Đại đoàn kết toàn dân tộc đẩy lùi đại dịch

Mạnh Dũng| 14/05/2020 18:33

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để chiến thắng đại dịch.

Tiếp đó, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để thực hiện mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, triển khai một loạt biện pháp, như: cách ly xã hội, hủy bỏ các sự kiện đông người tham gia, tạm dừng các hoạt động dịch vụ kinh doanh (trừ các mặt hàng thiết yếu); khuyến khích chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh, học tập, làm việc từ truyền thống sang trực tuyến; tổ chức sàng lọc cách ly ngay tại các cửa khẩu, sân bay; hủy bỏ các hoạt động du lịch…

t30.jpg
Công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 đã giành được thắng lợi tốt đẹp. Ảnh: Hoàng Minh

Theo đó, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã đoàn kết chung sức, đồng lòng vừa ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, vừa bảo đảm an sinh xã hội, kết hợp khôi phục, phát triển kinh tế.
Đáng tự hào là, trong khó khăn, hoạn nạn của đại dịch, tất cả những người con đất Việt từ các nước trở về quê hương đều được đón tiếp chu đáo trong các khu cách ly, không phân biệt tôn giáo, địa vị, giai tầng xã hội. Hơn nữa, Chính phủ còn tổ chức chuyến bay đến tận vùng tâm dịch đón công dân về nước. Qua đại dịch, nhiều người đã nhận thức rõ hơn về đất nước Việt Nam, nơi mình sinh ra; ở đó, có tình người sâu đậm, mang tính nhân văn sâu sắc của chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt. Mặt khác, nhiều nhà hảo tâm, doanh nhân, nhà khoa học ở nước ngoài đã hưởng ứng, chung tay đóng góp vật chất, thiết bị y tế, tiền của cho công tác phòng, chống dịch ở trong nước. Tất cả điều đó, đã làm lan tỏa những giá trị văn hóa Việt và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân - giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.
Sức mạnh đoàn kết đó bắt nguồn từ truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đặc biệt, từ khi có Đảng lãnh đạo, toàn dân Việt Nam luôn đoàn kết một lòng theo Ðảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, một lần nữa truyền thống đoàn kết toàn dân tộc lại kết thành làn sóng mạnh mẽ vượt qua khó khăn, thách thức, đồng lòng, chung sức cùng Đảng, Chính phủ thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

t31.jpg

Thật xúc động khi nhiều cụ bà tuổi cao, các Mẹ Liệt sĩ,… đã chống gậy mang tiền, quà ủng hộ những người đang làm nhiệm vụ trên tuyền đầu chống dịch. Các doanh nghiệp đã thể hiện rõ vai trò trụ cột của nền kinh tế; có doanh nghiệp đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng. Chương trình nhắn tin Chung tay phòng, chống dịch chỉ trong thời gian ngắn đã thu được kết quả đáng khích lệ.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị của đất nước đã vào cuộc, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Mặc dù đất nước còn nghèo, nhưng Đảng và Nhà nước đã nỗ lực cao nhất để bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Nhà nước đã quyết định chi 62.000 tỷ đồng, kết hợp với tăng cường xã hội hóa để giúp đỡ các đối tượng nghèo bị ảnh hưởng từ đại dịch.
Qua đại dịch còn bồi đắp thêm cho các tầng lớp nhân dân về niềm tin tưởng, tự hào về con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã chọn. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Với truyền thống đoàn kết của dân tộc được phát huy, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch này.

Theo thống kê sơ bộ, số tiền và hàng ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh đã lên tới gần 2.000 tỷ đồng. Điều đó không chỉ là tiềm lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, mà còn biểu hiện sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Trong khó khăn, truyền thống đoàn kết, dũng cảm, kiên cường của người dân Việt Nam lại bừng sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại đoàn kết toàn dân tộc đẩy lùi đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO