Bạn đọc - Pháp luật

Loạt dự án “làm mãi không xong” ở Quảng Ngãi

Võ Hà 14/12/2023 - 20:48

Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi chậm tiến độ đang làm trì trệ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khiến cho hàng trăm hộ dân trong vùng dự án sống khổ sở suốt nhiều năm. Nguyên nhân được chỉ ra là do vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng – hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý đất đai trong thời gian dài.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư công nhưng bị chậm tiến độ, dở dang kéo dài nhiều năm. Điển hình như dự án đường Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, là một trong hai đoạn thành phần của dự án tuyến đường Chu Văn An nối dài, do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2016, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2020. Trong tổng chiều dài 876 m của toàn dự án, đoạn Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, có chiều dài 376,2 m và khu dân cư có diện tích 6,28 ha, tổng mức đầu tư hơn 220 tỉ đồng.

duan.jpg
Đoạn Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên dang dở trở thành nỗi ám ảnh của người dân tham gia giao thông

Tuy nhiên, gần 8 năm, đoạn Hai Bà Trưng - Ngô Sỹ Liên, đang trong tình cảnh đầu tư xây dựng dở dang, nắng bụi mưa bùn, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông và người dân sống dọc hai bên đường.

Ngoài ra còn có các dự án khác cũng chậm tiến độ như đường giao thông trục chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường đường Trường Chinh; đường Trì Bình- Dung Quất, khu dân cư phục vụ tái định cư khu 2 đê bao sông Trà… Những dự án kéo dài gây bức xúc trong dân.

Thuộc vùng dự án khu 2 đê bao sông Trà Treo trong suốt gần 30 năm, bà Phùng Thị Lý (tổ dân phố 6, phường Lê Hồng Phong) cho biết, nhà cửa đã xuống cấp, nứt tường, mưa dột nhưng bà không thể xây dựng, sửa chữa vì quy hoạch.

“Quy hoạch treo nên không có được cấp sổ đỏ, lúc cần tiền đi mượn đi vay cũng không được, cần chữa bệnh muốn vay năm, mười triệu cũng không được. Nhà hư như vậy cũng không sửa chữa được, đời sống người dân rất khó khăn”.- bà Lý bức xúc

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh lý giải, nguyên nhân chính của tình trạng trên ngoài vướng mắc về cơ chế như các quy định pháp luật, chính sách chưa đồng bộ, vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, quy trình của một dự án mới rất dài và quá nhiều thủ tục, còn có yếu tố chủ quan của con người thực hiện dự án.

"Năng lực của một số đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu; một số đơn vị chậm triển khai các thủ tục liên quan do có tâm lý “sợ sai”; công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án chưa đảm bảo chất lượng nên ảnh hưởng đến tiến độ", ông Danh nói.

duan2.jpg
Khu dân cư phục vụ tái định cư khu 2 đê bao sông Trà đã "treo" trong suốt 3 thập kỷ

Theo Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, vướng mắc lớn còn tồn tại là giá trị bồi thường cụ thể đối với 1m2 đất nông nghiệp và giao đất tái định cư không cùng thời điểm. Tháo gỡ được các vấn đề này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng lý giải, việc các dự án kéo dài do là lịch sử để lại, nguyên nhân chủ yếu là chưa tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư xây dựng. Đây là vướng mắc lớn nhất, khó giải quyết nhất và làm chậm tiến độ nhất trong xây dựng. Bên cạnh đó còn do công tác quản lý đất đai bị buông lỏng, thiếu chặt chẽ, do đó việc xác nhận nguồn gốc đất, năm xây dựng nhà ở rất khó khăn; năng lực chủ đầu tư còn nhiều hạn chế yếu kém, thiếu trách nhiệm.

“Tất cả dự án cũ, tồn tại qua nhiều năm và đang được tập trung giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề lớn là vì trải qua giai đoạn dài nên chính sách pháp luật thay đổi. Vừa tháo gỡ khó khăn vừa đảm bảo quy định vừa đảm bảo nguyện vọng của người dân là khó khăn, thách thức lớn trong giải quyết dự án chậm tiến độ. Có những dự án giải quyết được nhưng cũng có dự án không thể”, ông Minh nói.

ongminh.jpg
Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận trách nhiệm và sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết các dự án chậm tiến độ trong thời gian tới

Ông Đặng Văn Minh khẳng định, giai đoạn 2021- 2026, Quảng Ngãi sẽ không có dự án đầu tư công chậm tiến độ. Đối với trách nhiệm trong việc để các dự án chậm trễ, ông Đặng Văn Minh nhận trách nhiệm và sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt dự án “làm mãi không xong” ở Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO