Đưa hơn 500 đặc sản làng nghề đến tay người tiêu dùng TP.HCM
(TN&MT) - Hơn 500 sản phẩm OCOP, đặc sản làng nghề từ 30 tỉnh, thành phố đã quy tụ tại chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại TP.HCM.
Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương trên cả nước, diễn ra từ ngày 12 đến 15/12/2024.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024 là sự kiện thường niên mang tính chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của TP.HCM và các tỉnh thành trên cả nước.
Chương trình là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với các hệ thống phân phối, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm Việt.
"Sự kiện không chỉ là một kênh xúc tiến thương mại hiệu quả mà còn là dịp để khách tham quan và người dân hiểu thêm về giá trị văn hóa của các địa phương trên khắp cả nước", ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, chương trình góp phần củng cố mối quan hệ liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững của các địa phương. Đồng thời khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế và động lực tăng trưởng của TP.HCM trong chuỗi liên kết thương mại, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Qua đó, đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường phối hợp với các tổ chức xúc tiến của các địa phương, là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hệ thống phân phối lớn, hiện đại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
Tại triển lãm nhiều sản phẩm tiêu biểu như: ruốc cá rô đồng, bánh phồng tôm Nhà Cổ Ba Đức, vải dệt thổ cẩm, miến dong, bánh ít lá gai... đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, chương trình còn tái hiện không gian các làng nghề truyền thống, như làng nghề đan đát Thái Mỹ (huyện Củ Chi), làng bánh tráng Phú Hòa Đông (Củ Chi), làng muối Lý Nhơn (Cần Giờ), và các làng nghề tiêu biểu khác từ TP.HCM.
Điểm nhấn của sự kiện là khu vực trình diễn văn hóa, nơi khách tham quan có cơ hội trải nghiệm hoạt động làm bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc (Bến Tre), chiêm ngưỡng nghệ thuật cồng chiêng Tây Nguyên và khám phá hệ sinh thái nông nghiệp bản địa tỉnh Lâm Đồng.
Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình, Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối hiện đại được tổ chức, tạo cơ hội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị đặc sản Việt.