Xã hội

Lào Cai: Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc trong công tác giảm nghèo

Bích Hợp 26/07/2024 - 18:05

(TN&MT) - Lào Cai là tỉnh miền núi biên giới, có nhiều đồng bào dân tộc. Do xuất phát điểm thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đang ra sức thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trong đó Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò nòng cốt của mình trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Để hiểu rõ hơn về phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt nam tỉnh Lào Cai trong công tác giảm nghèo, chúng tôi có buổi trao đổi với bà Ma Én Hằng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai xung quanh vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết thời gian qua Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã đạt được kết quả ra sao trong công tác xóa đói, giảm nghèo?

Bà Ma Én Hằng: Với phương châm tập trung hướng về cơ sở, lấy địa bàn khu dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững.

Theo đó, công tác vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì và phối hợp tổ chức, phát động nhiều chương trình hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ cho người nghèo. Công tác vận động, xây dựng“Quỹ vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội tiếp tục có nhiều cách làm phong phú, thiết thực huy động các nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho người nghèo.

9998.jpg
Bà Ma Én Hắng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Nhiều địa phương đổi mới phương thức vận động, tổ chức đối thoại với hộ nghèo để tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng, vận động thay đổi tư tưởng trông chờ, ỷ lại để quyết tâm vươn lên thoát nghèo; hiệp thương với các tổ chức thành viên tham gia hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, “Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận được 67.559 triệu đồng, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng 1.823 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ trên 500 hộ nghèo phát triển sản xuất trị giá 2.138 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo có thành tích trong học tập với số thiền 2.708 triệu đồng; hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện trên địa tỉnh Lào Cai trị giá 330 triệu đồng. Việc quản lý và sử dụng quỹ được quản lý và sử dụng hiệu quả thông qua việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất...

Cùng với đó, chúng tôi còn vận động nhân dân áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nhiều hộ gia đình đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã vận động nhân dân tham gia các Hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập và duy trì hoạt động hợp tác xã kiểu mới, từng bước xây dựng thương hiệu nông dân sản xuất hàng hóa đặc trưng, tạo thu nhập ổn định cho lao động ở nông thôn.

mt-2.jpg
Nhiều gia đình nghèo tại tỉnh Lào Cai đã được trao nhà Đại đoàn kết.

Bên cạnh đó MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên quan tâm, chăm lo cho người nghèo thông qua các chương trình an sinh xã hội, cao điểm vào dịp Tết nguyên đán hàng năm. Qua đó góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh mỗi năm giảm nghèo từ 4% đến 5%/năm.

PV: Xin bà cho biết nhưng khó khăn thách thức gặp phải của MTTQ trong vận động nguồn lực để hỗ trợ công tác giảm nghèo?

Bà Ma Én Hằng: Trong những năm qua công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ quỹ vì người nghèo và Chương trình “Tết vì người nghèo” trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai chưa toàn diện, đồng bộ và rộng khắp, chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ủng hộ; chưa huy động được sự tham gia ủng hộ của người dân nhất là Nhân dân khu vực các huyện, thị xã, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số.

chi-hang-1.jpg
Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai trao quà cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn.

Một vài cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm đến công tác ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo”. Còn có cơ quan cấp tỉnh có sự tham gia ủng hộ chương trình nhưng chưa đảm bảo theo kế hoạch và công văn hướng dẫn của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh.

Ban vận động một số huyện chưa có nhiều giải pháp đổi mới trong công tác phối hợp, công tác tuyên truyền, vận động nên kết quả vận động ủng hộ chưa cao.

PV: Xin bà cho biết rõ hơn về những giải pháp nâng cao chất lượng vận động hỗ trợ người nghèo của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai?

Bà Ma Én Hằng: chúng tôi thường xuyên kiện toàn Ban vận động Quỹ các cấp, phân công nhiệm vụ phù hợp và động viên các thành viên nỗ lực tham gia vào hoạt động của Ban vận động để nâng cao hiệu quả công tác vận động ủng hộ người nghèo.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng để tham mưu với cấp uỷ có những chủ trương chỉ đạo sát hợp để tăng cường vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và vận động nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội, tập trung xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo theo từng trọng điểm. Phát huy vai trò của các tổ chức thành viên của Mặt trận, hướng dẫn đoàn viên, hội viên thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phối hợp thực hiện vận động ủng hộ Quỹ “ Vì người nghèo” ở từng cộng đồng dân cư.

mt-1.jpg
Với vai trò là cầu nối Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã huy động được nhiều chục tỷ đồng cho công tác giảm nghèo, an sinh xã hội tại Lào Cai.

Để công tác giảm nghèo đi vào thực tiễn và bền vững Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và động viên cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia giúp đỡ người nghèo, cộng đồng nghèo; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp tổ chức triển khai các chương trình, sự kiện, hoạt động nhằm kêu gọi, vận động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng nghèo, ưu tiên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai; thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

chi-hang-3.jpg
Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai những năm qua đã tích cực cùng Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai hỗ trợ các hộ nghèo.

Các hoạt động cần có sự phối hợp thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tránh sự trùng lặp trong công tác vận động, triển khai hỗ trợ cho người nghèo

Đối với công tác tuyên truyền, các cơ quan truyền thông của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, những kết quả nổi bật trong vận động, hỗ trợ cho người nghèo; nêu những gương điển hình về người nghèo, cộng đồng nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Xin trân thành cám ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO