Môi trường

Lạng Sơn: Đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão

Hoàng Nghĩa 11/09/2024 - 10:26

(TN&MT) - Tỉnh Lạng Sơn đang tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão số 3.

Theo Sở TN&MT Lạng Sơn, cơn bão số 3 đi qua đã để lại nhiều rác thải, bùn đất và khiến môi trường một số khu vực trở nên ô nhiễm cục bộ. Để làm tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, Sở TN&MT đã có văn bản số 2446/STNMT-MT đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện Công văn số 2167/STNMT-MT ngày 13/8/2024 của Sở TN&MT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

fb_img_1725927566766.jpg
Cơn bão số 3 đi qua đã để lại nhiều rác thải, bùn đất và khiến môi trường một số khu vực trở nên ô nhiễm cục bộ (ảnh TTTĐ).

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền nhân dân dọn dẹp rác thải, vệ sinh môi trường xung quanh nhà cửa. Thu gom rác thải sinh hoạt, cành cây gãy, ngói vỡ,...và xử lý đúng quy định. Vệ sinh cống rãnh, khơi thông hệ thống thoát nước để tránh ngập úng. Rửa sạch bùn đất bám trên nền nhà, sân vườn và đồ đạc trong nhà, khử trùng nhà cửa bằng dung dịch khử khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh;

fb_img_1726019495774.jpg
Lực lượng vũ trang, người dân, đơn vị thu gom rác thải ở Lạng Sơn tích cực dọn vệ sinh môi trường sau bão số 3 (ảnh FB)
fb_img_1726021275128.jpg

Tham gia cùng với các hộ dân khác trong khu phố, xóm làng để dọn dẹp vệ sinh chung; Nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, không xả rác thải bừa bãi; Vệ sinh các tuyến đường, ngõ hẻm, kênh rạch, trong đó lưu ý sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động khi tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường như: găng tay, khẩu trang, ủng,...; cẩn thận khi di chuyển trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập nước; tuân thủ theo hướng dẫn của chính quyền địa phương trong quá trình vệ sinh môi trường.

Theo Sở TN&MT Lạng Sơn, môi trường sống bị ô nhiễm sau bão là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Do đó khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch; sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài; ăn uống hợp vệ sinh;…

fb_img_1726019623967.jpg
Người dân xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng hỗ trợ nhau khắc phục sạt lở sau bão số 3 (ảnh TTHL).

Cùng với việc đảm bảo vệ sinh môi trường, hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp ở Lạng Sơn đang tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra; Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, các vùng bị ảnh hưởng do bão... Đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp phòng, tránh các hiện tượng nguy hiểm như lũ quét, sạt lở đất... kịp thời, hiệu quả.

Tính đến 17 giờ ngày 10/9, mưa bão trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã làm 3 người chết, 10 người bị thương; hơn 9.600 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà ở; 33 công trình công sở, công trình công cộng bị thiệt hại; trên 7.454 ha đất nông nghiệp, 4.548 ha đất lâm nghiệp bị ảnh hưởng;
43 vị trí tại các tuyến quốc lộ, 75 vị trí tại các tuyến đường tỉnh, 193 vị trí ở các tuyến đường huyện bị ngập úng, sạt lở đất, cây đổ ra đường; 45 cột điện cao thế và hạ thế bị gãy đổ... Ước tính sơ bộ tổng thiệt hại hơn 560 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO