Tiếng dân

Bắc Ninh: Sông Ngũ Huyện Khê tiếp tục ô nhiễm

Phạm Thiệu 23/04/2024 - 15:31

TN&MT – Một số trường hợp có hành vi xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh vẫn cho rằng chất lượng nước sông Ngũ Huyện Khê đã được cải thiện rõ rệt.

Nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm tại sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa bàn TP. Từ Sơn, TP. Bắc Ninh, huyện Tiên Du, huyện Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Mặc dù cử tri liên tục có ý kiến kiến nghị, phản ánh gửi tới cơ quan chức năng đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng này nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

Theo nhiều người dân địa phương bức xúc: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Ngũ Huyện Khê đã diễn ra trong nhiều năm, trong đó nguồn gây ô nhiễm chính là từ làng nghề giấy Phong Khê (TP. Bắc Ninh) và Cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du). Chất thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất đổ ven đê sông Ngũ Huyện Khê và các khu vực đất trống gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng tại làng nghề giấy Phong Khê, Cụm công nghiệp Phú Lâm chưa được hoàn chỉnh, hạ tầng giao thông, thoát nước không thực hiện đồng bộ nên bị xuống cấp nhanh và góp phần gây nên thực trạng ô nhiễm này.

ngu-huyen-khe-1.jpg
Cử tri tỉnh Bắc Ninh những năm qua liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm sông Ngũ Huyện Khê

Tại Văn bản số 2062/STNMT-QLĐĐ&BĐ ngày 1/12/2023 về việc trả lời kiến nghị cử tri, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện đa số các cơ sở sản xuất giấy trên địa bàn làng nghề giấy Phong Khê và Cụm công nghiệp Phú Lâm đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tái tuần hoàn nước trong quá trình sản xuất. Làng nghề giấy Phong Khê và Cụm công nghiệp Phú Lâm đã được đầu tư công trình xử lý nước thải tập trung để xử lý nước thải cho các cơ sở sản xuất. Nhà máy xử lý nước thải sản xuất của làng nghề giấy Phong Khê giai đoạn 1 có công suất 5.000 m³/ngày đêm.

Các cơ sở tại làng nghề giấy Phong Khê đã đấu nối nước thải về nhà máy xử lý nước thải tập trung để xử lý được 250 cơ sở (một số cơ sở tại Đồng Ngòi và Cụm công nghiệp Phong Khê I). Nhà máy xử lý nước thải và thu gom rác tại Cụm công nghiệp Phú Lâm do Công ty cổ phần Môi trường xanh Kinh Bắc làm chủ đầu tư có công suất xử lý 10.000 m³/ngày đêm đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất xử lý 6.000 m³/ngày đêm đã được chủ đầu tư lập Báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường và đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp thẩm định để đưa nhà máy đi vào vận hành thử nghiệm.

Cũng theo Sở TN&MT Bắc Ninh, khảo sát thực tế cho thấy chất lượng nước sông Ngũ Huyện Khê đã được cải thiện rõ rệt mặc dù có thể còn số ít cơ sở sản xuất xả trộm nước thải ra sông vào ban đêm. UBND thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du đã chỉ đạo lực lượng công an thường xuyên trinh sát, kiểm tra đột xuất xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Trong thời gian qua đã có một số trường hợp có hành vi xả thải trộm nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, đã bị lực lượng công an phát hiện xử phạt với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

ngu-huyen-khe-2.jpg
Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho rằng tình trạng ô nhiễm sông Ngũ Huyện Khê đã có cải thiện (ảnh minh họa)

Để công tác quản lý nhà nước về môi trường trong thời gian tới được hiệu quả, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn Phong Khê nói riêng trong việc chấp hành pháp luật bảo về môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

UBND thành phố Bắc Ninh hiện cũng đang khẩn trương triển khai Đề án tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề Phong Khê giai đoạn 2022-2030, các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo đề xuất trong Đề án tổng thể (có lộ trình cụ thể và phương pháp thực hiện việc dừng hoạt động theo lộ trình của các cơ sở), thành lập tổ tự quản tại các cụm công nghiệp, các khu phố và bố trí kinh phí để triển khai đề án; tập trung xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời đến khu sản xuất tập trung; giám sát các cơ sở dừng hoạt động theo lộ trình đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh đề nghị TP. Bắc Ninh sớm đưa công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung làng nghề giấy Phong Khê (giai đoạn 1) đi vào vận hành ổn định; Công ty Cổ phần Môi trường xanh Kinh Bắc hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải từ các cơ sở trong Cụm công nghiệp Phú Lâm để sớm đưa hệ thống xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 đi vào hoạt động để tiếp nhận và xử lý nước thải của các cơ sở trong cụm công nghiệp đảm bảo theo quy định, đồng thời triển khai giai đoạn 2 để nâng công suất xử lý lên 10.000 m³/ngày đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Sông Ngũ Huyện Khê tiếp tục ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO