Trong nước

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Mạnh Cường/Báo Yên Bái 11/09/2024 07:11

Sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế công tác khắc phục thiên tai trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên, tối 10/9, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về tình hình thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả của hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn.

Cùng chủ trì buổi làm việc có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh
Tại buổi làm việc đại diện các cơ quan đơn vị chức năng đã báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả của hoàn lưu cơn bão số 3. Theo đó để đối phó với bão số 3 và hoàn lưu sau bão, tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cấp bách quan trọng phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương. Tỉnh cũng đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra chỉ đạo có phương án hỗ trợ kịp thời cho các địa phương và các vùng trọng điểm.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác khắc phục hậu quả bão số 3
Tính đến 17h ngày 10/9, toàn tỉnh có 40 người chết và mất tích, trong đó 36 người chết do sạt lở đất. Trong đó, thành phố Yên Bái 20 người, huyện Lục Yên 10 người, Văn Yên 4 người, Trấn Yên 1, Văn Chấn 1 người. Toàn tỉnh có trên 22 nghìn ngôi nhà bị thiệt hại; trên 1.700 nhà phải di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn.
Toàn tỉnh đã có gần 18.700 nhà bị ngập nước, trong đó có tới trên 12 nghìn ngôi nhà ở thành phố Yên Bái, gần 4 nghìn ngôi nhà tại huyện Trấn Yên, huyện Lục Yên và Văn Yên có trên 1 nghìn nhà.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp đã có trên 4.000 ha cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng; gần 2.000 con gia súc, gia cầm bị chết, trên 100 ha ao nuôi cá bị vỡ trôi và một số cơ sở nuôi cá tầm bị ảnh hưởng.
Về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường tỉnh: Sạt lở taluy dương 96 vị trí, nhiều điểm nước ngập gây ách tắc nhiều, xe cơ giới không lưu thông được. Nhiều công trình công cộng cơ sở y tế, trường học bị cô lập. Bên cạnh đó cũng có nhiều thiệt hại về điện, thông tin liên lạc với trên 100 trạm BTS bị ảnh hưởng mất liên lạc, đến nay cơ bản đã khôi phục… Ước thiệt hại khoảng 195 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ngay khi cơn bão số 3 xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung nhiều giải pháp, đặc biệt chỉ đạo các địa phương có phương án phù hợp sát thực tiễn để khắc phục hậu quả và hỗ trợ nhân dân hạn chế những thiệt hại do bão gây ra. UBND tỉnh đang xây dựng phương án cụ thể để khắc phục tối ưu những thiệt hại do bão gây ra; tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát những thiệt hại để công tác hỗ trợ, ứng cứu sát thực tế.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đánh giá cao công tác khắc phục ứng phó với thiên tai của toàn thể hệ thống chính trị. Tỉnh Yên Bái đã chủ động vào cuộc rất tích cực, có nhiều cách làm sáng tạo, mặc dù thiệt hại nặng nề nhưng đã giảm thiểu được tối đa những mất mát; chỉ đạo làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, nhiều lực lượng chuyên nghiệp tham gia ứng cứu thể hiện sự chuyên nghiệp bài bản, hỗ trợ kịp thời cho nhân dân. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên tạo được hiệu ứng xã hội tốt, đã có nhiều đoàn cứu trợ trên cả nước cùng vào cuộc ủng hộ giúp đỡ hỗ trợ nhân dân Yên Bái.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc lúng túng như: việc bố trí xuồng chuyên trở bệnh nhân đến các cơ sở y tế còn thiếu, chưa đáp ứng nhanh nhu cầu của người dân, việc bố trí phân luồng giao thông chưa có sự sáng tạo, ngành giao thông chưa vào cuộc tích cực phân luồng giao thông hợp lý.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận tại cuộc họp
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh ngay trong ngày 11/9 tỉnh cần phải mở rộng địa bàn khắc phục và hỗ trợ ra các huyện Trấn Yên, Lục Yên; một số việc chưa làm phải triển khai ngay, những việc thời gian qua làm chưa tốt tỉnh phải kịp thời rút kinh nghiệm làm chuyên nghiệp và bài bản hơn. Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh phải quyết tâm làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, những người còn mất tích, mắc kẹt.
Tiếp tục làm tốt công tác di dời người dân đến nơi an toàn. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ an sinh xã hội chú trọng đến những gia đình có người bị chết, người bị thương, người đang bị cô lập và hỗ trợ hậu cần cho những hộ dân đang gặp khó khăn.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy lưu ý tỉnh Yên Bái phải đặc biệt quan tâm công tác khắc phục cơ sở hạ tầng, làm tốt công tác thống kê thiệt hại, có những thống kê theo từng lĩnh vực cụ thể để có sự theo dõi sát sao. Bố trí hợp lý các đoàn công tác của tỉnh đến cơ sở chỉ đạo hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; tiếp tục rà soát những điểm sạt lở và quan tâm ngay đến việc rà soát bố trí hợp lý quỹ đất tái định cư cho nhân dân vùng thiệt hại.
Đặc biệt, đối với thành phố Yên Bái lưu ý những điểm sạt lở, nước rút đến đâu cần có phương án xử lý, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch cho người dân. Ngành điện phải quan tâm ưu tiên cấp điện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngay trong sáng ngày 11/9 và có phương án cấp điện cho huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái, nước rút đến đâu phải có điện đến đó.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu ngành nông nghiệp cần quan tâm kiểm tra các điểm sạt lở, khảo sát vấn đề nước sạch, công trình thuỷ lợi rà soát có phương án sớm để khôi phục sản xuất nông nghiệp. Ngành Y tế cần quan tâm có phương án tối ưu làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Ngành giao thông vận tải cần quan tâm công tác khảo sát, phân luồng giao thông, từ ngày 11/9 đảm bảo giao thông thông suốt đến các địa phương; phân bổ hợp lý xuồng, máy phát điện cho các địa phương đang còn thiếu, điều khiển phương tiện thủy an toàn.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả và kết hợp thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Các cơ quan chuyên môn cần làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và dư luận xã hội, có sự chỉ đạo chung để hỗ trợ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tác nghiệp hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác khắc phục hậu quả bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO