Môi trường

Hà Nội: Cận cảnh khu thí điểm phân loại rác tại nguồn

Anh Khôi 26/06/2024 - 12:33

Sau gần một tháng thí điểm phân loại rác tại nguồn ở 23 phường thuộc 5 quận của TP. Hà Nội. Đến nay, 23 phường đã chủ động bố trí các điểm tập kết rác thải.

Theo đó, thời gian thí điểm giai đoạn 1 đến quý I/2025. Sau đó, các quận tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương án để tiếp tục thí điểm giai đoạn 2 trong các tháng còn lại của năm 2025. Việc thí điểm để có số liệu, kinh nghiệm thực tế cho Đề án “Phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH tại nguồn”, trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào năm 2025. Đây sẽ là cơ sở để chuẩn bị phân loại rác tại nguồn đồng loạt trên toàn thành phố trong năm 2026.

r11.jpg
Điểm thu gom rác tại phường Thành Công

Điển hình tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, chất thải được phân thành 4 nhóm, gồm: Chất thải có khả năng tái chế; chất thải cồng kềnh; chất thải nguy hại và chất thải sinh hoạt còn lại (bao gồm chất thải thực phẩm).

Anh Lê Văn Tuân, người dân sống tại khu vực tập kết rác cho biết, việc lập các điểm gom chất thải cồng kềnh như thế này tiện cho người dân trong quá trình xử lý các loại rác thải như bàn ghế, tủ... bên cạnh đó việc phân loại rác giúp mỹ quan đô thị được đẹp hơn, hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

Theo Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các địa phương phải phân loại rác tại nguồn. Công nhân môi trường sẽ từ chối thu gom rác không phân loại. Hộ gia đình, cá nhân không phân loại, hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị phạt 0,5-1 triệu đồng.

Theo ước tính, Hà Nội mỗi ngày phát sinh khoảng 7.000 tấn rác thải sinh hoạt, đứng thứ hai cả nước chỉ sau TP. HCM. Từ năm 2005, một số phường ở Hà Nội đã thí điểm phân loại rác, tuy nhiên không thể duy trì do chưa đồng bộ hệ thống hạ tầng thu gom, xử lý rác sau khi phân loại.

Hình ảnh phóng viên ghi nhận tại các khu thí điểm thu gom rác tại nguồn:

r1.jpg
Điểm tập kết rác thải cồng kềnh trên phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm).
r2.jpg
Bắt đầu từ 1/6, 5 quận nội thành của Hà Nội sẽ lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn
r4.jpg
Đây là hoạt động nằm trong lộ trình thực hiện Luật Bảo vệ môi trường
r6.jpg
Khu vực quận Hai Bà Trưng sẽ tiến hành thí điểm tại phường Phạm Đình Hổ và quận Ba Đình tại phường Nguyễn Trung Trực, phường Thành Công
r7.jpg
Một điểm tập kết rác thải cồng kềnh trên địa bàn phường Giảng Võ, quận Ba Đình.
r8.jpg
Quận Nam Từ Liêm áp dụng tại 2 phường Phú Đô, Cầu Diễn; quận Đống Đa tại phường Nam Đồng. Riêng quận Hoàn Kiếm do đã có nền tảng từ trước nên sẽ thí điểm ở cả 18 phường.
r9.jpg
Thời gian mở cửa tiếp nhận rác từ 16h30 phút thứ sáu đến 16h30 phút thứ bảy hàng tuần.
r11.jpg
Những người dân sống tại khu vực tập kết rác cho biết, việc lập các điểm gom chất thải cồng kềnh như thế này tiện cho người dân trong quá trình xử lý các loại rác thải như bàn ghế, tủ...
r10.jpg
Theo hướng dẫn kỹ thuật về phân loại rác tại nguồn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, rác cồng kềnh cũng là một trong những loại rác bắt buộc phải được phân loại. Vì vậy, việc thí điểm mô hình thu gom, xử lý rác thải cồng kềnh là bước đệm để có những phương án hoàn chỉnh, đồng bộ hơn trong công tác xử lý loại chất thải này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cận cảnh khu thí điểm phân loại rác tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO