Xã hội

Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN:Sáng tạo, đoàn kết, đổi mới để phát triển

Việt Hải 28/06/2024 - 15:01

(TN&MT) - Là chủ đề đặt ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029, đồng thời là quyết tâm của toàn thể cán bộ, hội viên Hiệp hội.

Sáng 28/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp (MTĐT&KCN) Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đại hội có nhiệm vụ Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2019-2024; đề ra Phương hướng nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2024-2029; Báo cáo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam; Bầu Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2024-2029 và một số nhiệm vụ quan trọng khác.

z5581837598429_29dd0fd008d1542cc6a86c87e3d1506f.jpg
GS, TS Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024 phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: Việt Hải

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS, TS Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024 cho biết: Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã đồng hành với các Hội, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, đoàn kết, không ngừng đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, xử lý hiệu quả tình trạng rác thải đô thị trong bối cảnh rác thải ngày càng gây sức ép lên đô thị.

“Chúng ta đã cống hiến không mệt mỏi, chúng ta đã đoàn kết vượt qua khó khăn, được ghi nhận tôn vinh. Chúng ta tự hào về điều đó. Nhưng chúng ta không cho phép hài lòng với những gì đã đạt được. Một trong những mục tiêu quan trọng đặt ra đó là chúng ta đẩy nhanh tìm tòi công nghệ mới, công nghệ xử lý rác tiên tiến để tiến tới xóa bỏ chôn lấp rác; đưa rác trở thành hàng hóa, tài nguyên, là đầu vào của sản xuất để nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân môi trường” - GS, TS Nguyễn Văn Liên nhấn mạnh.

Một nhiệm kỳ ghi dấu ấn

Trình bày Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHHMTV môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, hoạt động của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024 tiến hành trong bối cảnh nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Trong đó, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng đô thị tiếp tục phát triển nhanh chóng làm thay đổi diện mạo các thành phố nhưng kèm theo đó là những vấn đề quản lý đô thị và ô nhiễm môi trường tạo nên áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp là đơn vị hội viên của Hiệp hội trong toàn quốc. Biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề, gây thiệt hai lớn về cơ sở hạ tầng tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, miền Trung và Đồng bằng Nam Bộ…

z5581688466027_18e7fa39342ecffe4a4341c9e30dd824.jpg
Ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHHMTV môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Ngọc Hiệp

Những năm qua, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đô thị ngày càng mở rộng, dân số khu vực đô thị tăng nhanh, khối lượng chất thải gia tăng năm sau hơn năm trước do đó yêu cầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường ngày càng cao.

Vấn đề lựa chọn công nghệ mới xử lý rác thải đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam vẫn còn chưa có những giải pháp công nghệ thích hợp, đầu ra của sản phẩm tái chế vẫn gặp khó khăn. Kinh phí đầu tư cho công tác môi trường đô thị còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng và tương xứng với yêu cầu của phát triển xã hội. Một số cơ chế, chính sách, định mức, đơn giá trong lĩnh vực môi trường đô thị chưa sát với tình hình thực tế đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị hội viên và đời sống của người lao động.

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam đã bám sát Chương trình hoạt động đề ra trong nhiệm kỳ 2019-2024 để chỉ đạo, hỗ trợ, động viên các đơn vị hội viên trong toàn quốc vượt qua mọi khó khăn, thách thức về cơ chế, chính sách, nguồn vốn đầu tư công nghệ, điều kiện lao động nặng nhọc…đặc biệt là trong giai đoạn Đại dịch Covid-19 bùng phát nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp công sức của mình bảo đảm môi trường Xanh - Sạch - Đẹp tại các đô thị thuộc tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhiệm kỳ 2019-2024 đã đánh dấu vai trò của Hiệp hội trong công tác chỉ đạo, phối hợp công tác giữa các Hội vùng miền, các Chi hội, tranh thủ được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ thiết thực về chủ trương, chính sách, cơ chế của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cấp, các ngành quản lý Nhà nước, của chính quyền địa phương tạo điều kiện cho công tác môi trường đô thị và khu công nghiệp có chuyển biến tích cực trên toàn quốc.

Công tác chuyên môn đạt nhiều kết quả khả quan

Có thế thấy, nhiệm kỳ 2019-2024, tiếp nối truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong hoạt động của những nhiệm kỳ trước, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam đã hoàn thành toàn diện chương trình công tác đề ra với những kết quả thiết thực, góp phần tích cực cho công tác môi trường đô thị và khu công nghiệp, sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong đó, công tác chuyên môn của Hiệp hội đã ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Hiệp hội đã tích cực thực hiện chức năng tư vấn phản biện, thẩm định, giám định xã hội về công tác MTĐT&KCN do các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức như tham gia xây dựng các chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển của ngành; chủ động góp ý cho các văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên thông tin, trao đổi về các vấn đề vướng mắc, còn bất cập của các cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường đô thị và khu công nghiệp,..., tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm cao tại các hội thảo khoa học về định mức, dơn giá, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực môi trường đô thị do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng tổ chức.

Với vai trò là người bảo vệ quyền lợi của các đơn vị hội viên, Hiệp hội là đầu mối theo dõi, tổng hợp các thông tin liên quan đến công tác môi trường đô thị và khu công nghiệp để phản ánh kịp thời các ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đến các cấp quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương trong quản lý hoạt động môi trường đô thị nhằm tháo gỡ một số vướng mắc chưa sát với tình hình thực tế về các định mức, đơn giá, mức thu phí vệ sinh, vấn đề quy hoạch các bãi chôn lấp rác, quy hoạch nghĩa trang… để phù hợp với điều kiện từng địa phương trong toàn quốc.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đầu tư, đổi mới công nghệ xử lý rác đô thị, rác thải y tế, rác công nghiệp, nhiều đơn vị đã chủ động lựa chọn, áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương vào sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện các dự án đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Hải Phòng, Ninh Bình, Huế, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau… Một số đơn vị hội viên như Hải Phòng, Lào Cai đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, áp dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong hoạt động.

Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục tổ chức thực hiện và nghiệm thu 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Các kết quả nghiên cứu đã được đưa vào dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam và làm tài liệu cho nội đào tạo và tập huấn; tổ chức 10 lớp tập huấn (cấp Chứng chỉ) nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực môi trường đô thị cho 1.180 cán bộ quản lý kỹ thuật, tác nghiệp của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế và Công ty CP Môi trường đô thị Vũng Tàu, Phú Thọ, Đà Nẵng, Quảng Nam; Chủ trì 5 hội thảo khoa học, tham gia 4 hội thảo trong các lĩnh vực lựa chọn công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý CTR đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam...

Hiệp hội đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học “Hội thảo và triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải bảo đảm phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam” vào tháng 8/2022 tại TP.Đà Nẵng có quy mô toàn quốc với sự tham dự của hơn 400 đại biểu và hàng ngàn khách tham quan triển lãm từ các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, các doanh nghiệp môi trường đô thị trong nước, các nhà khoa học và các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực môi trường đô thị.

Hội thảo đã tổng kết các ý kiến và kiến nghị với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm giải quyết những tồn tại trong cơ chế, định mức, đơn giá, suất đầu tư, công tác đấu thầu trong lĩnh vực môi trường đô thị nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp môi trường đô thị có đủ nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ công tác…

Sáng tạo, đoàn kết, đổi mới để phát triển

Với tinh thần đoàn kết, công tâm, vì sự nghiệp môi trường đô thị và khu công nghiệp, Đại hội Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam đã bầu thành công Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029. Ông Huỳnh Minh Nhựt - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM được Đại hội bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Về phía Công ty TNHH MTV môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty và ông Phạm Văn Đức - Tổng Giám đốc Công ty được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.

z5581834092243_f1c961ec95a148a7e227bd6997af7d54.jpg
Ông Huỳnh Minh Nhựt - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM được Đại hội bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Việt Hải

Thay mặt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029, ông Huỳnh Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam bày tỏ vui mừng cho biết, sẽ nỗ lực phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động nhằm đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng đất nước. Đồng thời xác định, “Sáng tạo - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển” là chủ đề Đại hội và cũng là phương châm hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2024-2029.

z5582000082438_f7e115789bb5d655550babf197c042ad.jpg
Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Minh Bảo
z5582000081151_43e15972802d45d29762d76a4201310e(1).jpg
Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Minh Bảo

Trên tinh thần đó, Hiệp hội sẽ tiếp tục đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt công tác phân cấp, tạo điều kiện cho các Hội khu vực chủ động trong hoạt động; Nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội thông qua kiện toàn tổ chức Hiệp hội: Thành lập Văn phòng đại diện Hiệp hội tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và khu vực miền Nam để duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động

Thành lập mới một số Ban chuyên môn, xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ, Quy chế hoạt động Văn phòng Hiệp hội, Quy chế quản lí tài chính, tài sản của Hiệp hội và Quy chế hoạt động của Ban Kiểm tra Hiệp hội. Hoàn thiện hồ sơ pháp lí để đăng ký bản quyền Biểu trưng của Hiệp hội.

Nghiên cứu đổi mới chế độ đối với cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách để động viên tinh thần trách nhiệm đối với công tác được giao. Tiếp tục phát triển hội viên tập thể, tập trung phát triển hội viên mới tại các khu công nghiệp.

“Chúng tôi sẽ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành hành động. Hoạt động đúng tôn chỉ mục đích; đoàn kết chia sẻ, xây dựng Hiệp hội ngày càng phát triển lớn mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Hội và hội viên; tiếp tục phát huy, sáng tạo; hợp tác cùng nhau phát triển; thực hiện thắng lợi Chương trình hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2024-2029, góp phần nâng cao vị thế của Hiệp hội trong sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển đất nước, vì một Việt Nam xanh bền vững” - ông Huỳnh Minh Nhựt nhấn mạnh.

Tại Đại hội, Lãnh đạo Bộ Xây dựng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng Hiệp hội MTĐT&KCN Việt Nam.

Trước đó, đã diễn ra Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phân loại, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn” do Hiệp hội MTĐT&KCN tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN: Sáng tạo, đoàn kết, đổi mới để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO