Môi trường

Hà Nội: Di dời các hộ dân sống gần khu vực cây đa đền Bà Kiệu bị đổ

Khương Trung 08/09/2024 - 15:27

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), các hộ dân sống cạnh khu vực cây đa cổ thụ phía sau đền Bà Kiệu đã được chính quyền yêu cầu sơ tán để đảm bảo an toàn.

bao-yagi_8.jpg
Cây đa phía sau đền Bà Kiệu (mặt phố Lò Sũ) đã bị bật gốc trước sức gió mạnh và tàn phá của bão Yagi.

Theo camera của người dân cung cấp, vào lúc 15h ngày 7/9, khi cơn bão số 3 Yagi di chuyển sâu vào đất liền, cây đa phía sau đền Bà Kiệu (mặt phố Lò Sũ) đã bị bật gốc trước sức gió mạnh và tàn phá của bão Yagi.

Theo cô Lan Anh, người sống gần và hàng ngày trông coi đền Bà Kiệu cho biết, hiện nay có 07 hộ dân sinh hoạt và kinh doanh ngay cạnh cây đa. Trước tình hình mưa bão hiện nay và để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền đã đề nghị các hộ dân sinh hoạt gần cây đa phía sau đền Bà Kiệu sớm di tản để đảm bảo an toàn trước mắt.

bao-yagi_10.jpg
Các hộ dân sống xung quanh khu vực này được đề nghị di dời để đảm bảo an toàn

Theo thông tin những người cao tuổi sống xung quanh đầu phố Lò Sũ, biết là cơn bão sẽ rất lớn, thiệt hại nặng nhưng nhìn cây cối gãy đổ la liệt trên đường rất ám ảnh. Còn về cây đa, không ai biết cây đa mọc từ bao giờ, chỉ biết khi xây dựng đền Bà Kiệu vào đầu thế kỉ 17, cây đã sừng sững ở đó.

Phía trước đường Đinh Tiên Hoàng vẫn còn một cây đa cổ thụ khác bên cạnh đền Bà Kiệu. Đền Bà Kiệu là ngôi đền cổ có giá trị đặc biệt về lịch sử cũng như tín ngưỡng. Hình ảnh của ngôi đền luôn gắn với hình bóng cây đa cổ thụ có tuổi đời cao nhất nhì ở Hà Nội.

bao-yagi_13.jpg
Lực lượng liên ngành tham gia dọn dẹp cây cối đổ chắn ngang ngã ba phố Lò Sũ - Đinh Tiên Hoàng.
bao-yagi_11.jpg
Lực lượng liên ngành tham gia dọn dẹp cây cối đổ chắn ngang ngã ba phố Lò Sũ - Đinh Tiên Hoàng.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, cây đa cổ thụ cạnh đền Bà Kiệu từng làm bóng mát che chở cho những người dân, du khách vãn cảnh hồ Gươm.

Cũng trong sáng 8/9, theo ghi nhận của phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, bão số 3 (bão Yagi) quét qua Thủ đô Hà Nội với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 khiến nhiều cây xanh ngã đổ, đường phố tan hoang. Theo báo cáo của các quận, huyện, tính đến 7h ngày 8/9, trên địa bàn TP Hà Nội có 14.660 cây đổ và cành gãy, trong đó cây đổ là 14.272 cây.

bao-yagi_2.jpg
Cây cổ thụ đỗ bật gốc ngay trước cổng Bộ Ngoại Giao
bao-yagi_7.jpg
Hai cây sưa trắng trước cổng UBND phường Hàng Bạc đổ thẳng vào nhà dân, chắn ngang phố Hàng Dầu
bao-yagi_6.jpg
Cây sưa trắng đổ vắt ngang đường Hàng Dầu

Chị Ngô Thị Quang (Công ty Unenco4) cho biết, đi làm từ 5h đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng về sự tàn phá ghê gớm của cơn bão số 3, cây cối ngổn ngang chắn hết lối đi. Đi từ nhà ở Long Biên sang khu vực được giao làm việc (phường Ô Chợ Dừa) chị Quang cho biết đi đến đoạn đường nào cũng có tới hàng chục cây gãy đổ, cả cột điện, đèn đường cũng bị gãy… nằm la liệt trên đường.

bao-yagi_1.jpg
Chị Ngô Thị Quang (Công ty Unenco 4) đang dọn dẹp cây cối bị đổ để người dân tham gia giao thông thuận tiện hơn

Nhiều người dân bày tỏ, với lượng cây cối, cột điện, đèn đường và nhiều cơ sở… bị gãy đổ, thiệt hại như vậy, rất cần có thêm lực lượng chức năng, quân đội, công an hỗ trợ người dân mới sớm ổn định lại cuộc sống và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân chuẩn bị cho đầu tuần mới đi làm trở lại.

bao-yagi_3.jpg
Thiếu tá Tạ Hữu Toàn, cán bộ công an phường Hàng Bông phân làn giao thông, nhằm bảo đảm an toàn giao thông
bao-yagi_4.jpg
Kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người do bất cẩn, chủ quan.

Thiếu tá Tạ Hữu Toàn, cán bộ công an phường Hàng Bông cho biết, lực lượng công an từ ngày hôm qua đã luôn tổ chức thường trực, ứng trực 100% quân số tại các địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp, khu vực xung yếu để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống bão. Ngay từ sáng sớm ngày hôm nay, tăng cường hỗ trợ điều tiết, phân làn giao thông, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người do bất cẩn, chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Di dời các hộ dân sống gần khu vực cây đa đền Bà Kiệu bị đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO