Kinh tế

Quảng Bình: Triển khai hiệu quả nhiều dự án giảm nghèo bền vững

Thanh Tùng 26/04/2024 - 18:30

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, nhiều dự án, đề án trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được tỉnh Quảng Bình triển khai hiệu quả. Qua đó, đã kéo giảm đáng kể số hộ nghèo, cận nghèo, giúp người dân nhiều vùng quê nghèo có điều kiện vươn lên làm giàu.

Nguồn lực đầu tư đã đến với dân nghèo

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, năm 2023, toàn tỉnh giải ngân được trên 60 tỷ đồng/107 tỷ đồng, chiếm 56,5% nguồn kinh phí phân bổ năm 2023 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Trong đó, vốn sự nghiệp giải ngân được 46,9%, với trên 38 tỷ đồng/82 tỷ đồng); Vốn đầu tư phát triển giải ngân được 88,1%, với trên 22 tỷ đồng. Những tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh giải ngân được trên 10 tỷ đồng, chiếm 10,7% nguồn kinh phí phân bổ năm 2024.

Nhờ nguồn lực đầu tư của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nhiều dự án đầu tư cho người nghèo, cận nghèo đã được triển khai hiệu quả trong năm 2023 và các tháng đầu năm 2024. Cụ thể, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển đã được hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. 4 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầu tư và duy tu bảo dưỡng 36 công trình gồm: công trình giao thông, giáo dục, thủy lợi, chợ, nhà văn hóa. Những con đường, chợ kiên cố, hệ thống kênh mương nội đồng và cả những ngôi trường học khang trang... được đầu tư xây dựng đã và đang làm thay đổi đời sống của người dân vùng bãi ngang ven biển.

anh-1(2).jpg
Hình ảnh một làng chài ven biển tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thanh Tùng

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện các mô hình đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo tại các địa phương đạt nhiều kết quả tích cực, giúp cho nhiều người nghèo được tiếp cận các “điều kiện cần”, “cho chiếc cần câu để câu con cá” để phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay các địa phương đã triển khai thực hiện và hỗ trợ cho 97 mô hình gồm 4 mô hình trồng trọt, 82 mô hình chăn nuôi, 5 mô hình phi nông nghiệp cho 815 hộ nghèo, 996 hộ cận nghèo, 449 hộ mới thoát nghèo, hộ khuyết tật... tham gia mô hình.

Đối với việc phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết, người lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề. Đến nay, đã thực hiện tư vấn, hỗ trợ đào tạo cho 200 người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển. “Xuất khẩu lao động đã mở ra hướng đi mới cho việc thoát nghèo, nhiều hộ gia đình có người xuất khẩu lao động đã vươn lên thành hộ khá”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đánh giá.

Ngoài ra, trong tiểu dự án giảm nghèo về thông tin, Quảng Bình đã tổ chức triển khai tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông cho hơn 1.500 đại biểu tham gia, qua đó giúp cho cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông cấp cơ sở được bủ túc, nâng cao nhiều kiến thức mới, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn để tuyên truyền các chính sách đến người dân ngày càng hiệu quả.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều, gồm cả hộ nghèo và hộ cận nghèo trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Bình là 8,06%, với 20.852 hộ. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là 4,05%, với tổng số 10.473 hộ (giảm 0,95% so với cuối năm 2022) đạt 119% chỉ tiêu kế hoạch. Tỷ lệ hộ cận nghèo là 4,01%, với tổng số 10.379 hộ (giảm 0,75% so với cuối năm 2022) đạt 150% chỉ tiêu kế hoạch.

Đa dạng nguồn vốn tín dụng cho hộ nghèo

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, sau khi có Quyết định của Chính phủ về việc giao dự toán và kế hoạch vốn năm 2024, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành các Nghị quyết về phân bổ các nguồn vốn thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Cụ thể, tổng nguồn vốn đã được phân bổ thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh là hơn 94 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương hơn 82 tỷ đồng; Ngân sách địa phương hơn 11 tỷ đồng.

Để triển khai hiệu quả Chương trình trong năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Bình xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là hệ thống chính trị ở cơ sở đối với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

anh-2(3).jpg
Nhiều người dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch trở nên giàu có từ nghề đi biển. Ảnh: Thanh Tùng

Đổi mới phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến các cấp, các ngành, mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, nhằm thay đổi nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, loại bỏ tư tưởng trông chờ vào các chính sách của Nhà nước mà phải sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch đào tạo nghề, tạo việc làm, giảm nghèo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ khác đầu tư cho công tác giảm nghèo, tăng cường huy động vốn từ ngân sách địa phương, các nguồn huy động đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp và vốn đối ứng, tham gia đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và dân sinh.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Bình đề nghị các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để giúp họ thoát nghèo bền vững. Chú trọng hỗ trợ vốn vay phát triển sản xuất, đa dạng nguồn vốn tín dụng cho hộ nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay, các chương trình, dự án để phát triển sản xuất.

Đặc biệt, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, mô hình sinh kế, phát huy các sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng; triển khai các mô hình hợp tác, liên kết với giữa các hộ nghèo với với doanh nghiệp trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm khích nhà đầu tư phát triển vào nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để tạo thêm việc làm mới cho người dân địa phương. Tổ chức tốt công tác đào tạo nghề cho người lao động ở nông thôn, nhất là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số; đồng thời, gắn với hoạt động vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Triển khai hiệu quả nhiều dự án giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO