Quảng Nam: Khó khăn trong công tác GPMB nhiều dự án chậm tiến độ

17/05/2018 21:58

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành (chủ đầu tư) và Ban quản lý (BQL) các dự án trên địa bàn tỉnh để nghe báo cáo, xử...

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành (chủ đầu tư) và Ban quản lý (BQL) các dự án trên địa bàn tỉnh để nghe báo cáo, xử lý những vướng mắc đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân vốn năm 2018 thấp so với kế hoạch đề ra.
Dự án nạo vét sông Cổ cò qua địa phận TX.Điện Bàn sau nhiều năm vẫn án binh bất động
Dự án nạo vét sông Cổ cò qua địa phận TX.Điện Bàn sau nhiều năm vẫn án binh bất động
Mặc dù ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết liệt chỉ đạo đôn đốc các ngành, địa phương; tuy nhiên công tác giải ngân ở nhiều dự án vẫn còn quá chậm so với kế hoạch.
 
Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc cũng được xác định là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác quản lý hiện trạng, thỏa thuận giá đền bù, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, không đảm bảo khối lượng để giải ngân hết kế hoạch vốn.
 
Điển hình là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 607 (Điện Bàn); Đường trục chính nối Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải đến khu công nghiệp Tam Anh; các dự án giải phóng mặt bằng vùng Đông Nam…
 
Bên cạnh đó, công tác triển khai nhiệm vụ của các chủ đầu tư, BQL dự án và các nhà thầu còn chậm so với yêu cầu. Đối với nguồn vốn nước ngoài, quy trình kiểm soát chi và giải ngân vốn mất rất nhiều thời gian.
 
Tính đến ngày 10/5/2018, các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cấp thẩm quyền phân bổ kế hoạch thực hiện năm 2018 mới chỉ thực hiện giải ngân được 960/3.579 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm 2017 là 3% so với kế hoạch được giao.  
 
Bên cạnh những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn cao như: Huyện Phú Ninh (76%), Duy Xuyên (66%), Thăng Bình (63%)… vẫn còn một số địa phương giải ngân chậm như: Huyện Núi Thành (8%), Phước Sơn (10%), Đông Giang (14%)...
Dự án Thiên đường Cổ cò tại phường Điện Dương, Điện Bàn (Quảng Nam) cam kết tháng 3/2017 đưa vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chỉ quầy rào để đó
Dự án Thiên đường Cổ cò tại phường Điện Dương, Điện Bàn (Quảng Nam) cam kết tháng 3/2017 đưa vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chỉ quầy rào để đó
Thực tế cho thấy, ngoài các dự án tỷ lệ giải ngân vốn thấp so với kế hoạch, thì tại Quảng Nam còn rất nhiều những dự án tổ chức động thổ khởi công rầm rộ nhưng rồi chỉ khoanh đất để đó đã nhiều năm nay, gây nhiều hệ lụy cho người dân. 
 
Theo phản ánh của người dân trong vùng dự án, thì họ sẵn sàng giao đất cho dự án, nhưng việc chậm áp giá đền bù, chưa thống nhất được giá đền bù, cũng như bất cập trong việc bố trí tái định cư khiến người dân bức xúc, đặc biệt đói với các dự án ven biển của Quảng Nam. Người dân cũng cho rằng, UBND tỉnh Quảng Nam cần phải kiên quyết xử lí, thu hồi những dự án “rùa bò”, dự án treo "vô thời hạn, vô trách nhiệm" giao lại cho các chủ đầu tư có năng lực và tâm huyết thực sự. 
 
Kết luận tại cuộc họp ngày 15/5 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã yêu cầu các địa phương, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ động rà soát các thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng thuộc chuyên ngành quản lý theo phân cấp và tăng cường nguồn lực để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ dự án.
 
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý, tháo gỡ kịp thời các tồn tại, vướng mắc cho các đơn vị trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công.
 
Các địa phương chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng triển khai hoặc chậm tiến độ, giải ngân thấp; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc giao kế hoạch vốn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Khó khăn trong công tác GPMB nhiều dự án chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO