Ngành TN&MT

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại thành phố Yên Bái

Mạnh Cường/Báo Yên Bái 11/09/2024 21:09

Chiều 11/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố Yên Bái. Cũng như với Trấn Yên, đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 2 ngày qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại thiên tai tại thành phố.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở đất tại Km 2, đường Điện Biên, thuộc tổ dân phố 2, phường Yên Ninh. Đây là khu vực hiện đang bị thiệt hại khá nặng do sạt lở đất với hàng chục nhà bị sập đổ hoàn toàn và sạt taluy dương. Đến thời điểm chiều 11/9, khu vực này vẫn có nguy cơ sạt lở tiếp.
Kiểm tra tại đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy yêu cầu lãnh đạo thành phố huy động nhân lực, máy móc, phương tiện tổ chức di dời những hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở, đến nơi an toàn. Đề nghị các doanh nghiệp có phương tiện máy xúc phối hợp với chính quyền thành phố xử lý những điểm sạt đảm bảo an toàn cho người dân.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng đề nghị người dân trong khu vực này chủ động di dời, ưu tiên bảo vệ an toàn tính mạng, đùm bọc những gia đình gặp nạn, có nhà bị sập, nhà phải di dời, đồng thời chia sẻ với lực lượng chức năng phải tập trung cứu trợ những nơi cần kíp trước.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở đất tại Km 2 tuyến đường Điện Biên, thuộc tổ dân phố 2, phường Yên Ninh.
Kiểm tra tình hình sạt lở đất và sập nhà tại tổ 10 và tuyến đường Kim Đồng thuộc phường Minh Tân, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đề nghị thành phố phải đảm bảo an toàn cho người dân, những nơi nước rút thì cần dọn dẹp, đề nghị tăng công suất của nhà máy nước để có nước cho người dân dọn dẹp nhà cửa.
Tại phường Hồng Hà và xã Tuy Lộc, qua nắm tình hình cho thấy nước sông Hồng đã rút, đồng chí đề nghị lực lượng công an, quân đội tập trung lực lượng hỗ trợ dân thu dọn với tinh thần nước rút đến đâu, dọn rửa đến đó. Nếu cần thiết thì huy động lực lượng dân quân tự vệ các huyện khác về hỗ trợ. Đặc biệt, ở những nơi đang bị cô lập, điều chuyển những phương tiện thuyền nhỏ ở những nơi khác, cơ động về hỗ trợ người dân lương thực, thực phẩm, nước uống một cách kịp thời.
Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng, lãnh đạo thành phố Yên Bái cho biết đã huy động lực lượng quân đội, công an khoảng 1.000 người tham gia hỗ trợ giúp dân khắc phục hậu quả. Thành phố cũng mong muốn tỉnh hỗ trợ tối đa lực lượng và phương tiện, hỗ trợ đảm bảo công tác thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả thiên tai.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng của thiên tai tại khu vực Km 2, đường Điện Biên
Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nguy cơ sạt lở vẫn hiện hữu, thành phố cần tập trung đánh giá mức độ sạt lở trước khi đưa người dân trở về nhà an toàn. Cùng với đó, thành phố cần tập trung khi nước rút đến đâu hót dọn đến đó; phối hợp với ngành y tế thực hiện công tác phun tiêu độc khử trùng, đảm bảo vệ sinh môi trường; tập trung chỉ đạo định hướng nhân dân khôi phục sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Thành phố cũng cần quan tâm đến công tác thống kê thiệt hại và thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người dân.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đánh giá cao cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3. Bộ trưởng nhận định, những ngày tới khối lượng khắc phục hậu quả thiên tai rất lớn, thành phố cần tập trung vào công tác cứu nạn, cứu hộ, di chuyển ngay những người ở những nơi nguy hiểm đến nơi an toàn và không được cho những người đã di chuyển khỏi nơi nguy hiểm trở về khi chưa đảm bảo an toàn; chăm lo hậu sự chu đáo cho người bị thiệt mạng, tập trung chữa trị cho người bị thương và quan tâm hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại.
Đồng thời, điều phối hợp lý các nguồn lực hỗ trợ, viện trợ; khôi phục và đảm bảo các dịch vụ thiết yếu bao gồm điện nước và thông tin liên lạc; hót dọn sụt sạt, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhất là tại những nơi công cộng như trường học, trạm y tế. Chăm lo sức khỏe cho nhân dân; khôi phục hệ thống cơ sở hạ tầng như cống thoát nước, trụ sở cơ quan; xử lý sụt sạt đảm bảo an toàn; thống kê thiệt hại và hỗ trợ khôi phục lại sản xuất nông nghiệp, linh hoạt chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực sạt lở tại Tổ 10, phường Minh Tân.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy kiểm tra tại khu vực phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị thành phố tập trung đảm bảo an ninh, an toàn, an dân, hỗ trợ an sinh xã hội; sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường trong thời gian nhanh nhất. Có phương án hỗ trợ người dân cùng đảm bảo an toàn về chỗ ở, bố trí tái định cư cho người dân bắt buộc phải di dời khỏi nơi nguy hiểm. Đồng chí cho biết sẽ chỉ đạo tỉnh có phương án bố trí lực lượng, nguồn lực phù hợp cho thành phố và các địa phương bị thiệt hại.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại thành phố Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO