Biển đảo

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát khu vực ven biển Bến Tre

Bạch Thanh 11/09/2024 - 22:34

(TN&MT) - Chiều 11/9, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Lê Minh Ngân dẫn đầu đã có chuyến khảo sát vùng ven biển Bến Tre thuộc khu vực Cồn Ngoài, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri . Tiếp đoàn, có Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến; cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện Ba Tri.

h1.........jpg
Lãnh đạo Bến Tre giới thiệu với Đoàn công tác Bộ TN&MT về dự án quy hoạch lấn biển của tỉnh

Cồn Ngoài là một trong những điểm sạt lở bờ biển nghiêm trọng nhất của tỉnh Bến Tre trong thời gian qua. Nơi đây, tỉnh Bến Tre đã đầu tư Dự án Phòng chống xâm thực, xói lở bờ biển có tổng chiều dài 2,3km được chia làm 2 đoạn kè. Đoạn 1 chiều dài kè 0,8km kéo dài về phía cửa sông Ba Lai; đoạn 2 chiều dài kè 1,5km kéo dài về phía cửa sông Hàm Luông. Dự án có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024, sẽ ngăn chặn tình trạng xói lở, xâm thực bờ biển, gây mất đất do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng tại khu vực huyện Ba Tri, tạo điều kiện, tiền đề cho người dân phát triển sản xuất bền vững, ổn định lâu dài.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ TN&MT, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Bến Tre cho biết, Nghị quyết phát triển Bến Tre về hướng Đông, nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả lợi thế kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh và thích ứng với biến đổi khí hậu; ưu tiên tuyến giao thông động lực ven biển và các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, cảng biển - logistic, công nghiệp chế biến - chế tạo, khu đô thị - dịch vụ - du lịch tổng hợp, nông nghiệp giá trị gia tăng cao…

h2(3).jpg
Đoàn công tác Bộ TN&MT khảo sát khu vực ven biển Bến Tre

Việc phát triển Bến Tre về hướng Đông là nhằm cải tạo cảnh quan biển, mở ra không gian phát triển mới cho địa phương và của khu vực, thúc đẩy liên kết trong toàn vùng; là động lực tạo sự đột phá trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, theo quy hoạch, Bến Tre chọn phát triển về hướng biển, thuộc 3 huyện Thạnh Phú, Ba Tri và Bình Đại; bao gồm cả phương án lấn biển dự kiến thêm 500km2, tương đương gần 1/4 diện tích của tỉnh hiện nay (2.379km2) để mở rộng không gian phát triển.

Đường ven biển quốc lộ 50 là tuyến đường nối liền từ TP.HCM qua Long An đến Tiền Giang. Hiện Chính phủ có chủ trương xây dựng cầu Cửa Đại để nối Tiền Giang với Bến Tre. Chính phủ đã cho chủ trương xây dựng cầu Cổ Chiên 2, giao tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư - đang xúc tiến thủ tục, nối Bến Tre với Trà Vinh. Cầu Ba Lai 8 nối Bình Đại với Ba Tri đã chọn nhà đầu tư. Hiện tỉnh Bến Tre đang chuẩn bị lễ khởi công cầu Ba Lai 8 vào dịp Hội nghị xúc tiến đầu tư vào thời gian sắp tới.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đánh giá cao dự án khi được giới thiệu tham quan thực tế. Đồng thời, đề nghị các thành viên trong đoàn quan tâm các dự án đã được phê duyệt. Đối với dự án lấn biển cần nguồn vốn đầu tư lớn, bên cạnh ngân sách của Nhà nước thì rất cần nguồn lực từ các nhà đầu tư. Trong đó, tuyến đường bộ ven biển kết nối từ TP.HCM - Long An - Tiền Giang - Bến Tre là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bến Tre thu hút được dự án đầu tư lớn. Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị tỉnh Bến Tre cần tập trung chỉ đạo 3 huyện ven biển khẩn trương thực hiện quy hoạch, nếu được thì thuê tư vấn giỏi làm quy hoạch đô thị để sử dụng phát triển dự án thu hút nhà đầu tư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát khu vực ven biển Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO