Xã hội

Thanh Hóa: Nhiều chính sách giảm nghèo được thực hiện

Thu Thủy 26/07/2024 - 18:03

Chính quyền và nhân dân phường Quảng Phú, TP. Thanh Hóa những năm qua đã chú trọng, thực hiện nhiều kế hoạch, chính sách xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế bền vững. Để hiểu rõ hơn, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND phường Quảng Phú.

PV: Thưa ông, thời gian qua công tác xóa đói giảm nghèo đã được phường Quảng Phú triển khai như thế nào?

Ông Phạm Ngọc Hồng:

Thời gian qua, công tác xóa đói, giảm nghèo toàn diện, bền vững là một trong những mục tiêu xuyên suốt, quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác này, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói chung và phường Quảng Phú nói riêng đã nỗ lực, quyết liệt thực hiện hiệu quả các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng của cả nước trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

hong.jpg
Ông Phạm Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND phường Quảng Phú

Phường Quảng Phú cũng xác định thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vươn lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh việc quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời cơ chế, chính sách về giảm nghèo bền vững theo quy định của Trung ương; căn cứ tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, đề án để tổ chức thực hiện nhằm tăng cường nguồn lực cho công tác giảm nghèo. Ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo.

PV: Các vấn đề về an sinh xã hội, quan tâm đến cuộc sống của các hộ nghèo trên địa bàn phường Quảng Phú đang được thực hiện cụ thể ra sao? Những kết quả đạt được là gì, thưa ông?

Ông Phạm Ngọc Hồng:

Phường Quảng Phú đã thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên trao tặng quà tết cho người có công, thân nhân người có công, chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, các hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. UBND phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác cấp quà tết cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn 165 xuất quà với tổng số tiền 100.200.000đ; UBND thành phố Thanh Hóa thăm hỏi động viên hộ nghèo, hộ cần nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn phường với số tiền 36.000.000đ.

quangphu3.jpg
Nhiều công trình khang trang thay đổi diện mạo phường Quảng Phú

Bên cạnh đó, hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống và thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho người nghèo; hỗ trợ về nhà ở; hỗ trợ người nghèo tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý; hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin; các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn...

Ngày 03/5/2024, Đảng ủy phường Quảng Phú đã ban hành Kế hoạch số 68-KH/BCĐ về thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn theo Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu mọi người dân Quảng Phú có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống và thoát nghèo bền vững. Tập thể cán bộ, công chức, người lao động UBND phường; Nhân dân cán bộ Tổ dân phố 3, Tổ dân phố 8 đã tích cực hưởng ứng, nêu cao vai trò trách nhiệm, tự nguyện tham gia ủng hộ góp phần quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường.

Nhờ thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phường Quảng Phú đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế. Tính đến hết tháng 6/2024, về dịch vụ thương mại, tổng mức bán buôn, bán lẻ và dịch vụ của phường Quảng Phú ước đạt 148,3 tỷ đồng đạt 50,02% so với kế hoạch.

Những kết quả nêu trên là tiền đề quan trọng để Quảng Phú phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, hướng tới phát triển kinh tế bến vững, xóa đói giảm nghèo

PV: Trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phường Quảng Phú đã gặp phải những khó khăn gì thưa ông? Phương hướng giải quyết ra sao?

Ông Phạm Ngọc Hồng:

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo trên địa bàn phường Quảng Phú vẫn còn một số bất cập, hạn chế như: Việc lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình, dự án, chính sách, vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện giảm nghèo hiệu quả chưa cao. Đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo còn thiếu, năng lực còn hạn chế và thường xuyên thay đổi.

Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 chưa nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của Chương trình. Tư tưởng “trông chờ ỷ lại”, “quen chịu khổ, chưa chịu khó”, không muốn ra khỏi danh sách hộ nghèo để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong một bộ phận người nghèo vẫn còn nặng; tình trạng hộ nghèo vay vốn sử dụng chưa đúng mục đích, hiệu quả chưa cao còn phổ biến...

quangphu4.jpg
Công sở phường Quảng Phú

Để hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phường Quảng Phú sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch số 77/KH-UBND, ngày 21/3/2022, của UBND tỉnh Thanh Hóa “Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025”. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác giảm nghèo; đẩy mạnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững và các kế hoạch, chỉ tiêu giảm nghèo, chỉ tiêu tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, toàn xã hội và đối tượng người nghèo đối với công tác giảm nghèo; thông tin kịp thời, đầy đủ chủ trương, chính sách của Trung ương, cơ chế, chính sách của tỉnh, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; động viên, khích lệ, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, xóa bỏ tâm lý tự ti, cam chịu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng xã hội; khắc phục hiện tượng không muốn thoát nghèo để được hưởng trợ cấp của Nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện sâu rộng, hiệu quả phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho công tác giảm nghèo và gương sáng, điển hình, tiêu biểu về thoát nghèo trong cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều chính sách giảm nghèo được thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO