Thừa Thiên Huế: Hói Tre ô nhiễm trầm trọng, dân “kêu trời”

11/09/2018 15:35

(TN&MT) - Con hói chảy qua 2 thôn Giáp Trung và Giáp Đông (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) thời gian qua xuất hiện rác thải trôi nổi trên dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi khiến hàng trăm hộ dân sống trong khổ sở...

Nhận được phản ánh của người dân về việc hói Tre chảy qua 2 thôn Giáp Trung và Giáp Đông (xã Hương Toàn) đang ô nhiễm nặng, PV đã đến “mục sở thị”.

Theo tìm hiểu, con hói này lấy nước từ dòng sông Bồ, chảy qua thôn Giáp Đông và Giáp Trung kéo dài về đến xứ đồng Mậu Trị với chiều dài khoảng 3km. Trước đây, hói có tác dụng giải úng, chống hạn, tưới tiêu cho nhiều đồng ruộng của xã Hương Toàn. Gần đây, do có trạm bơm, đập thủy lợi nên tầm quan trọng của con hói trong việc tưới tiêu đã giảm đi.

Hói Tre đang ô nhiễm, nước đen đặc
Hói Tre đang ô nhiễm, nước đen đặc

Qua quan sát của PV, lòng kênh ô nhiễm nghiêm trọng khi rác thải, phế phẩm, thậm chí là xác động vật nằm trôi nổi trên dòng hói. Mùi hôi bốc lên dữ dội thối cả mũi, dù đã bịt khẩu trang. Nhiều rác thải tồn tại khiến dòng nước đổi màu đen ngòm. Phạm vi bị ô nhiễm nặng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 70 hộ dân thôn Giáp Trung và hàng chục hộ thôn Giáp Đông.

“Khi kia có hôi đâu, bây chừ kinh quá. Có lúc xác động vật còn được tấp ở đó, rất khó chịu. Ở gần không chịu được, lúc gió nắng cứ xộc vào nhà thở không nổi. Nếu kéo dài thì sớm muộn cũng bệnh tật thôi...”, bà T. (thôn Giáp Trung) vừa chỉ vào con hói trước mặt nhà mình vừa bức xúc.

Rác thải, phế phẩm... nằm trôi nổi trên dòng hói
Rác thải, phế phẩm... nằm trôi nổi trên dòng hói

Người dân cũng cho hay tình trạng này xảy ra gần một năm trở lại đây. Lúc nào đập thủy lợi xả van, nước chảy thì đỡ hôi, nhưng sau đó khoảng 2-3 ngày thì bốc mùi trở lại.

Được biết, tình trạng này tồn tại là do người dân vô ý thức vứt rác, xả chất thải, phế phẩm xuống con hói này. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm là do sau khi địa phương đặt trạm bơm trên cầu Chán nên con hói này biến thành ao tù, bí đường thoát và trở thành bãi thải trên nước.

Môi trường ô nhiễm khiến người dân bất an
Môi trường ô nhiễm khiến người dân bất an

Liên quan đến vấn đề trên, ông Tống Hồ Thanh Xuân - Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn cho biết, vừa qua xã Hương Toàn xây đập Trường Đội có gắn phai chắn và hệ thống đóng mở để tạo dòng chảy theo hình vòng cung, liên thông về thôn Tây Toàn ra sông, giúp lưu thông nguồn nước thường xuyên mà không phụ thuộc vào lịch thời vụ. Tuy nhiên, do còn một số thiết bị, hạng mục chưa lắp đặt nên đập chưa vận hành. Sắp tới, khi đưa vào vận hành đập, nước sẽ được lưu thông và tình trạng ô nhiễm của con hói sẽ được khắc phục.

“Để lâu dài, bền vững hơn, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động những hộ làm bún, chăn nuôi lợn cần xây dựng bể lắng lọc nước thải và có kế hoạch đưa trại chăn nuôi trâu có quy mô khoảng 20 con của một hộ dân ngay cạnh hói Tre ra vùng cồn, cách xa khu dân cư...”, ông Xuân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hói Tre ô nhiễm trầm trọng, dân “kêu trời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO