Xã hội

Định Hoá (Thái Nguyên): Tập trung hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo

Việt Anh 26/07/2024 - 18:03

(TN&MT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Định Hoá (Thái Nguyên) đã triển khai hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo thêm sinh kế, làm thay đổi căn bản đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đồng bào ổn định đời sống, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ hộ nghèo

Định Hóa là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, gồm 22 xã và 01 thị trấn. Đến năm 2023, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, huyện Định Hóa có 2.389 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,02%; 1.925 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,26%. Nguyên nhân chủ yếu của các hộ rơi vào hộ nghèo, hộ cận nghèo là không có đất sản xuất, không có vốn để sản xuất, kinh doanh, trong hộ không có lao động.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, UBND huyện Định Hoá đã triển khai hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

tn2-1-.jpg
Đa dạng hoá sinh kế cho người dân thoát nghèo

Trong đó, đa dạng hoá sinh kế để giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp hữu hiệu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Huyện Định Hóa đã tích cực triển khai hỗ trợ người dân thực hiện hiệu quả Dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Theo số liệu thông kê, từ đầu năm đến nay, đã có trên 300 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo của huyện Định Hóa được hỗ trợ từ Dự án đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. UBND huyện Định Hóa đã phê duyệt 36 phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, gồm: Phương án chăn nuôi gà, chăn nuôi trâu, bò, dê sinh sản; hỗ trợ máy móc chế biến chè và sản xuất lúa J02... với tổng kinh phí thực hiện từ Chương trình giảm nghèo trên 7,6 tỷ đồng. Việc triển khai trọng tâm, đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã tạo tiền đề giúp mở rộng sinh kế, cải thiện thu nhập cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện.

nhcsxh_donghanh_14_14_06_215-16_05_00_835.jpg
Hỗ trợ người nghèo được vay vốn sản xuất

Cùng với việc đa dạng hoá sinh kế để giảm nghèo bền vững, các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo như: Nhà ở, đất sản xuất, khám chữa bệnh, học tập... Các chính sách về an sinh xã hội khác đã được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Các chính sách giảm nghèo đã tác động làm chuyển biến nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện

Đào tạo và giải quyết việc làm

Ông Phạm Quang Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, thời gian qua, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh và tăng cường việc kết nối cung cầu lao động, đặc biệt là đối với các lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

1-img_3294_20231226104313_20240103085840.jpg
Đào tạo, liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Theo thống kê, hàng năm, huyện Định Hoá đã đào tạo, liên kết đào tạo nghề cho trên 250 lao động nông thôn. Các nghề đào tạo được lựa chọn dựa trên điều kiện thực tế và các thế mạnh của huyện. Quá trình dạy nghề chú trọng vào thực hành nghề, tích hợp giữa lý thuyết và thực hành để nâng cao kỹ năng nghề cho lao động nông thôn. Học viên sau khi học nghề đều có việc làm với thu nhập ổn định, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu lao động của huyện.

Hàng năm, trên địa bàn huyện có trên 2.200 lao động có việc làm mới. Trong đó, trên 2.000 lao động được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trên 120 lao động được vay vốn, xuất khẩu lao động tại các thị trường chủ yếu như: Đài Loan, Nhật Bản…

Đưa công tác giảm nghèo đi vào thực chất và bền vững

Năm 2024, huyện Định Hóa đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,78% trở lên, hộ cận nghèo giảm từ 0,85% trở lên; phấn đấu 100% số lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin về thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm...

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, theo ông Phạm Quang Sáng, trong thời gian tới, huyện Định Hóa tiếp tục tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo. Trong đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân về chương trình giảm nghèo.

Cùng với đó, huyện cũng triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm các chính sách giảm nghèo; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục triển khai cho vay vốn ưu đãi đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; khuyến khích việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo với doanh nghiệp.

Huyện cũng thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng người lao động trên địa bàn huyện làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định Hoá (Thái Nguyên): Tập trung hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO