Làm giàu nhờ trồng nấm sạch

Ngọc Linh| 20/02/2021 17:40

(TN&MT) - Về thôn Hương Phú (xã Ia Glai, huyện Chư Sê, Gia Lai) hỏi ông Phan Văn Tĩnh có lẽ ai cũng biết, bởi ông không chỉ là người biết cách làm ăn, nhờ vào những gốc hồ tiêu tươi tốt, ông đã đầu tư trồng thêm nấm mang lại giá trị kinh tế cao, ông còn là người sẵn sàng hỗ trợ về kinh nghiệm và kỹ thuật cho các hộ khác.

29-2-.jpg
Ông Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm cho các hội viên

Năm 2020, ông Phan Văn Tĩnh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng với diện tích 700 m2 để đầu tư trồng nấm sạch, ông mua sắm máy móc, lò hấp, lắp đặt hệ thống làm mát tự động, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong quy trình sản xuất nên sản phẩm nấm làm ra của ông Tĩnh đạt chất lượng sạch, thơm ngon, được khách hàng tin dùng. Sản phẩm làm ra được thương lái đến tận cơ sở thu mua.

Hiện tại, cơ sở của ông đang trồng 4 loại nấm là nấm sò trắng, nấm bào ngư, nấm mới (còn gọi là nấm chân dài) và nấm rơm. Vừa làm, vừa học hỏi, giờ đây ông Tĩnh đã biết áp dụng kỹ thuật để nấm phát triển theo ý muốn của mình. Cùng với đó, ông cũng đã tự sản xuất cấy, ủ phôi nấm các loại để giảm chi phí đầu tư và cung cấp nấm giống cho các hộ có nhu cầu trong và ngoài huyện.

"Tôi luôn tính toán gối đầu hợp lý nên hầu như ngày nào cũng đều đặn thu được 50 kg sản phẩm, giá bán sỉ hiện tại khoảng 35.000 đồng/kg. Hiện, đầu ra rất ổn, song trại tôi vẫn chưa đủ sản phẩm để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường” - ông Tĩnh cho hay.

Mô hình trồng nấm của hộ ông Tĩnh được Hội Nông dân xã Ia Glai đánh giá cao vì giải quyết được việc làm cho người dân trong lúc nông nhàn. Ngoài ra, giá trị kinh tế do nó mang lại cũng cao hơn rất nhiều so với các mô hình khác ở địa phương trong khi vốn đầu tư thấp, thời gian thu hồi vốn nhanh.

Hiện, Chi hội đã ký hợp đồng với ông Tĩnh để cung cấp meo sản phẩm cho những hội viên có nhu cầu sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Thời gian tới, Hội Nông dân sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình đã chứng tỏ được hiệu quả kinh tế, đồng hành cùng bà con nông dân để các mô hình này thu hút thêm được nhiều hội viên tham gia nhằm giải quyết công ăn việc làm trong thời điểm nhiều loại cây chủ lực trên địa bàn đang lâm vào thế... dội chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu nhờ trồng nấm sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO