Môi trường

Bắc Giang: Phát lệnh báo động số 2 trên các sông

Phạm Minh - Bảo Hà 09/09/2024 - 20:06

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước các sông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang dâng cao đột ngột, gây ngập úng nghiêm trọng tại nhiều khu vực. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bắc Giang, đến 7 giờ sáng ngày 9/9, mực nước sông Thương tại các trạm thủy văn đã vượt quá mức báo động. Cụ thể, tại Trạm thủy văn Phủ Lạng Thương, mực nước đạt 6,21m, cao hơn mức báo động II là 0,91m; tại Trạm thủy văn Cầu Sơn, mực nước lên đến 16,78m, vượt mức báo động III tới 0,78m. Tương tự, sông Lục Nam cũng ở mức báo động III.

z5813453595400_83a601dbb4f50200b2419b3146d7925f.jpg
Nước trên sông Thương lên cao lúc 15h ngày 09/9.

Hồi 14 giờ ngày 9/9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Giang phát đi bản tin lũ khẩn cấp trên các sông. Theo đó, hiện mực nước lũ trên sông Lục Nam, sông Thương và sông Cầu đều lên rất cao. Những địa bàn có nguy cơ cao bị ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất như: Huyện Sơn Động có thị trấn An Châu, Tây Yên Tử, các xã: Hữu Sản, Yên Định, Tuấn Đạo, Thanh Luận, Long Sơn, An Lạc, An Lập, Cẩm Đàn, Phúc Sơn, Bồng Am, Lệ Viễn, Dương Hưu, An Bá; huyện Lục Ngạn gồm các xã Phong Minh, Sa Lý, Hộ Đáp, Tân Sơn, Tân Hoa, Giáp Sơn; huyện Lục Nam gồm các xã Trường Giang, Chu Điện, Vũ Xá, Lục Sơn, Đan Hội, Đông Hưng, Đông Phú, Bảo Sơn, Bình Sơn...

z5813574552367_c1dcbc2221b65e2604a09a7f47d68b4f.jpg
Lũ trên sông Lục Nam lên cao khiến nhiều diện tích hoa màu, lúa bị ngập.

Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng đã được huy động tối đa để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động 4.627 lượt cán bộ, chiến sĩ cùng với các phương tiện đến các địa bàn bị ảnh hưởng để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Các trạm bơm tiêu cũng được vận hành hết công suất để tiêu thoát nước, giảm thiểu ngập úng. Tuy nhiên, do lượng mưa quá lớn và diễn biến phức tạp nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Mưa lũ đã gây ra thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, nhà cửa bị tốc mái, sạt lở.Đặc biệt, giao thông tại một số khu vực bị chia cắt, gây khó khăn cho việc đi lại và cứu trợ.

Trao đổi với phóng viên, ông Khổng Văn Nguyên, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bắc Giang cho biết: “Các sông lên mức báo động thì phát báo động để các địa phương tổ chức trực ban theo đúng quy định của báo động. Các đê bối giữ mức báo động 2 chủ động tràn, còn hệ thống đê chính vẫn an toàn, trong tầm kiểm soát.”

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bắc Giang đã khuyến cáo người dân không được ra sông, suối, không đi qua các khu vực ngập sâu và các công trình đang thi công. Đồng thời, các địa phương cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình mưa lũ để có những biện pháp ứng phó kịp thời.

Các đơn vị liên quan được yêu cầu kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đê điều để đảm bảo an toàn. Các trạm bơm phải hoạt động 24/24 giờ để tiêu thoát nước.

Dù tình hình diễn biến phức tạp, nhưng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết mình để khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân.

Mưa lũ đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Giang. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, người dân tin tưởng rằng tình hình sẽ sớm ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phát lệnh báo động số 2 trên các sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO