Thông tin cần biết

Đà Nẵng: Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Anh Dũng 02/07/2024 12:29

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động từ năm 1989 đã trở thành phong trào của giai cấp nông dân trong thời kỳ đổi mới. Tại TP. Đà Nẵng, thông qua phong trào đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhau làm giàu và giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, tạo nhiều việc làm, góp phần xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh.

h1(1).jpg
Đà Nẵng đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Kết quả đạt được của Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong năm 2023, Hội Nông dân TP. Đà Nẵng đã đăng ký phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp với 11.005 hộ. Hội đã tích cực phát động phong trào thi đua, vận động nông dân, các Câu lạc bộ Nông dân SXKD giỏi của Hội Nông dân quận huyện và CLB ở các xã phường khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả, phát triển nông nghiệp theo hướng “nông nghiệp đô thị”, các mô hình mới được Hội Nông dân các cấp đầu tư.

Nhằm tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ nông dân trong việc SXKD giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Ban Thường vụ Hội Nông dân TP. Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác cho vay vốn qua Tổ liên kết giữa Hội Nông dân thành phố và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Đà Nẵng.

Một trong những hoạt động trọng tâm của công tác Hội trong năm 2023 là tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống gia đình cho nông dân.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Phát động các phong trào thi đua “Nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu Xanh - Sạch - Đẹp”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phát động hưởng ứng Đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030.

Để giúp nông dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, các cấp Hội Nông dân thành phố đã giải ngân, quản lý, theo dõi chặt chẽ các nguồn vốn vay trong năm 2023. Trong đó tổng số nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) của Trung ương là hơn 10 tỷ đồng, của thành phố là hơn 35 tỷ đồng, của quận, huyện là hơn 8 tỷ đồng. Nguồn vốn từ QHTND đã giải quyết cho 1.685 hộ vay với 338 mô hình, dự án. Đối với các nguồn vốn từ các ngân hàng với tổng số tiền được vay là hơn 1.006 tỷ đồng cho 18.615 hộ vay.

Đồng thời, các cấp Hội tích cực chủ động phối hợp với ban, ngành tổ chức dạy nghề, tư vấn học nghề, giải quyết việc làm; qua đó đã giải quyết tạo được việc làm cho hơn 400 người là hội viên nông dân ổn định công việc, cải thiện đời sống sau khi tham gia các lớp đào tạo nghề do các cấp hội tổ chức.

Các cấp Hội chủ động rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ vật tư, thiết bị nông nghiệp, gồm: phân bón là 285 tấn; giống cây trồng là 219,005 tấn; thuốc BVTV là 4,4 tấn; thức ăn chăn nuôi là 12,5 tấn; chế phẩm sinh học, hỗ trợ 9 máy nông nghiệp và 4 đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng trên các tàu đánh bắt hải sản... với số tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng.

h2(1).jpg
Bánh dừa nướng Topcoco là sản phẩm đạt OCOP 4 sao, giúp gia tăng giá trị kinh tế nông nghiệp của địa phương, tạo việc làm tại chỗ cho người dân nông thôn, giúp người dân nông thôn thoát nghèo

Triển khai có hiệu quả dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phân vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức EarthCare Foundation xây dựng và triển khai thực hiện, dự án đã phát huy hiệu quả vai trò của các cấp Hội Nông dân thành phố, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, nông dân tham gia quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biển đổi khí hậu.

Ngoài ra, Thành Hội tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông về môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân; Nhân rộng mô hình thu gom rác thải nguy hại trọng sản xuất; Xây dựng mô hình “Xử lý phế phụ phẩm từ sản xuất nấm rơm thành phân bón hữu cơ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đô thị”; Xây dựng mô hình “Đưa rác vào bờ” giảm thiểu rác thải nhựa trên biển; Nhân rộng mô hình “Phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa”; Hội Nông dân các cấp tổ chức cho hội viên nông dân tham quan các mô hình kinh tế ở các tỉnh miền Trung, khu vực phía Nam và các đơn vị bạn.

Hội Nông dân quận, huyện tổ chức các Phiên chợ nông sản nhằm quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP và các mặt hàng nông nghiệp khác của địa phương, tạo điều kiện cho sản phẩm của nông dân tiêu thụ ngày càng tốt hơn. Trong năm 2023, số sản phẩm OCOP do Hội hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng được công nhận là 29 sản phẩm và đã hỗ trợ nông dân đưa được 166 sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử.

h3(1).jpg
Anh Bùi Thanh Phú được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh là 1 trong 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023, bên gian hàng trưng bày sản phẩm “Nước mắm Nam Ô Hương Làng Cổ”

Hiệu quả từ Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo báo cáo tổng kết phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017- 2021, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2022-2026 của Hội Nông dân và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho thấy, phong trào đã lan tỏa phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn.

Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng trăm tỷ đồng, thu hút hàng chục, hàng trăm lao động, thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng. So với giai đoạn 2012 - 2016, số hộ nông dân đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp tăng 23%, trong đó số hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/năm tăng 14,5% và số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tăng 80%.

Đã có nhiều tấm gương nông dân đổi mới tư duy sản xuất, dám nghĩ, dám làm, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả; trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, điển hình như: Hộ ông Lê Thành Trung, chị Nguyễn Thị Thu Hiền chủ mô hình hoa lan tại phường Hòa Xuân; hộ ông Hồ Liệu sản xuất rau ứng dụng Công nghệ cao tại phường Hòa Phát; hộ ông Thái Văn Công sản xuất hoa và cây cảnh ứng dụng công nghệ cao tại phường Hòa Minh; hộ ông Phan Văn Hùng sản xuất và kinh doanh nấm ăn và nấm dược liệu tại xã Hòa Phong; hộ ông Nguyễn Văn Liệu, chủ hộ nuôi gà lấy trứng thương phẩm bằng đệm lót sinh học bảo vệ môi trường tại phường Hòa Thọ Tây; hộ ông Lê Công Hưng ở xã Hoà Phước với quy mô 250 chuồng nuôi chim cút trên diện tích 1.000 m2, tổng đàn dao động từ 40.000- 50.000 con với tổng vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ đồng, thu nhập bình quân hàng năm khoảng 300 triệu đồng, giải quyết cho 5 lao động ở địa phương có việc làm thường xuyên với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng, hộ ông Phạm Văn Luận ở xã Hòa Phong sản xuất kinh doanh giống cây trồng nông lâm nghiệp, dược liệu với diện tích sản xuất 10.000 m2, lợi nhuận hằng năm thu nhập (đã trừ chi phí) 600 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 30 lao động...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO