Tiếng dân

“Bất an” vì các mỏ đá ở Đồng Thành (Nghệ An): Bài 1: Hàng loạt xe chở đá tải trọng “khủng” vô tư “cày xới” đường cấm?

Đình Tiệp - Thành Vinh 17/04/2024 - 14:24

Trên địa bàn xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hiện nay có đến 4 mỏ đá đang hoạt động. Những mỏ đá này hoạt động từ nhiều năm nay và quá trình hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển đã gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến người dân nơi đây. Đầu tiên phải kể đến hàng loạt xe tải chở đá có tải trọng “khủng” liên tục cày xới các cung đường đã cắm biển cấm xe trên 13 tấn khiến người dân và chính quyền hết sức lo lắng, bức xúc.

Người dân “bất an”

Theo phản ánh của người dân nhiều xóm của xã Đồng Thành như Đồng Nhân, Xuân Phú, Đồng Hoa, Đồng Phú…thì kể từ khi có các mỏ đá của Công ty TNHH Thành Nam, Công ty Cổ phần Công nghiệp 369, Công ty TNHH Đông Thành đi vào hoạt động khai thác đá tại khu vực Lèn Cò đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại địa phương này.

8.jpg
Mỏ đá của Công ty TNHH Thành Nam.
7.jpg
Mỏ đá của Công ty Cổ phần Công nghiệp 369.
9.jpg
Mỏ đá của Công ty TNHH Đông Thành.

Đầu tiên phải kể đến là việc xe có tải trọng lớn, nhất là những xe “4 chân”, “5 chân”, “6 chân”... chạy rầm rập cả ngày trên cung đường Tỉnh lộ 538 đã khiến người dân hết sức cơ khổ, đứng ngồi không yên nên vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, việc xe tải trọng lớn hàng 40-50 tấn chở đá từ các mỏ ra đường rồi tỏa đi khắp nơi đã gây nên hiện tượng bụi bặm bao trùm khu dân cư. Những chiếc xe tải nhiều đến nỗi có lúc nối đuôi nhau từ 4-5 chiếc chạy ầm ầm trên đường khiến đường sá không chỉ có nguy cơ hư hỏng mà còn khiến bụi bặm, ô nhiễm cho môi trường nơi đây.

4.jpg
Xe tải trọng "khủng" vô tư chở đá lưu thông trên Tỉnh lộ 538 đoạn qua xã Đồng Thành dù biển hạn chế tải trọng là 13 tấn như trong ảnh.

“Chú thấy đó, nhà cửa đã che bạt kín mịt mà cứ sau một vài giờ đồng hồ là bụi bặm phủ đầy nhà. Công việc thường trực của tôi là chùi nhà cửa”, một người dân ở ngay mặt đường Tỉnh lộ 538 thở dài nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Diên, xóm trưởng xóm Đồng Nhân thì phản ánh rằng, các mỏ đá hoạt động trên địa bàn có rất nhiều bất cập về môi trường, rung lắc do nổ mìn và vấn đề phương tiện, xe cộ chở đá đi lại. Ngoài những khu vực đông dân cư thì tuyến đường xe chở đá đi qua có 3 trường học là Trường mầm non, Tiểu học và Trường học cơ sở xã Đồng Thành. Mỗi trường đều có hàng trăm học sinh, khi đến giờ tan tầm xe chở đá đi qua vừa gây ách tắc giao thông, vừa gây bụi bặm mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

6.jpg
Dàn xe tải chở đá "khủng" chạy qua cổng 3 Trường học trên địa bàn xã Đồng Thành.

Cũng chung suy nghĩ với ông Diên là ông Trương Văn Hạnh, xóm trưởng xóm Xuân Phú thể hiện sự “bất lực” khi đã kiến nghị rất nhiều về những bất cập do hoạt động của các mỏ đá gây ra trên địa bàn nhưng không được khắc phục triệt để. “Đường thì có biển hạn chế tải trọng 13 tấn nhưng thực chất các xe tải toàn 5-6 chân nặng đến 40-50 tấn chạy. Cung đường cũng có biển khu đông dân cư, trường học tốc độ xe chạy là 20 km/h nhưng thực chất xe nhiều lúc vẫn phóng với tốc độ cao hơn, rất nguy hiểm”, ông Hạnh, lo ngại.

Vì sao không xử lý?

Theo ghi nhận của PV, cung đường Tỉnh lộ 538 đoạn từ các mỏ đá đi qua các xóm của xã Đồng Thành có chiều dài không lớn, chỉ khoảng vài ki lô mét. Tuy nhiên, tại đây các cơ quan chức năng đã phải cắm đến tận 3 biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe 13 tấn (để báo đường cấm xe tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở trên 13 tấn).

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của PV trong nhiều ngày qua thì vẫn có hàng loạt xe tải cỡ “khủng” 4,5 thậm chí “6 chân” chở đầy ắp đá nườm nượp lưu thông trên tuyến đường cấm này.

11.jpg
12.jpg
Bụi bặm là một trong những nỗi kinh hoàng của người dân mỗi khi xe chạy qua.

“Biển cấm đã rõ ràng là 13 tấn, thế nhưng những xe 6 chân đó chở đầy đá thì chắc có khi đến 60 tấn. Không hiểu sao không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý” – Anh P, một người dân ở xã Đồng Thành bức xúc đặt câu hỏi.

Đem vấn đề trao đổi với ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành thì ông Tuấn cũng tỏ ra rất bức xúc trước xe tải lớn vô tư đi trên tuyến đường cấm xe tải trọng trên 13 tấn lưu thông.

1.jpg
Xã đặt rất nhiều biển cảnh báo tốc độ giới hạn các xe chỉ 20km/h.

“Công an xã và UBND xã thì không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Cái này chỉ có công an giao thông từ cấp huyện trở lên và Sở GTVT mới có quyền kiểm tra, xử lý. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, thậm chí làm việc với lãnh đạo công an huyện để kiến nghị nhưng đâu vẫn vào đấy” – Ông Tuấn, cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, xã cũng có yêu cầu doanh nghiệp họp với chính quyền, người dân để yêu cầu ký cam kết với rất nhiều nội dung, trong đó có nội dung tốc độ xe chạy, tải trọng, bụi bặm, quét dọn đường…nhưng thực sự là những cam kết đó doanh nghiệp thực hiện chưa được tốt.

14.jpg
Trên tuyến đường dài chỉ khoảng 2-3km cũng có đến 3 biển hạn chế tải trọng xe 13 tấn.

Để tìm hiểu vì sao xe tải trọng lớn vô tư lưu thông trên đường cấm xe trên 13 tấn nhưng không thấy lực lượng chức năng làm việc, PV đã vào trụ sở Công an huyện Yên Thành để tìm gặp lãnh đạo nhưng bộ phận trực ban trao đổi lại là lãnh đạo người thì đi học, người thì đi vắng. Sau đó trực ban cho số điện thoại của Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện yên Thành nhưng qua nhiều lần liên lạc thì PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Sáng ngày 17/4/2024, PV đã cung cấp thông tin, hình ảnh về tình trạng xe chở đá có tải trọng lớn vô tư lưu thông trên Tỉnh lộ 538 cho ông Nguyễn Viết Hùng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An. Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An hứa sẽ cử ngay lực lượng ra thực tế để kiểm tra, xử lý thực trạng như PV đã phản ánh.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại:

16.jpg
15.jpg
13.jpg
10.jpg
5.jpg
3.jpg
2.jpg
1.jpg

Bài 2: Hãi hùng với những vách mỏ dựng đứng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bất an” vì các mỏ đá ở Đồng Thành (Nghệ An): Bài 1: Hàng loạt xe chở đá tải trọng “khủng” vô tư “cày xới” đường cấm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO