Trong nước

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Trấn Yên

Hoài Văn/Báo Yên Bái 11/09/2024 07:09

Sau khi chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai tại thành phố Yên Bái, chiều ngày 10/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại huyện Trấn Yên.

Hiện, nước lũ trên sông Hồng tại các xã vùng lũ của huyện Trấn Yên vẫn ở mức cao - 35,68m, đặc biệt đã có 3.823 nhà bị ngập sâu trong nước, bị chia cắt và cô lập. Cụ thể như khu vực: thị trấn Cổ Phúc, các xã: Nga Quán, Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành, Quy Mông, Y Can đều ngập sâu trong nước, chỉ có thể tiếp cận bằng đường thủy.
Nắm bắt tình hình, đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp cận Sở Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện theo hướng từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai và di chuyển bằng xuồng nước vào trung tâm chỉ huy tại thị trấn Cổ Phúc.
Ghi nhận ban đầu, thị trấn Cổ Phúc có mức nước lũ cao, phần lớn các tuyến đường, các trụ sở, cơ quan, nhà dân đều ngập sâu trong nước từ 2 – 3 m, có nơi hơn 4 m. Lưu lượng nước từ sông Hồng chảy qua khu vực thị trấn Cổ Phúc tương đối lớn, chảy xiết nên tiếp cận bằng xuồng máy cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác cứu hộ, cứu nạn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Theo lãnh đạo huyện Trấn Yên, trước tình hình nước lũ diễn biến phức tạp, huyện đã chủ động trong phương châm "4 tại chỗ”, chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn; cụ thể đã tận dụng những khu vực cao, đủ điều kiện vật chất để bố trí người dân tạm trú. Đến nay, huyện đã bố trí di chuyển trên 4.200 hộ gia đình đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng của huyện tăng cường công tác nắm bắt tình hình, di chuyển các phương tiện đường thủy để di chuyển người, vận chuyển nhu yếu phẩm giúp người dân. Việc tiếp cận huyện Trấn Yên theo hướng thuận lợi nhất hiện nay là từ hướng đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua cầu Cổ Phúc rồi di chuyển bằng ca nô vào khu vực thị trấn.
Kiểm tra thực tế tại vùng lũ Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy ghi nhận vào biểu dưỡng những nỗ lực, cố gắng, kiên cường trước bão lũ của cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Trấn Yên trong những ngày vừa qua. Trước thực trạng còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đề nghị Quân khu 2, tỉnh Yên Bái hỗ trợ thêm cho huyện các phương tiện đường thủy để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trườngĐỗ Đức Duy cùng đoàn công tác tiếp cận thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên
Việc có thêm cả thuyền cỡ lớn và thuyền nhỏ sẽ dễ dàng trong công tác cứu hộ, cứu nạn; di chuyển đến các khu vực bị ngập sâu, bị cô lập để tiếp tế các nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ di chuyển người già, phụ nữ, trẻ em, người bị bệnh đến khu vực an toàn. Việc hỗ trợ các thuyền cũng cần bố trí người lái thuyền có đầy đủ giấy phép, có trình độ, kinh nghiệm điều khiển phương tiện trong điều kiện dòng nước lớn, chảy siết và đảm bảo an toàn tính mạng người trên thuyền.
Cùng với đó, đồng chí Đỗ Đức Duy cũng đề nghị huyện Trấn Yên đảm bảo công tác thông tin liên lạc, tăng cường nắm bắt tình hình và cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ công tác cứu trợ, cứu nạn trong thời gian tới.
Đối với phương án tiếp cận huyện Trấn Yên trong đợt mưa lũ này, đồng chí Đỗ Đức Duy đã cùng lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra khu vực tiếp giáp với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc Km 128 + 500 để thống nhất với đơn vị chức năng bố trí tạo điều kiện mở rộng vị trí bãi tập kết, khu vực dừng đỗ cho các phương tiện tiếp cận phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân huyện Trấn Yên.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã trực tiếp tới kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy tiếp cận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái bằng xuồng nước.
Theo đó, đồng chí Đỗ Đức Duy đã trực tiếp nắm bắt tình hình giao thông, quá trình vận chuyển người bệnh bằng xuồng nước tới cấp cứu tại Bệnh viện; nắm bắt công tác vận hành, thăm hỏi bệnh nhân bị tai nạn trong đợt mưa lũ đang điều trị tại viện và công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và các y bác sĩ… Đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận, biểu dương đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn, đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh trong điều kiện mưa lũ diễn biến phức tạp.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên bệnh nhân bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng đề nghị tỉnh Yên Bái tăng cường phương tiện đường thủy phục vụ công tác di chuyển người bệnh đến Bệnh viện được an toàn, thuận lợi, nhanh chóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Trấn Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO