Môi trường

Hà Nội sẵn sàng để phân loại rác tại nguồn trở thành bắt buộc

Ngọc Trâm 21/08/2024 - 09:00

(TN&MT) - Hà Nội hiện đang thử nghiệm phân loại rác tại nguồn tại 6 quận, bao gồm Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Nam Từ Liêm, và Hoàng Mai. Đây là bước đầu trong kế hoạch mở rộng quy mô phân loại rác trên toàn bộ 30 quận, huyện, và thị xã từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Trong quá trình thử nghiệm này, các hoạt động nâng cao nhận thức về phân loại rác đã được triển khai mạnh mẽ. Một trong những hoạt động tiêu biểu là hoạt động tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên và học sinh trên địa bàn quận Ba Đình do Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức vừa qua.

Chương trình này cung cấp những kiến thức quan trọng về tình hình và chính sách quản lý rác thải sinh hoạt, cùng với kinh nghiệm và giải pháp giảm rác thải từ quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, các thầy cô và học sinh đã có cơ hội thực hành phân loại rác theo các hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

phan-loai-rac-tai-nguon-1-1724159713.jpg
Học sinh được trang bị kỹ năng phân loại rác tại nguồn.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, chương trình còn tạo cơ hội cho các em học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế như trò chơi "Rung chuông vàng" và "Đi tìm sứ giả xanh", giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và sinh động hơn.

Sau chương trình tập huấn, Báo Tiền Phong đã tặng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình 24 thùng rác 3 ngăn để thí điểm phân loại rác tại 2 trường học trong quận. Đây là bước tiến quan trọng nhằm chuyển từ lý thuyết sang thực hành, giúp các trường học sẵn sàng khi thành phố triển khai phân loại rác trên diện rộng.

Khẳng định quận Ba Đình luôn quan tâm tới công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho toàn thể giáo viên và học sinh trên địa bàn, ông Nguyễn Như Tùng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận cho biết: Những năm qua, các buổi tập huấn, chương trình giảng dạy, và hoạt động ngoại khóa liên quan đến môi trường đã được tổ chức đều đặn và có hệ thống. Các trường học trong quận đã thực hiện nhiều chiến dịch và cuộc thi ý nghĩa, từ phân loại rác, thiết kế tranh ảnh tuyên truyền, viết bài luận về môi trường, đến các hoạt động thực tế như dọn dẹp vệ sinh, trồng cây, tham quan các cơ sở xử lý rác thải. Trong năm học 2023 - 2024, Phòng đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn và kế hoạch chi tiết về các hoạt động bảo vệ môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới, và Chiến dịch Giờ Trái đất...

phan-loai-rac-tai-nguon-2-1724159663.jpg
Học sinh, giáo viên các trường trên địa bàn quận Ba Đình tham gia buổi tập huấn phân loại rác tại nguồn.

Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), mỗi ngày thành phố Hà Nội phát sinh khoảng 7.000 - 7.500 tấn rác thải sinh hoạt, với mức trung bình 0,8kg/người/ngày. Hiện tại, khoảng 62% lượng rác này được xử lý bằng phương pháp đốt rác phát điện, phần còn lại được xử lý bằng chôn lấp hợp vệ sinh. Theo đó, nếu thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn sẽ giúp giảm 60 - 75% lượng rác là rác thực phẩm, giảm 15 - 20% lượng rác là rác tái chế, chỉ còn khoảng 25 - 30% rác thải phải mang đi chôn lấp hoặc xử lý tại các nhà máy.

Các hoạt động này không chỉ giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng thói quen tốt, lối sống xanh và thân thiện với môi trường trong cộng đồng. Quận Ba Đình đang nỗ lực đẩy mạnh công tác truyền thông và giáo dục về tình yêu thiên nhiên, với hy vọng xây dựng nên một thế hệ học sinh văn minh, yêu thiên nhiên, và cam kết bảo vệ môi trường.

Trước đó, UBND quận Ba Đình cũng đã thông báo trên trang zalo của UBND quận về việc cá nhân, hộ gia đình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu không phân loại rác từ ngày 1/1/2025. Mức phạt theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

24b84a7d8efd2aa373ec.jpg
UBND quận Ba Đình thông báo trên trang zalo của UBND quận về việc cá nhân, hộ gia đình sẽ bị xử phạt nếu không phân loại rác từ ngày 1/1/2025

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, hiện nay, URENCO đã phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, tham mưu cho các quận, huyện xây dựng, hoàn thiện kế hoạch, phương án "Triển khai thí điểm Mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn các phường lựa chọn thí điểm". Thời gian thí điểm bắt đầu từ 1/1/2024 đến hết quý IV/2024. Từ quý I/2025, căn cứ theo chỉ đạo chính thức từ UBND Thành phố, sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng, triển khai đồng bộ trên địa bàn các quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng để phân loại rác tại nguồn trở thành bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO