Xã hội

Khởi sắc miền quê!

Lê Hùng 26/04/2024 - 18:30

(TN&MT)- Đường xá ngày càng thông thoáng, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã tạo nên một bức tranh sống động với nhiều gam màu của miền quê Thới Hưng trong những ngày cuối tháng Tư lịch sử.

a1-thoi-hung.jpg
Trong thời gian qua người dân trong xã Thới Hưng đã tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng.

Đẹp thay những con đường

Trong không khí rạo rực của những ngày cuối tháng Tư lịch sử, tôi có dịp về thăm xã NTM kiểu mẫu Thới Hưng (Cờ Đỏ, Cần Thơ). Men theo tuyến đường Nông trường sông Hậu dẫn vào trung tâm xã với chiều dài hơn bốn kilomet, hai bên đường là những líp hoa mười giờ, hoa hoàng yến,…đang đua nhau khoe sắc thắm xen lẫn là màu xanh của những cây xà cừ, cây sao hàng chục năm tuổi. Phía sau hàng cây là những ngôi nhà tường ngói đỏ xen giữa là vườn cây ăn trái trĩu quả. Xa xa, mấy chú mấy cô đang tranh thủ nhổ từng bụi cỏ dại, cắt tỉa nhánh cây, chỉnh trang luống hoa…cho ngăn nắp để chuẩn bị đón Đại Lễ 30/4 cùng đất nước.

Đang loay hoay xới từng khoảnh đất trồng ít hoa lạc vàng, hoa mười giờ tô điểm thêm màu sắc cho tuyến đường Nông trường sông Hậu, cô Nguyễn Thị Nga, ở ấp 2, xã Thới Hưng cho chúng tôi biết: Hưởng ứng theo lời kêu gọi của chính của chính quyền xã, thời gian vừa qua cô và nhiều người dân trong xã đã tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng góp phần làm đẹp cho tuyến đường. Giờ đây, tuyến đường Nông trường sông Hậu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn và là điểm nhấn của xã Thới Hưng.

a3-thoi-hung.jpg
Nhờ sự đóng góp của người dân đã góp phần xây dựng nhiều tuyến đẹp ở xã Thới Hưng

Người dân xã Thới Hưng không chỉ quan tâm làm đẹp cho các tuyến đường mà họ còn tích cực thu gom, phân loại, xử lý rác thải trong sinh hoạt, để rác đúng nơi quy định. “Trước đây rác thải phát sinh hàng ngày của những hộ dân ở nông thôn thường được gom vào một bao rồi mang ra sau nhà vứt xuống kênh mương hoặc là đốt, tuy nhiên vừa qua với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ phụ trách môi trường xã, huyện không chỉ giúp tôi biết phân loại rác thải mà còn có thêm thu nhập từ bán giấy, bao bì, vỏ chai nhựa…”- cô Nguyễn Thị Nga vui vẻ nói.

Vào những ngày này, dù rất bận rộn với công việc ở cơ quan, ông Võ Trung Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng vẫn tranh thủ chút thời gian nghỉ trưa chạy xe lòng vòng quanh các ấp để kiểm tra công tác treo cờ Tổ quốc trên các tuyến đường, ngõ xóm, nhà thông tin ấp tạo không khí vui tươi phấn khởi trong ngày trọng đại của đất nước đang cận kề.

Vì là đã có sự quen biết và trao đổi từ trước, nên khi gặp chúng tôi, qua vài câu xã giao, ông Võ Trung Cảnh cho biết: “Một trong những điểm nổi của xã Thới Hưng trong quá trình về đích xã NTM kiểu mẫu là cảnh quan môi trường ở từng khu dân cư xóm, ấp cho đến những con đường đều đảm bảo tiêu chí cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Đây là thành quả rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thời Hưng sau nhiều năm dày công xây dựng để có được như ngày hôm nay…”.

a2-thoi-hung.jpg
Trong thời gian qua xã Thời Hưng đã tạo việc làm cho nhiều người dân, qua đó giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Nâng cao chất lượng đời sống người dân

Xã Thới Hưng không chỉ chú trọng đến xây dựng cảnh quan môi trường các tuyến đường mà còn quan tâm phát triển sản xuất thân thiện với môi trường. Các mô hình sản xuất nông nghiệp theo phương thức giảm lượng nước, giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực nhưng vẫn đảm bảo năng xuất, chất lượng, giảm thất thoát sau thu hoạch và tận dụng các phế, phụ phẩm trong nông, lâm, thủy sản để làm phân bón cho cây trồng hay thức ăn cho gia sức, gia cầm, không chỉ hạn chế ô nhiễm môi trường mà còn giúp người dân giảm chi phí đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập. Nếu như năm 2022 thu nhập bình quân đầu người dân xã Thới Hưng mới chỉ đạt 66,33 triệu đồng/năm thì đến đầu năm 2024 đã tăng lên hơn 75 triệu đồng.

Không chỉ thế, đến đầu năm 2024, Thới Hưng là một trong số ít xã của huyện Cờ Đỏ không còn hộ thuộc diện nghèo. Là một trong những hộ mới thoát nghèo, ông Đỗ Minh Trung ở ấp 6, xã Thới Hưng phấn khởi cho biết: Trong thời gian qua nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, cây giống, tạo việc làm từ chính quyền địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập và thoát nghèo bền vững.

a4-thoi-hung.jpg
Xã Thới Hưng thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường

Đáp lại sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình ông Đỗ Minh Trung cũng như nhiều hộ dân khác đang không ngừng nỗ lực, hăng hái thi đua trong lao động, sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập hướng tới là những hộ có kinh tế khá, giàu ở xã; đồng thời tích cực tham gia các vào hoạt động góp phần xây dựng quê hương Thới Hưng ngày càng văn minh - xanh- sạch - đẹp, bền vững.

Phát huy những kết quả đã đạt được, xã Thới Hưng đang không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại và tiếp tục đồng hành chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, đặc biệt là những hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vận chất, tinh thần hướng đến mục tiêu không để hộ dân nào tái nghèo.

Hiện nay, huyện Cờ Đỏ đang ra sức thực hiện hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao vào cuối năm 2025. Với những thành tựu mà xã NTM kiểu mẫu Thới Hưng đạt được sẽ trở thành động lực, đồng thời là tấm gương để các xã khác của huyện Cờ Đỏ phấn đấu noi theo, góp phần giúp địa phương này sớm trở thành huyện NTM nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (từ 2018-2024) xã Thới Hưng đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp hơn 1,2 tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng 13 tuyến đường với chiều dài hơn 40 kilomet đảm bảo đủ các tiêu chí sáng - xanh - sạch- đẹp- an toàn; hỗ trợ, giúp đỡ 54 hộ dân thoát nghèo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc miền quê!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO