Tiếng dân

TP Hà Nội phản hồi thông tin Dự án chợ Xuân La “đắp chiếu” hơn 10 năm

Phạm Văn 22/12/2023 - 20:21

(TNMT) – TP Hà Nội cho biết, nhà đầu tư dự án đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với nhà nước và đang thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư khi điều chỉnh tiến độ (nếu chậm tiến độ) và điều chỉnh các nội dung khác (nếu có).

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết phản ánh thông tin Dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và văn phòng cho thuê Xuân La (nằm tại phường Xuân La, quận Tây Hồ) do Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng làm chủ đầu tư không triển khai, nằm “đắp chiếu” suốt 15 năm qua gây bức xúc dư luận nhân dân.

Cụ thể, năm 2008, Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng trúng thầu để trở thành nhà đầu tư dự án với giá trúng thầu là 16 triệu đồng/m2; tổng giá trị trúng thầu là 46,04 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị trúng thầu phải nộp tiền sử dụng đất tạm tính theo diện tích 2.065 m2 là 33,04 tỷ đồng; hoàn trả ngân sách đầu tư xây dựng chợ Xuân La là 2 tỷ đồng và cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương là 11 tỷ đồng. Tuy nhiên thời điểm đó, công ty mới nộp được 2 tỷ đồng tiền hoàn trả ngân sách đầu tư xây dựng chợ Xuân La và 11 tỷ đồng tiền cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương. Số tiền còn lại thì công ty này không nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

cho-xuan-la-1.jpg
Dự án chợ Xuân La "đắp chiếu" 15 năm qua mà không thể triển khai

Từ năm 2008 đến nay, dự án không thể triển khai do chủ đầu tư liên tục xin điều chỉnh chủ trương và chây ì không chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để tiếp tục “ôm đất”. Cử tri quận Tây Hồ nhiều lần có ý kiến đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo nhà đầu tư sớm thực hiện dự án để tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Tại Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri quận Tây Hồ (gửi kèm theo văn bản 3405/UBND-TH ngày 13/10/2023), UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến ngày 15/8/2023, nhà đầu tư đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với nhà nước (khoảng 170 tỷ đồng). Thành phố cũng đang đề nghị nhà đầu tư thực hiện rà soát tiến độ dự án, thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư khi điều chỉnh tiến độ (nếu chậm tiến độ) và điều chỉnh các nội dung khác (nếu có).

Cũng theo thành phố Hà Nội, đối với việc điều chỉnh các dự án đầu tư đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện trước ngày Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành, UBND thành phố đã có văn bản số 9325/VP-KTN ngày 16/8/2023 chỉ đạo sở, ngành, đơn vị liên quan các nội dung cụ thể như sau:

cho-xuan-la-2.jpg
Cử tri quận Tây Hồ nhiều lần đề nghị thành phố xử lý dứt điểm tồn tại ở dự án này

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đúng quy định chuyển tiếp của pháp luật về đầu tư để giải quyết đề nghị và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư đối với các dự án nêu trên và các dự án có tính chất tương tự;

Giao chủ tịch các quận, huyện liên quan (đơn vị tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt nhà đầu tư trúng đấu thầu, ký kết hợp đồng) thực hiện trách nhiệm của người có thẩm quyền quyết định xử lý tình huống, để giải quyết đề nghị của nhà đầu tư về điều chỉnh nội dung của các dự án theo quy định pháp luật về đấu thầu, làm cơ sở để Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các thủ tục về đầu tư theo đúng quy định của pháp luật;

Yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy trình, thủ tục cụ thể, chính xác theo các quy định của pháp luật đối với từng trường hợp khi giải quyết thủ tục hành chính các dự án đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục tại các đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội phản hồi thông tin Dự án chợ Xuân La “đắp chiếu” hơn 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO