Phát hiện voi con dưới 1 tuổi ở khu rừng Quảng Nam

Lan Anh| 11/04/2020 09:16

(TN&MT) - Quảng Nam phát hiện một đàn voi có 8 cá thể, trong đó có một voi con dưới 1 tuổi. Đây là tín hiệu đáng mừng về việc bảo vệ và phát triển đàn voi ở tỉnh này.

Ông Từ Văn Khánh – Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa qua, các cán bộ tỉnh phối hợp với chuyên gia bảo tồn của dự án Trường Sơn Xanh do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) triển khai kế hoạch “Điều tra đa dạng sinh học Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam” từ ngày 17/2 đến 11/3/2020.

Kết quả nhóm điều tra đã ghi nhận được 01 đàn voi với số lượng là 8 cá thể trong quá trình điều tra. Dựa trên quan sát và hình ảnh ghi nhận tại hiện trường, bước đầu có thể xác định cấu trúc của đàn bao gồm: 01 Voi đực trưởng thành, 01 Voi đực bán trưởng thành, 3 Voi cái trưởng thành, 02 Voi cái bán trưởng thành và 01 Voi con (khoảng 1 tuổi).

Voi con khoảng 1 tuổi (số 5) xuất hiện tại khu rừng ở Quảng Nam.

Với cấu trúc hiện tại có thể thấy đây là đàn voi có cấu trúc đàn nhiều cấp tuổi khác nhau và rất khả thi cho sự phát triển trong tương lai. Ngoài ra, nhóm chuyên gia cũng đã xác định sơ bộ được vùng sống của đàn voi ở đây chủ yếu là khu vực phía Nam của Khu bảo tồn, nơi tập trung Rừng hỗn giao tre nứa.

Ông Khánh cho biết thêm, kết quả về sự có mặt của 8 cá thể voi một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voi đối với việc bảo tồn loài thú lớn cực kỳ nguy cấp của Việt Nam.

Ngoài ra, các thông tin về cấu trúc cũng như vùng sống của đàn voi có ý nghĩa đặc biệt trong việc xây dựng chiến lược quản lý hiệu quả đảm bảo sự hài hòa giữa nhu cầu phát triển của con người và sự tồn tại của quần thể Voi tại Khu bảo tồn. Các hoạt động nghiên cứu lâu dài về vùng sống, sinh thái thức ăn cũng như bảo vệ loài và sinh cảnh voi cần được tiếp tục tại Khu bảo tồn để đảm bảo quần thể voi có thể tồn tại và phát triển trong tương lai.

Sự xuất hiện của đàn voi là tín hiệu đáng mừng về việc bảo vệ và phát triển đàn voi ở tỉnh Quảng Nam

“Đây là một tin mừng vì chỉ hơn 2 năm sau khi USAID hỗ trợ tỉnh Quảng Nam thành lập Khu bảo tồn Voi tại huyện Nông Sơn và tiếp tục các hỗ trợ về kỹ thuật cho Khu bảo tồn và cộng đồng địa phương thì đàn voi tại Khu bảo tồn đã đón nhận thêm thành viên. Điều này cho thấy sinh cảnh sống của voi đã ổn định hơn, giảm nguy cơ bị đe doạ hay quấy phá và có nguồn thức ăn dồi dào hơn.” - ông Khánh khẳng định

Phát hiện tích cực này cũng cho thấy hiệu quả ban đầu của những quyết tâm và nỗ lực bảo tồn của tỉnh Quảng Nam. Cho đến nay USAID đã và đang hỗ trợ Khu bảo tồn Voi về điều tra đa dạng sinh học, áp dụng công cụ SMART trong tuần tra, xây dựng Phương án Quản lý rừng bền vững, hỗ trợ Khu bảo tồn tăng cường nâng cao nhận thức cho cộng đồng địa phương cũng như hỗ trợ một số mô hình nâng cao sinh kế cho người dân sống trong khu vực vùng đệm của Khu bảo tồn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện voi con dưới 1 tuổi ở khu rừng Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO