Đắk Nông: Từng bước nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật đất đai

Bài & ảnh: PHẠM HOÀI| 11/04/2021 09:10

(TN&MT) - Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật nhất phải kể đến nhận thức của chính quyền, người dân, doanh nghiệp về thi hành pháp luật đất đai ngày càng được nâng cao.

Phổ biến pháp luật về đất đai 

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, để Luật Đất đai 2013 được triển khai nhanh và đồng bộ, ngoài công tác tập huấn, hỗ trợ cho cán bộ của từng địa phương thì công tác tuyên truyền rất quan trọng. Cụ thể, trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các địa phương tích cực phối hợp với các đơn vị báo, đài địa phương để chia sẻ thông tin, phổ biến những nội dung Luật Đất đai nhằm giúp người dân nắm rõ các quy định của Luật. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật đất đai.

53-1-.jpg

Nhiều diện tích rừng ở Đắk Nông vẫn còn bị lấn chiếm, xâm canh

Điều này thể hiện ở nhiều mặt tích cực. Điển hình, như việc người dân chủ động tìm hiểu thông tin pháp luật về đất đai, tích cực thực hiện đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giám sát các bước, thời gian thực hiện hoạt động này của cán bộ, công chức, viên chức xem có thực hiện đúng theo quy trình thủ tục được niêm yết. Qua quá trình triển khai, người dân đã tích cực tham gia góp ý, phản biện, yêu cầu các quyền lợi chính đáng liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Tỉnh Đắk Nông cũng đã lập, triển khai các quy hoạch, quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh bảo đảm tính công khai, minh bạch. Đối với cấp huyện, tỉnh cũng đã thực hiện lập danh mục các công trình, dự án phải thực hiện và báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông, trình HĐND tỉnh thông qua trước khi xét duyệt Kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Trong quá trình lập Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, tỉnh Đắk Nông còn thực hiện rà soát các dự án phải thu hồi hoặc chuyển mục đích. Việc này đã thể hiện được vai trò rõ nét hơn của cơ quan quản lý Nhà nước và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch. Ngoài ra, các nội dung khác về giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, tài chính về đất đai… có nhiều chuyển biến.

Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước

Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng việc thực thi pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn có một số hạn chế. Cụ thể, việc thu hồi, giao đất và cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số huyện chưa đúng quy định, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn bất cập, nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất đạt thấp. 

Nguyên nhân chung được cho là thực trạng dân di cư tự do từ nơi khác đến Đắk Nông nhiều nên công tác quản lý gặp khó khăn. Điển hình như tình trạng lấn chiếm, chặt phá rừng để lấy đất sản xuất đã tác động đến môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vấn đề quản lý diện tích đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường có nhiều khó khăn, yếu kém do hồ sơ kỹ thuật và pháp lý còn thiếu. 

53-2-.jpg

Cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục về lĩnh vực đất đai

Để giải quyết những tồn tại, khó khăn đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở TN&MT đẩy mạnh triển khai các giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân địa phương. Đồng thời, giao Sở TN&MT Đắk Nông tham mưu UBND tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh, huyện và công khai tại bộ phận một cửa các cấp. Việc triển khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân. Đến nay, thời gian giải quyết các thủ tục đất đai của tỉnh Đắk Nông đã giảm được 20% so với quy định của Trung ương.

Hiện tại, ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân, tiếp nhận giải quyết và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền, Sở TN&MT Đắk Nông còn tổng hợp các nội dung vướng mắc, bất cập của việc thi hành Luật Đất đai năm 2013 để trình cấp có thẩm quyền xem xét, kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Từng bước nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO