Xã hội

Phương Bình đi lên từ gian khó...

Lê Hùng 27/05/2024 - 18:02

(TN&MT)- Phương Bình, xã anh hùng trong kháng chiến, nơi lưu dấu địa điểm thành lập Tiểu đoàn Tây đô với khẩu hiệu “Tiểu đoàn Tây đô ra đi là chiến thắng, đánh là tiêu diệt” năm xưa. Song những ngày hòa bình lập lại, mảnh đất anh hùng ngày nào vẫn chìm trong khó khăn, thiếu thốn bởi đường xá đi lại khó khăn, đất nhiễm phèn, mặn, người dân không có nghề truyền thống...Song, với tinh thần bất khuất, không cam chịu đói nghèo của người dân và đội ngũ lãnh đạo qua nhiều thời kỳ, mảnh đất ấy nay đã dần "thay da, đổi thịt", đời sống người dân đã no ấm hơn xưa...

a2-phuong-binh.jpg
Đài tưởng niệm tại khu di tích lịch sử Tiểu đoàn Tây đô ở ấp Phương An, xã Phương Bình

Phát huy truyền thống anh hùng

Vào một ngày tháng 5/2024, tôi lái xe từ Cần Thơ men theo Quốc lộ 1, rồi qua Quốc lộ 61B chừng hơn một tiếng rẽ vào đường Tỉnh 927 khoảng chừng ba kilomet thì đến ranh giới xã Phương Bình. Vừa vào địa phận xã Phương Bình, trước mắt tôi là Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, đây là nơi ghi dấu quãng thời gian lịch sử của Tỉnh ủy Cần Thơ trong việc triển khai các nghị quyết quan trọng để đánh bại kế hoạch “bình định nông thôn” và sự tấn công của 75 lượt tiểu đoàn địch. Cách đó không xa là tượng đài tưởng niệm địa điểm thành lập Tiểu đoàn Tây đô với khẩu hiệu “Tiểu đoàn Tây đô ra đi là chiến thắng, đánh là tiêu diệt”, góp phần làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ; địa điểm thành lập Tiểu đoàn Tây đô đã được cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh, còn xã Phương Bình được công nhận là xã anh hùng, xã văn hóa của tỉnh Cần Thơ cũ, nay là tỉnh Hậu Giang.

Trải qua bao thăng trầm của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Phương Bình từng là một bãi chiến trường khốc liệt năm nào, giờ đang “thay da đổi thịt” phát triển từng ngày cùng quê hương đất nước. Là người sinh ra, lớn lên và làm việc trên mãnh đất Phương Bình, ông Nguyễn Hồng Lý, Chủ tịch UBND xã Phương Bình còn nhớ rất rõ những năm tháng kháng chiến gian khó, nhà tranh vách lá, đường xá sình lầy cũng như rất đổi tự hào trước sự đổi thay vượt bậc của vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa Phương Bình từ sau giải phóng đến nay.

a1-phuong-binh.jpg
Khu trung bày những hình ảnh, hiện vật... tại Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ

“Phương Bình từ một xã đặc biệt khó khăn về hạ tầng giao thông, đời sống người dân sau chiến tranh thì nay đang đổi thay từng ngày. Minh chứng rõ cho điều đó là hệ thống điện, cầu, đường đã được đầu tư phủ khắp ở 8/8 ấp; thu nhập bình quân đầu người tăng lên từng năm, tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm gần ba con số,…với những thành tích đó đã góp phần giúp xã Phương Bình hoàn thành sớm chương trình xây dựng nông thôn mới”- ông Nguyễn Hồng Lý phấn khởi nói.

Nét nổi bật của Phương Bình trong quá trình xây dựng nông thôn mới là địa phương đã tập trung chỉ đạo và vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật. Từ đó Phương Bình đã có nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập khá cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Mới năm nào vùng đất của ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình quanh năm nhiễm phèn gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc lựa cây con gì để sản xuất, thì nay nơi đây đã được phủ lên một màu xanh bạt ngàn của những vườn khóm Mỹ MD2, xen lẫn trong đó là màu tím, màu hồng của những ao bông súng, hoa sen.

Trò chuyện với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Sỹ, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình cho biết: “Trãi qua nhiều năm thất thu từ các cây trồng khác, giờ gia đình tôi bắt đầu ăn nên làm ra bằng việc trồng cây khóm Mỹ MD2. Quả thật, nhờ có cây trồng này mà cuộc sống của gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân khác trong ấp ngày càng ấm no, sung túc hơn”.

a4-phuong-binh.jpg
Cây khóm Mỹ MD2 đang góp phần mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều hộ dân xã Phương Bình

Tô điểm cho làng quê thêm đẹp

Với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân” trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, chính quyền xã Phương Bình đã tích cực vận động nhân dân thực hiện những tiêu chí dễ làm, ít tốn kém chi phí mà người dân ai cũng có thể làm được, trong đó có tiêu chí môi trường.

Việc vận động nhân dân được thực hiện thường xuyên thông qua các buổi hội họp của các đoàn thể, sinh hoạt định kỳ của các chi tổ hội, nhờ đó ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, phần lớn hộ gia đình đều có hố rác để xử lý rác thải; xung quanh nhà ở được dọn dẹp sạch sẽ, phong trào trồng hàng rào cây xanh được nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần làm cho làng quê thêm xanh, đẹp, nâng cao giá trị đời sống vật chất, tinh thần cho bà con khu vực nông thôn

Những ngày này, dọc hai bên con đường vành đai nằm bên bờ kênh Lái Hiếu thuộc ấp Phương Thạnh với chiều dài gần hai kilomet là những hàng cây bông trang đang vào mùa trổ bông đỏ rực, xa xa là những bờ rào mai chiếu thủy mới được người dân cắt tỉa tạo dáng chỉnh chu. Với mong muốn làm cho đẹp nhà, đẹp xóm ấp hai năm trước, bà Nguyễn Thị Đông ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình chọn cây bông trang để trồng làm hàng rào. Mỗi tuần vài lần, bà dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa, nhờ đó đến nay bà Đông đã có cho mình một hàng rào bông trang quanh năm nở hoa khoa sắc, góp phần mang lại nét đẹp bình dị trên những con đường quê nối liền xóm, ấp.

Bà Đông chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào trồng hàng rào cây xanh, tôi đã đi xin giống về trồng. Muốn có hàng rào đẹp thì tôi phải bỏ ra nhiều thời gian chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Giờ tôi đã có hàng rào đẹp rồi thì phải tiếp tục cố gắng duy trì góp phần cùng địa phương thực hiện thành công phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

a3-phuong-binh.jpg
Một tuyến đường đẹp của xã Phường Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Hàng cây mai chiếu thủy mới được cắt tỉa gọn gàng, dài chừng 40 mét của gia đình ông Phạm Văn Nam được đánh giá là một trong những hàng rào cây xanh đẹp nhất của ấp Phương Thạnh. Ông Nam cho biết, cách nay khoảng 5 năm khi con đường cặp kênh Lái Hiếu được nâng cấp mở rộng xong thì gia đình ông bắt đầu trồng hàng rào cây xanh. Khi cây phát triển, gia đình ông duy trì cắt tỉa hàng tuần, mùa nắng thì 2 đến 3 ngày tưới một lần, nhờ đó mà hàng rào của nhà ông luôn xanh tốt, tạo thêm điểm nhấn cho du khách thập phương thưởng thức mỗi khi dừng chân nơi đây.

Từ trụ sở UBND xã Phương Bình ngược đường về Cần Thơ, trong tôi luôn suy nghĩ và tin tưởng rằng, với những thành tựu đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới cộng với những khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ; Tiểu đoàn Tây đô nổi tiếng gần xa và những cánh rừng tràm bạt ngàn của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, đây sẽ là tiềm năng, lợi thế to lớn giúp xã phương Bình phát triển du lịch lịch sử, du lịch sinh thái sông nước....

...Rồi đây, khi hai tuyến đường huyết mạch kết nối xã Phương Bình với các trục đường chính như Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 61B được xây dựng hoàn thành sẽ tạo thêm sức bật mạnh mẽ để Phương Bình cất cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Bình đi lên từ gian khó...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO