Biển đảo

Hải Phòng: Hậu phương vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển

Hoàng Phong 26/07/2024 - 18:04

(TN&MT) - Tại thành phố Hải Phòng, nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân đã được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện. Đây được coi như là một hậu phương vững chắc giúp cho ngư dân yên tâm hơn khi vươn khơi, từ đó, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

Trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân đã được các cấp, các ngành, tổ chức xã hội đặc biệt quan tâm. Qua đó, phát huy được vai trò của ngư dân trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tại thành phố Hải Phòng, nhiều chính sách hợp lý cũng được các cơ quan chức năng triển khai, mang lại những hiệu quả thiết thực, điển hình như: Ký hợp đồng tín dụng cho nhiều chủ tàu vay vốn để đóng mới tàu cá; Hỗ trợ mua bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm thân tàu; Hỗ trợ lãi suất vốn vay để mua mới ngư lưới cụ, cải hoán nâng cấp tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đồng thời, trao tặng các phần quà cho ngư dân vào các dịp lễ, Tết…

Hay như trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã đề nghị các địa phương có biển tăng cường phối hợp động viên, hướng dẫn ngư dân tổ chức thành Đoàn, Tổ, Đội… khi đi khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiếp cận với nguồn vật tư đầu vào và khả năng thương thảo bán sản phẩm. Khuyến cáo ngư dân đẩy mạnh sản xuất đối với các tàu làm nghề tiêu tốn ít nhiên liệu, sử dụng máy tàu có công suất phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, thường xuyên tra cứu và sử dụng hiệu quả thông tin dự báo ngư trường để giảm thiểu chi phí hành trình tìm ngư trường, đặc biệt là khâu bảo quản sau thu hoạch, nâng cao giá trị gia tăng và tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường…

img_4786.jpg
Các chính sách như một hậu phương vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển

Xã Lập Lễ (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) hiện có 348 tàu cá đủ điều kiện hoạt động. Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, Bộ đội Biên phòng thành phố và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuỷ Nguyên và UBND xã Lập Lễ đã tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Thuỷ sản và tập huấn về công tác chống khai thác IUU cho ngư dân.

Cơ quan chức năng cũng phát đi thông báo, kêu gọi các tàu về bến để Chi cục thuỷ sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng) thẩm định hỗ trợ việc cấp giấy phép khai thác thuỷ sản và các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động tàu cá. UBND xã Lập Lễ giao nhiệm vụ cụ thể cho các thôn có tàu cá vào tận nhà các chủ tàu để tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ tàu chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác thuỷ sản. Thường xuyên tổng hợp số lượng tàu cá đang neo đậu tại bến trên địa bàn xã và sắp xếp tàu cá neo đậu để đảm bảo an toàn.

Phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn) hiện có 44 tàu cá với hơn 230 ngư dân. Theo ông Lưu Văn Quân - Phó Chủ tịch, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, thuỷ sản trên địa bàn. Trong đó, điển hình như: Việc thực hiện cấp thẻ Bảo hiểm thuyền viên cho ngư dân theo chính sách phát triển thuỷ sản theo Nghị định 67; Chính sách tín dụng tham gia đóng mới 1 tàu cá theo Nghị định 67 là 13 tỷ 140 triệu đồng; Hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; Tặng áo phao, cờ Tổ quốc và quà cho ngư dân…

Một ngư dân tại phường Hải Sơn cho biết: “Tôi đã có nhiều năm làm nghề “bám biển”. Nghề sông nước rất vất vả, một tháng chỉ đi biển được khoảng từ 8 – 10 ngày nên thu nhập cũng không ổn định. Do đó, những chính sách hỗ trợ của cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng, giống như một hậu phương vững chắc để chúng tôi yên tâm bám biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hậu phương vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO