Tiếng dân

Lai Châu: Cử tri lên tiếng về dự án chậm trễ

Đà Giang - Mạnh Tuấn 22/04/2024 - 14:58

(TN&MT) - Suốt gần 2 năm, nhà thầu thi công tuyến cống của hệ thống thu gom nước thải thuộc dự án nước thải TP Lai Châu hết sức chậm chạp. Nhà thầu cắt xẻ đường xá, không kịp thời vá víu, không làm cọc tiêu, rào chắn đúng quy định, khiến người dân đi lại khó khăn, bức xúc. Mặc dù tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có ý kiến nhưng đến nay đâu lại vào đây.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Kim Quy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong (TP Lai Châu) cho biết: Tình trạng một số tuyến đường bị cắt mặt và đào xới cử tri đã có ý kiến. Nhưng đây là dự án do BQL thành phố triển khai nên đành phải chờ họ làm xong, hết bụi bặm và láng lại đường mới sạch được. Cũng theo bà Quy, hiện tại người dân vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm bụi, giờ các nhà thầu đang làm sang cả bên phường Đoàn Kết rồi, bà Quy chia sẻ.

lchau-du-an-i-ach-8-.jpg
Một đoạn phố bị đào xới nham nhở, không có dây rào, biển báo
lchau-cu-tri-y-kien-trong-tiep-xuc-cu-tri-cua-nam-2023.jpg
Cử tri kiến nghị

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Văn Mạnh, nhà ở tổ 5, Phường Tân Phong bức xúc cho biết: Hằng ngày, anh đi đón con, ngay cổng trường mầm non mà người ta xẻ một rãnh lớn, đào lên rồi lại lấp qua loa, lúc đổ bê tông nhựa đường lên, không thấy lu lèn kỹ, chỉ sợ một thời gian lại bong tróc hết, lúc đó người dân biết ngóng chờ ai.

lchau-du-an-i-ach-5-.jpg
lchau-du-an-i-ach-2-.jpg

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Có khá nhiều tuyến đường như Trương Định, Nguyễn Chí Thanh, Chu Văn An… bị đào xới, cắt bới lên nham nhở, không hề có chăng rào cảnh báo. Tất cả đều nằm trong Dự án hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thành phố Lai Châu. Mục đích của dự án được triển khai thực hiện nhằm thu gom và xử lý nước thải, đảm bảo môi trường cho khu vực thành phố, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương với tổng số vốn 100 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã triển khai được gần 2 năm. Nhưng qua quan sát, dự án hiện vẫn chưa hoàn thành và khả năng đưa vào hoạt động thử nghiệm cuối năm 2024 là khó có khả thi.

lchau-du-an-i-ach-3-.jpg
lchau-du-an-i-ach-1-.jpg

Theo thiết kế, công trình trạm xử lý nước thải sinh hoạt sẽ đặt tại xã Bản Giang, huyện Tam Đường. Trạm xử lý nước thải sinh hoạt đầu tư với công suất 500m3/ngày, đêm; sử dụng công nghệ xử lý nước thải SBR (xử lý nước thải sinh học theo mẻ), bao gồm các bể: gom nước thải, tách rác; lắng cát; phân phối; xử lý sơ bộ nguồn nước thải; SBR; chứa bùn; bể khử trùng và ngăn chứa nước.

Bể công nghệ để hở, nửa chìm nửa nổi. Kết cấu bể xử lý được xây dựng bằng bê-tông cốt thép. Dự án Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thành phố Lai Châu có 6 hạng mục. Dự án ra đời nhằm thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh trên một số lưu vực thuộc các phường: Đoàn Kết, Tân Phong, Đông Phong (thành phố Lai Châu). Đây là dự án triển khai quy mô rộng, gồm nhiều hạng mục công trình: hệ thống tuyến ống, trạm xử lý nước thải, kênh bê-tông, tuyến kênh thoát nước khu vực suối Nậm Con Gin và các hạng mục khác. Một số hạng mục dự án thi công trong nội thành mật độ dân cư đông, diễn ra trong thời gian dài đã gây khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

lchau-du-an-i-ach-6-.jpg

Liên hệ đến Ông Hoàng Văn Huy – Giám đốc Ban QLDA thành phố Lai Châu, để tìm hiểu về tiến độ dự án thì ông Huy cho biết: Đến hết năm 2024, dự án mới bàn giao. Sau đó, lấy cớ bận họp, ông Huy ngắt máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Cử tri lên tiếng về dự án chậm trễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO