Môi trường

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm triển khai phân loại rác tại nguồn

Hoài Thu 02/07/2024 - 06:21

(TN&MT) - Chiều ngày 1/7, phường Phan Chu Trinh triển khai tổ chức thí điểm phân loại rác tại nguồn cho người dân tham gia.

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình, về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu rác thải ra môi trường, giảm ô nhiễm môi trường, phường Phan Chu Trinh đã triển khai thực hiện Phương án số 981/PA-UBND ngày 30/5/2024 của UBND quận Hoàn Kiếm, đảm bảo hiệu quả công tác phân loại rác thải tại nguồn và hoạt động quản lý, thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn quận.

anh-chup-man-hinh-2024-07-01-luc-23.05.08.png
Ông Nguyễn Xuân Quyết - Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh giới thiệu về mô hình mới thí điểm

Ông Nguyễn Xuân Quyết - Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh cho biết: Trong thời gian vừa qua, UBND phường đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường. Việc tuyên truyền được thực hiện đến từng hộ dân, hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, các cơ quan, đơn vị,… trên địa bàn.

Chất thải rắn, rác sinh hoạt được phân thành 4 nhóm đó là: Chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng (chai nhựa, vỏ nhựa,..); chất thải cồng kềnh (tủ, giường, bàn, ghế,...); chất thải nguy hại (pin, điện tử, điện thoại hỏng,...) và chất thải còn lại (rác thải thực phẩm, sinh hoạt...). Rác thải sau khi được phân loại xong sẽ được để vào các túi riêng biệt (rác tái chế để trong túi nilong màu trắng để dễ nhận biết...) và được chuyển đến 20 điểm thu gom trên địa bàn phường theo thời gian quy định.

Theo như trước đây, thùng rác được đặt cố định 24/24h tại các tuyến phố, tuy nhiên hiện nay để phù hợp với thực tế, tạo thói quen phân loại rác cho người dân và đảm bảo mỹ quan đô thị; UBND phường đã phối hợp với Urenco Hoàn Kiếm rà soát, thay đổi thời gian đặt thùng rác từ khung giờ 18h - 22h hàng ngày tại 20 điểm thu gom trên địa bàn.

Nhận thấy, công tác phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là chủ trương đúng, thiết thực, người dân trên địa bàn phường hoàn toàn ủng hộ và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND phường luôn tiếp thu những ý kiến góp ý của người dân để có những điều chỉnh hợp lý, đảm bảo thu gom, phân loại rác theo kế hoạch, phương án đã triển khai.

anh-chup-man-hinh-2024-07-01-luc-23.00.43.png
Công nhân URENCO 2 đang hướng dẫn người dân cách phân loại rác khi cho vào xe chở rác

Với mục tiêu góp phần “Hoàn Kiếm sạch - văn minh - đồng bộ - hiện đại” và thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, cảnh quan sinh thái; phường Phan Chu Trinh phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm (URENCO 2) trong việc bố trí phương tiện, công cụ, dụng cụ, nguồn nhân lực đảm bảo triển khai hiệu quả Phương án thí điểm mô hình.

Cùng với đó, kiểm rà soát các vị trí (kể cả các vị trí tại các di tích, các điểm du lịch trên địa bàn) có thể sử dụng làm các điểm cẩu rác, điểm tập kết rác thải cồng kềnh, rác thải nguy hại trên địa bàn phường đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, mỹ quan chung đúng theo quy chuẩn quy định.

Đồng thời, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn và nộp phí vệ sinh môi trường theo quy định. Tổ chức xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; huy động sự tham gia hiệu quả, tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở, cộng đồng dân cư trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt và bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý.

anh-chup-man-hinh-2024-07-01-luc-23.04.18.png
Người dân thực hành phân loại rác tại nguồn ở UBND phường Phan Chu Trinh

Bên cạnh đó, phường cũng tăng cường công tác truyền thông, thông qua đội ngũ tuyên truyền viên tại cơ sở để tuyên truyền, khuyến khích, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung và quản lý chất thải rắn nói riêng, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường tại hộ gia đình và nơi công cộng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thường xuyên hướng dẫn về việc phân loại rác thải tại nguồn, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức (Trang thông tin điện tử, nhóm Zalo, Facebook,...) để nâng cao nhận thức, trách nhiệm làm thay đổi trong nhận thức và hành động của Nhân dân; nâng cao ý thức tự giác thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, đổ rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định, tạo điều kiện tối đa cho phương tiện, người thực hiện thu gom.

Tuyên truyền công tác quản lý chất thải rắn đến các cơ quan, đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận với các nội dung như: Ngăn ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải rắn, sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn theo đúng quy định.

anh-chup-man-hinh-2024-07-01-luc-22.59.33.png
Bà Nguyễn Thị Xuân Thắng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 phường Phan Chu Trinh

Sau khi thực hiện công tác thí điểm tại UBND phường Phan Chu Trinh, bà Nguyễn Thị Xuân Thắng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 phường Phan Chu Trinh cho biết, lần thí điểm phân loại rác ngày hôm nay đã khác rất nhiều so với thời gian trước. Thể hiện ở việc, người dân phân loại rác tại nhà đã đầy đủ các bước, đúng quy trình, nhưng khi ra đến ngoài phần xe rác lại đổ tất cả lên một xe, vì vậy sự phân loại trước đây không mang lại nhiều tác dụng.

Đối với lần này, sự vào cuộc thí điểm phân loại rác của phường Phan Chu Trinh là rất kịp thời, phù hợp với nhu cầu và quan điểm phát triển hiện nay của xã hội, hướng đến môi trường xanh - sạch - đẹp - văn minh.

anh-chup-man-hinh-2024-07-01-luc-23.03.20.png
Một em học sinh áp dụng phân loại rác từ nhà và mang đến điểm thu gom

Từ việc thí điểm lần này tại phường, người dân rất vui và phấn khởi hưởng ứng. Đặc biệt trong việc phân loại 2 loại rác tái chế và rác sinh hoạt để sử dụng thành phân hữu cơ. Trong đó, rác cồng kềnh được Tổ dân phố phân loại vào sáng thứ 7; rác hữu cơ sẽ được phân loại từ các điểm đỗ rác ngay tại các điểm đổ rác tại phường.

Ngoài ra, để thực hiện mô hình này hiệu quả, phường Phan Chu Trinh cũng tăng cường tuyên truyền trên loa đài vào mỗi buổi sáng và các Tổ dân phố cũng đẩy mạnh việc dán các băng rôn, khẩu hiệu và bảng tin để phổ biến rộng rãi đến người dân và quần chúng trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn đi vào hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm triển khai phân loại rác tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO