Tiếng dân

Tiếp bài "TP. Chí Linh - Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư": Vẫn ngang nhiên tồn tại

Kiên Cường 15/04/2024 - 13:04

(TN&MT) - Ngày 12/3, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “TP. Chí Linh: Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư” phản ánh cơ sở chứa rác thải công nghiệp xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường Khu dân cư số 9, phường Phả Lại. Sau bài viết, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã có chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm, không để cơ sở tồn tại gây bức xúc trong dư luận, làm gương cho xã, phường khác. Tuy nhiên đến nay, cơ sở này vẫn ngang nhiên tồn tại, rác vẫn được chở về đây tập kết.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại ngày 11/4, ông Nguyễn Văn Đản, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Chí Linh cho biết: Sau khi báo đăng bài, cơ quan chuyên môn, chức năng TP. Chí Linh đã thành lập đoàn kiểm tra theo phản ánh báo chí ghi nhận thực tế. Sau đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và giao cho phường Phả Lại ra Quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu chủ cơ sở phải tháo dỡ nhà xưởng trái phép trả lại nguyên hiện trạng ban đầu, báo cáo TP. Chí Linh trước ngày ngày 20/3 và dừng ngay việc tập kết rác.

img_2982.jpg
Cở sở tập kết rác trái phép ở Khu 9, phường Phả Lại, TP. Chí Linh vẫn chưa bị tháo dỡ để trả lại nguyên hiện trạng

Theo phản ánh của người dân Khu 9, phường Phả Lại, trên thực tế Cơ sở tập kết rác công nghiệp này không thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng TP. Chí Linh.

Ngày 11/4, phóng viên đã đến ghi nhận sự việc, bà Nguyễn Thị H. (một người dân Khu 9 xin giấu tên) phản ánh: Cơ sở tập kết rác của vợ chồng (anh Tuấn, chị Hằng) không tháo dỡ cơ sở xây dựng trái phép để trả lại hiện trạng (chỉ tháo mấy tấm tôn mái che đằng trước) để che mắt cơ quan chức năng, người dân.

Nhà xưởng khóa cửa, nhưng bên trong vẫn chứa rất nhiều rác. Hằng ngày, rác thải vẫn được chủ cơ sở chuyên chở về tập kết “lén lút” không công khai như trước đây. Người dân khu phố bức xúc về việc ngang nhiên của chủ cơ sở coi thường pháp luật làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong khu dân cư. Tại thời điểm phóng viên phỏng vấn người dân, xe tải (mang biển số 12C 027...) vẫn chở rác vào cơ sở tập kết. Khác với những lần trước đây, lần này xe vào trong xưởng để tránh bị phát hiện.

img_2984.jpg
Tại thời điểm (ngày 11/4) xe chở rác vẫn tập kết về cơ sở trái phép tại Khu 9, phường Phả Lại

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đản cho biết thêm: Phòng TN&MT hiện chưa nhận được báo cáo của UBND phường Phả Lại. Phòng sẽ yêu cầu phường báo cáo ngay. Qua thông tin, Phòng được biết, hiện phường Phả Lại đang yêu cầu chủ cơ sở tự tháo dỡ công trình sai phạm. Phòng sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, nếu chủ cơ sở rác không thực hiện theo yêu cầu tháo dỡ hết công trình vi phạm, sẽ tổ chức cưỡng chế làm nghiêm theo đúng quy định.

img_2980.jpg
Rác thải công nghiệp vẫn được tập kết tại đây

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh, khẳng định: Qua phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, thành phố sẽ chỉ đạo ngay cơ quan chuyên môn, UBND phường Phả Lại kiểm tra và xử lý nghiêm không dung túng, bao che cho sai phạm.

Đề nghị TP. Chí Linh nhanh chóng vào cuộc xử lý tránh gây bức xúc cho người dân khu phố. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của phường Phả Lại khi để cơ sở này đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại, không chấp hành việc dừng tập kết rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "TP. Chí Linh - Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư": Vẫn ngang nhiên tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO