Tiếng dân

KCN Quang Minh II chậm tiến độ nhiều năm, TP. Hà Nội nói gì?

Phạm Thiệu 12/04/2024 - 14:06

(TN&MT) – UBND TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chính khiến Dự án Khu công nghiệp Quang Minh II chậm tiến độ nhiều năm là do thực hiện rà soát, điều chỉnh theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Quang Minh II (gọi tắt là KCN Quang Minh II) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 năm 2004. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án có quy mô hơn 266 ha, nằm trong địa giới hành chính của huyện Mê Linh và do Công ty TNHH Đầu tư Hợp Quần (doanh nghiệp Đài Loan) làm chủ đầu tư.

Nhiều năm trở lại đây, cử tri huyện Mê Linh đã liên tục có ý kiến phản ánh dự án chậm tiến độ, không triển khai gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Cử tri nơi đây kiến nghị thành phố Hà Nội thu hồi dự án hoặc chuyển cho doanh nghiệp khác đầu tư xây dựng.

kcn-quang-minh-1.jpg
Dự án KCN Quang Minh II chậm tiến độ do chờ quy hoạch

Trả lời vấn đề này tại Phụ lục gửi kèm Báo cáo số 432/BC-UBND ngày 20/11/2023, UBND TP Hà Nội cho rằng, dự án KCN Quang Minh II chậm tiến độ là do sau khi huyện Mê Linh sáp nhập vào TP Hà Nội năm 2008 nên dự án phải điều chỉnh quy hoạch để khớp nối phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Cụ thể, theo Quy hoạch phân khu đô thị N2 tỷ lệ 1/2000 và Quy hoạch phân khu đô thị GN tỷ lệ 1/5000 được TP Hà Nội phê duyệt trước đó, phần đất dành để xây dựng KCN Quang Minh II còn lại khoảng 160 ha. Bởi thế dự án phải thực hiện điều chỉnh giảm diện tích từ hơn 266 ha xuống còn khoảng 160 ha.

Ngày 27/10/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 7385/BKHĐT-QLKKT đề nghị UBND Thành phố Hà Nội: “.. làm rõ tác động của việc điều chỉnh giảm diện tích KCN Quang Minh II đến quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Luật Quy hoạch; rà soát, kiểm tra, báo cáo về tình hình triển khai quy hoạch các KCN trên địa bàn Thành phố và có phương án tổng thể điều chỉnh giảm hoặc đưa ra khỏi quy hoạch các KCN không có khả năng triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu phát triển, tránh lãng phí nguồn lực đất đai”.

Qua rà soát, TP Hà Nội cho rằng dự án kéo dài và chậm tiến độ là do nhiều nguyên nhân khách quan như: thay đổi địa giới hành chính; chờ phê duyệt Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và quy hoạch phân khu N2; điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân; điều chỉnh giảm diện tích dự án … Vì thế thành phố chưa có đủ cơ sở để thu hồi và chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật.

kcn-quang-minh-2.jpg
Cử tri huyện Mê Linh nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án KCN Mê Linh II vì chậm tiến độ (ảnh minh họa)

Cũng theo UBND TP Hà Nội, từ năm 2003 – 2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt, đồng ý chủ trương giao đất, cho thuê đất đối với 35 dự án thứ phát thuộc phần diện tích quy hoạch và thực hiện KCN Quang Minh II với tổng diện tích đất khoảng 71,8 ha. Trong số 35 dự án thứ phát hiện có 07 dự án đã đi vào hoạt động với diện tích đất khoảng 12,5 ha; 04 dự án đã xây dựng xong nhưng chưa đi hoạt động với diện tích khoảng 9,16 ha; 10 dự án đã thực hiện xong công tác đền bù, GPMB với diện tích đất khoảng 14,4 ha; 09 dự án đang thực hiện công tác đền bù, GPMB dở dang với diện tích đất khoảng 19,3 ha; 05 Dự án chưa thực hiện công tác đền bù GPMB với diện tích khoảng 16,7 ha.

“Hiện nay, các doanh nghiệp thứ phát nêu trên đều có mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án KCN Quang Minh II để sớm hoàn thiện và khớp nối đồng bộ với hạ tầng chung của KCN. Đến nay có 22/35 doanh nghiệp có văn bản cam kết tiếp tục triển khai thực hiện dự án, đồng thời cam kết sẵn sàng chia sẻ chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và chi phí duy tu bảo dưỡng KCN theo thỏa thuận với chủ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN trong quá trình thực hiện dự án” – văn bản của thành phố Hà Nội nêu.

Thành phố đang giao các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát, xây dựng, hoàn thiện việc lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt (trong đó có Phương án phát triển hệ thống KCN) làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án KCN Quang Minh II trong thời gian tới. Thời gian dự kiến hoàn thành công việc này trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KCN Quang Minh II chậm tiến độ nhiều năm, TP. Hà Nội nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO