 ha rừng và đất rừng sản xuất đang giao cho các địa phương quản lý. Có thể nói, việc triển khai thực hiện Đề án giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên theo đánh giá của Ban chỉ đạo Đề án, tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch bởi diện tích rừng và đất rừng bị người dân bao chiếm, sử dụng trong nhiều năm qua lớn dẫn đến công tác điều tra rà soát ngoài thực địa mất rất nhiều thời gian.

1-1-.jpg
Đề án giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng

Bên cạnh đó, do địa bàn thực hiện đề án là nông thôn miền núi, địa hình chia cắt, đi lại khó khăn ảnh hưởng đến công tác ngoại nghiệp kiểm tra rà soát lại các diện tích rừng bị lấn chiếm, bị thay đổi hiện trạng so với số liệu trong đề án.

Để triển khai thực hiện tốt Đề án, các ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương; tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ, n đảng viên và nhân dân để triển a khai Đề án thành công và mang lại hiệu quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tích cực thực hiện Đề án giao đất, giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO