Đồng bào dân tộc ứng phó biến đổi khí hậu

Bài và ảnh: Linh Nga| 23/03/2020 09:18

(TN&MT) - Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH), thời tiết trên địa bàn huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đã có những biến đổi bất thường, hiện tượng nắng nóng kéo dài diễn ra nhiều hơn.

Hạn hán, hoang mạc hóa gia tăng

Hiện nay, dòng chảy mùa khô trên lưu vực sông thuộc tỉnh Bình Thuận có xu thế giảm, dẫn đến tình trạng thiếu nước trên lưu vực ngày càng gia tăng. Ngoài ra, nhiệt độ tăng cao, lượng mưa ít khiến cho nguồn nước ngày càng khan hiếm làm tình trạng hạn hán thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh-1.-nang-nong-keo-dai.jpg
Tình trạng khô hạn, thiếu nước liên tục xảy tác động lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân

Theo thống kê của UBND huyện Bắc Bình, từ đầu năm 2019 đến nay, do nắng hạn kéo dài nên các hồ chứa nước thiếu hụt nghiêm trọng, không đủ lượng nước cung cấp phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân. Trong đó, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là xã Phan Lâm, Phan Tiến, Phan Sơn, Bình An. Do thiếu nước kéo dài nên nhiều loại cây trồng bị ảnh hưởng. Chỉ tính riêng vụ Hè - Thu 2019, tổng diện tích cây trồng thiệt hại là 1.239,8 ha/1.171 hộ; ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bỉnh Thuận, hiện nay, tỉnh Bình Thuận có hơn 80.000ha diện tích đất bị hoang mạc hóa (chiếm 11% tổng diện tích đất tự nhiên trên toàn tỉnh). Trong đó, huyện Bắc Bình có sự thay đổi khá rõ. Cụ thể, tại một số địa bàn vùng cao của huyện, trước đây đất tốt, hoa màu phong phú, đa dạng, động vật còn rừng trú ẩn, nhưng đến nay, không còn cây rừng, nguồn nước bị cạn kiệt nên các loài động thực vật không thể sinh sống được.

Là huyện miền núi nằm ở phía Bắc Bình Thuận, Bắc Bình hiện có 16 dân tộc thiểu số (DTTS), với dân số là 10.848 hộ/47.429 khẩu, chiếm 38,13% dân số toàn huyện. Đồng bào DTTS ở đây sinh sống chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời

Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, trước tình trạng khô hạn gia tăng, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương nắm bắt tình hình, rà soát cụ thể để có sự hỗ trợ kịp thời cho các gia đình đang gặp khó khăn, nhất là các hộ có nguy cơ thiếu đói do hạn hán nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Không để dân đói, dân khát”.

anh-2.-tinh-trang-kho-han.jpg
Nắng nóng kéo dài khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân ở xã Bình Tân, Bắc Bình bị cháy khô

Để chủ động ứng phó với BĐKH, hỗ trợ đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về những tác động trước mắt cũng như lâu dài của BĐKH. Theo đó, đã tập trung vận động người dân từng bước chuyển dịch cây trồng, ưu tiên sử dụng các loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao, thời gian sinh trưởng ngắn và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi phù hợp địa hình, địa lý của từng vùng, từng xã để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Ngoài ra, UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, tình hình nguồn nước hiện có trong các hệ thống công trình thủy lợi tại địa phương; xây dựng kế hoạch sử dụng nước từ các hệ thống công trình thủy lợi, ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, nước uống cho gia súc, tưới cho cây trồng lâu năm. Đặc biệt, nghiêm cấm người dân không tự ý sản xuất tại các khu vực không nằm trong trong kế hoạch sản xuất, khó bảo đảm được nguồn nước, tránh thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Đến nay, toàn huyện Bắc Bình có 164 hộ vay với tổng kinh phí trên 7,3 tỷ đồng; triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất cho vùng đồng bào DTTS với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Huyện Bắc Bình còn phối hợp Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh Bình thuận và các xã vùng cao Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến (huyện Bắc Bình) đăng ký cho các hộ đầu dân là đồng bào DTTS tạm ứng hạt giống để gieo trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào dân tộc ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO