Đất đai

Đắk Lắk: Quản lý hiệu quả đất đai giúp giảm nghèo bền vững tại huyện Cư M’gar

Trần Thọ 28/05/2024 - 20:34

(TN&MT) - Tại huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk), việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt được những kết quả ấn tượng. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới kết quả đó là công tác quản lý đất đai được thực hiện một cách có hiệu quả.

Xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng

Huyện Cư M’gar là đơn vị đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk và thứ 2 của vùng Tây Nguyên xây dựng được bản đồ nông hóa thổ nhưỡng để phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Kết quả xây dựng bản đồ nông hóa thổ nhưỡng đến năm 2030 được UBND huyện Cư M’gar công bố vào ngày 12/03/2024 là căn cứ quan trọng để huyện xây dựng kế hoạch sản xuất, phát triển cây trồng phù hợp cho từng vùng, từng địa phương, đảm bảo tính bền vững, nhất là việc xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, sản xuất nông nghiệp an toàn, gắn với chế biến, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

cu-m-gar-1.jpg
""Sầu riêng Cư M’gar” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Diện tích tự nhiên của huyện Cư M’gar là 82.450 ha với khoảng 71.000 ha đất nông nghiệp. Theo kết quả phân tích, trên địa bàn huyện có 9 loại đất được chia thành 4 nhóm gồm: đất đỏ vàng, đất xám, đất đen và đất thung lũng. Kết quả phân tích của bản đồ nông hóa thổ nhưỡng đã xác định được các vùng đất có độ phì tiềm tàng khác nhau, đồng thời cũng xác định được mức độ thích nghi của các nhóm cây trồng đang có và sắp có trên địa bàn huyện, xác định những khu vực đất nghèo dinh dưỡng, xác định cơ bản liều lượng phân bón hợp lý trên cây trồng và từng loại đất khác nhau. Qua đó, giúp công tác chỉ đạo sản xuất cũng như tiến hành sản xuất nông nghiệp của địa phương hiệu quả hơn.

Ngày 8/1/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định số 43/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Cư M'gar. Đây là công cụ hữu hiệu giúp chính quyền địa phương nắm chắc quỹ đất đai và xây dựng chính sách sử dụng đất đai đồng bộ có hiệu quả cao, hạn chế những tiêu cực phát sinh trong quá trình quản lý và sử dụng đất.

Theo Phòng TN&MT huyện Cư M'gar, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách về đất đai, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, huyện đã quy hoạch 1 điểm dân cư tại xã Ea Kiết diện tích 15 ha để giải quyết đất ở cho đồng bào H’ Mông di dân tự do tại xã Ea Kiết; quy hoạch 1 điểm dân cư tại xã Ea Kuêh diện tích 24 ha để ổn định dân cư tự do Buôn Xê Đăng; quy hoạch 1 điểm dân cư 8,2 ha tại xã Ea Đrơng và 3,1 ha tại xã Cư DliêM’nông để giải quyết đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của huyện chưa có đất ở.

Kết quả tích cực

Việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Cư M'gar đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đến cuối năm 2023, toàn huyện chỉ còn 1.693 gia đình thuộc diện hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,8%) và 3.054 gia đình thuộc diện hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 6,9%), giảm 234 hộ nghèo và giảm 240 hộ cận nghèo so với năm 2022.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 của huyện đạt 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt 108 triệu đồng. Huyện Cư M'gar đã hình thành những vùng sản xuất cà phê, cây ăn quả tập trung với tổng diện tích trên 40.000 ha; giá trị sản xuất bình quân đạt 300 triệu/ha. Tháng 7/2023, “Sầu riêng Cư M’gar” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp Chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

cu-m-gar-2.jpg
Ngoài trồng cây ăn quả, Cư M’gar còn có tiềm năng để phát triển chăn nuôi gia súc

Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar được đặc biệt quan tâm. Trong đó, chú trọng giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các hộ thiếu đất hoặc chưa có đất ở, đất sản xuất, từng bước ổn định di dân tự do, hạn chế tình trạng phá rừng làm nương rẫy. Tiếp tục duy trì Tổ công tác hỗ trợ thủ tục hành chính về đất đai cho các buôn của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Tại xã Cư M'gar (thuộc huyện Cư M'gar), việc thực hiện chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, có hiệu quả. Báo cáo của UBND xã Cư M'gar về việc thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn xã giai đoạn 2022 -2024 cho thấy: Trong năm 2023, UBND xã đã rà soát nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo dân tộc thiểu số. Có 2 hộ cần hỗ trợ về đất ở, đến nay UBND xã đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ về mặt văn bản trình UBND huyện phê duyệt để bố trí đất ở cho 2 hộ này từ nguồn quỹ đất của xã. Có 9 đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở, tuy nhiên do nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên không đủ, nên trong năm 2023 trên địa bàn xã có 8 hộ được phê duyệt thụ hưởng chính sách, đến nay có 8/8 hộ đã hoàn thiện xong phần móng nhà.

Song song với công tác quản lý đất đai, huyện Cư M'gar đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn phù hợp với thực tế. Trong đó có việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho đồng bào nghèo về đất ở, nhà ở, về các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Quản lý hiệu quả đất đai giúp giảm nghèo bền vững tại huyện Cư M’gar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO