Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ đạo cứu trợ người dân bị ngập lũ Trấn Yên

Mạnh Cường/Báo Yên Bái 11/09/2024 18:39

Sáng 11/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy và đoàn công tác đã tiếp cận được xã Y Can, huyện Trấn Yên để qua cầu Cổ Phúc vào thị trấn trung tâm huyện - nơi tâm lũ của huyện đã bị cô lập nhiều ngày. Tại đây, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo việc cứu trợ phải đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân sau nhiều ngày bị cô lập; ưu tiên số 1 là tiếp cận những địa bàn đang bị chia cắt để hỗ trợ kịp thời.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu huyện Trấn Yên làm tốt công tác chăm lo cho nhân dân, không để người dân nào bị đói, khát trong những ngày mưa lũ.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy yêu cầu huyện Trấn Yên làm tốt công tác chăm lo cho nhân dân, không để người dân nào bị đói, khát trong những ngày mưa lũ.
Tại điểm tập kết đầu cầu Cổ Phúc, phía thị trấn Cổ Phúc, các lực lượng cứu trợ đang tập trung tiếp cận các địa bàn của huyện Trấn Yên đang bị cô lập. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng với huyện Trấn Yên trên cơ sở những phương tiện ca nô, thuyền máy do các đơn vị và tổ chức hỗ trợ, cử người thông thạo địa bàn, vận chuyển mì tôm, nước uống, áo phao tới những địa điểm đang bị cô lập.
Do nước sông Hồng những ngày qua đổ về hạ du lớn, có lúc lên trên báo động 3 hơn 3 mét, nên nhiều xã của huyện Trấn Yên nằm dọc theo hai bờ sông Hồng đều bị ngập lụt diện rộng.
Mặc dù nước sông Hồng sáng nay đã rút khoảng 1m so với đỉnh lũ, song qua báo cáo của huyện vẫn còn 10 xã bị ảnh hưởng, trong đó có 6 xã và thị trấn dọc theo sông Hồng vẫn đang ngập sâu trên 3 mét, với khoảng 2.500 hộ, nhiều người dân vẫn đang bị cô lập vẫn đang chờ lực lượng đến hỗ trợ.
Huyện Trấn Yên cũng đã huy động tối đa các lực lượng phân đi các địa điểm để ứng cứu người dân về mì tôm, nước uống cũng như các nhu yếu phẩm thiết yếu khác.
Dù đã có sự chủ động trong công tác phòng chống, thực hiện di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn; nhưng do lũ từ thượng nguồn đổ về nhanh, mức độ ảnh hưởng trên diện rộng nên công tác cứu hộ, cứu trợ gặp nhiều khó khăn, do thiếu phương tiện thuyền máy, ca nô.
Tại thị trấn Cổ Phúc, nước sông Hồng vẫn đang ngập sâu, có nơi vẫn gần 3 mét, nhiều người dân ở đây vẫn có nhu cầu cứu trợ. Những ngày qua, thị trấn đã huy động lực lượng di dời người dân lên những điểm cao, như khu vực UBND thị trấn, trường học, nhà văn hóa, đồng thời đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy thị sát khu vực dân cư bị cô lập bởi nước lũ
Thăm và động viên người dân đang tránh lũ tại khu vực trụ sở UBND thị trấn, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã trực tiếp thăm hỏi động viên những người dân đang tránh lũ. Nhiều người dân vui mừng vì đã có chỗ ở an toàn, được hỗ trợ kịp thời những điều kiện thiết yếu để bớt lo lắng.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng để nghị, Đảng bộ, chính quyền thị trấn tiếp tục hỗ trợ bà con, trong đó tiếp nhận hàng cứu trợ để phân phát tới từng hộ dân hiện vẫn đang bị mắc kẹt, trước mắt là mì tôm, nước uống, thuốc men, áo phao cũng như bảo đảm tài sản của người dân; ứng cứu những trường hợp khẩn cấp trên địa bàn.
Cũng trong sáng 11/9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã huy động 100% quân số lên hỗ trợ huyện Trấn Yên, tham gia vào việc cứu trợ tại những địa bàn khó khăn của huyện.
Đến trưa11/9, nước sông Hồng trên địa bàn huyện Trấn Yên đang rút chậm. Dự báo sau nhiều ngày ngập sâu, nhiều người dân có thể đã hết lương thực, nước uống. Do vậy theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, ưu tiên số 1 trong thời điểm này là tiếp cận những địa bàn đang bị chia cắt để hỗ trợ kịp thời.
Hiện tại trên địa bàn những xã, thị trấn của huyện Trấn Yên bị úng ngập vẫn chưa có điện sinh hoạt, thông tin liên lạc cũng đang gián đoạn, vì thế khó khăn vẫn ở phía trước, không ít người dân đang có nguy cơ thiếu đói.
Trên tinh thần tương thân tương ái, những chuyến hàng cứu trợ của nhiều tổ chức, cá nhân hiện cũng đang hướng về huyện Trấn Yên, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng về nhân lực và phương tiện, hy vọng những mặt hàng thiết yếu sẽ đến được tân tay, giúp từng người dân qua cơn hoạn nạn .
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chỉ đạo cứu trợ người dân bị ngập lũ Trấn Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO