Môi trường

Bộ TN&MT lấy ý kiến dự thảo 2 Thông tư về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Nguyễn Thanh 09/05/2024 - 14:26

(TN&MT) - Ngày 9/5, tại TP.HCM, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến khu vực phía Nam đối với dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

z5423772711663_759d3670efa03c8b22ac6fda20622b76.jpg
Ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở: TN&MT, Xây dựng, Tài chính và đại diện lãnh đạo các công ty môi trường đô thị, các công ty vận hành nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị có liên quan của 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu mạc Hội thảo, ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) cho biết: Ngay sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực thi hành, Bộ TN&MT đã phối hợp với các chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm triển khai tổng hợp, đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, đề xuất nội dung sửa đổi Quyết định số 592/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 của Bộ Xây dựng về định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Bộ TN&MT đã khẩn trương làm việc với các Sở TN&MT đồng loạt tổ chức khảo sát, kiểm chứng đối với dự thảo các quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật với sự tham gia của gần 20 chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành với hơn 100 ngày làm việc liên tục.

z5423772681851_3b432ed54c4972bd57f1518742be5e1f.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Sau quá trình làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và Thông tư ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt cơ bản đã được hoàn thiện. Dự thảo 02 Thông tư đã được Bộ TN&MT gửi xin ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn quốc trong tháng 4 năm 2024.

Theo ông Hồ Kiên Trung, để đảm bảo các nội dung ban hành đạt được sự kỳ vọng của các địa phương, Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Sở TN&MT, các sở ngành liên quan, các công ty môi trường đô thị, các công ty vận hành nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị có liên quan của 31 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Tại Hội thảo, đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường cũng đã trình bày về việc xây dựng Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và Thông tư ban hành dịnh mức kinh tế - kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Theo đó, dự thảo 2 Thông tư đã quy định 24 quy trình kỹ thuật và chi tiết các định mức kinh tế - kỹ thuật tương ứng trong việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại; vận hành trạm trung chuyển, trạm phân loại; xử lý chất thải rắn sinh hoạt; công tác khác

Tuy nhiên, dự thảo 2 Thông tư không bao gồm quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật vệ sinh đô thị, nông thôn (quét, vệ sinh đường giao thông; thu vớt rác, vớt bèo trên kênh, rạch, sông, ven biển; tưới nước, rửa đường; xử lý phân bùn, bể phốt; vận hành nhà vệ sinh công cộng) vì chưa có đủ căn cứ để xây dựng ngay trong giai đoạn này.

z5423772649001_cdb7d19d72b6e7d2d9211523ae75e4e7.jpg
Ông Trần Nguyên Lộc, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận phát biểu góp ý tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT, các công ty môi trường đô thị, công ty xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã tham gia nhiều ý kiến cho 2 dự thảo Thông tư. Trong đó, đa số các đại biểu đều đánh giá cao việc Bộ TN&MT đã khẩn trương xây dựng và hoàn thiện dự thảo 2 Thông tư rất quan trọng trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đây là cơ sở để các địa phương xây dựng, ban hành các quy định chi tiết, cụ thể đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

z5423775444160_f7d051c0713b5b5e339bc70c7d3abbdc.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã góp ý, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng trong việc thực hiện quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, như: cách xác định khối lượng chất thải phát sinh của mỗi chủ nguồn thải để tính phí; không nên quy định quá chi tiết về dung tích phương tiện thu gom, giờ thu gom rác... Ngoài ra, quy trình kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật được quy định trong 2 Thông tư chỉ áp dụng cho chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại, trong khi đó nhiều địa phương chưa thể triển khai công tác phân loại rác tại nguồn...

Sau khi nghe nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu, lãnh đạo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường và các chuyên gia tham gia xây dựng dự thảo 2 Thông tư cũng đã cùng trao đổi, giải thích và nghiêm túc tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Theo lãnh đạo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, dự kiến, tháng 6/2024, Thông tư quy trình kỹ thuật sẽ được ban hành và đến tháng 9/2024 sẽ ban hành Thông tư định mức kinh tế - kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT lấy ý kiến dự thảo 2 Thông tư về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO