Trong nước

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV

Khương Trung 10/05/2024 - 18:57

(TN&MT) - Chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 10/5, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang cùng các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã Chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-1.jpg
Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê.

Cùng chủ trì Hội nghị có bà Lý Thị Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XV; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; Tráng A Dương, Ủy viên Chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đại tá Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang; Vương Thị Hương, Uỷ viên Hội đồng dân tộc Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự có bà Dương Ánh Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hầu Minh Lợi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; Bí thư Huyện uỷ Bắc Mê Phạm Thị Hồng Yên, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang và huyện Bắc Mê.

20240510-bo-truong-tham-lang-van-hoa-15.jpg
Đoàn ĐBQH đã thăm mô hình làng văn hóa gắn với việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú.

Trước đó, Đoàn ĐBQH đã thăm mô hình làng văn hóa gắn với việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú (thăm, tặng quà một số hộ gia đình tiêu biểu, người có uy tín).

Các kiến nghị của cử tri Hà Giang có văn bản trả lời đạt 100%

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-4.jpg
Bà Lý Thị Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XV điều hành Hội nghị

Tại cuộc họp, thay mặt Đoàn ĐBQH, đại biểu Vương Thị Hương, Uỷ viên Hội đồng dân tộc Quốc hội khóa XV thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; Hội nghị cũng nghe những ý kiến kiến nghị cử tri gửi đến đoàn ĐBQH.

Theo đó, Kỳ họp thứ 7 tới khai mạc vào ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6/2024. Kỳ họp họp tập trung tại Nhà Quốc hội và tiến hành theo 02 đợt (Đợt 1: Từ ngày 20/5 đến sáng ngày 08/6/2024; Đợt 2: Từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024), việc tách thành 02 đợt như này là để các cơ quan soạn thảo có thời gian tiếp thu, hoàn chỉnh các nội dung trình tại kỳ họp đảm bảo chất lượng khi được Quốc hội thông qua.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-3.jpg
Thay mặt Đoàn ĐBQH, đại biểu Vương Thị Hương, Uỷ viên Hội đồng dân tộc Quốc hội khóa XV thông tin tới cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Về nội dung, kỳ họp này Quốc hội xem xét thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng như về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023, kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023...

Đặc biệt là kỳ họp sẽ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Hà Giang cũng là địa phương có tác động trực tiếp khi nội dung này được thông qua.

Về công tác lập pháp, đây là một nội dung lớn, quan trọng của kỳ họp lần này, thông tin gửi đến các bậc cử tri là có 21 dự án Luật được xem xét tại kỳ họp (10 luật thông qua và 11 luật cho ý kiến lần đầu), một khối lượng dự án Luật trình tại một kỳ họp được xem là nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó có các dự án luật tác động trực tiếp đến người dân như Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người…

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-12.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri

Đại biểu Vương Thị Hương cho biết, các dự án Luật này được xây dựng, sửa đổi, bổ sung trên cơ sở những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thực tiễn và để đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới…

Về công tác giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đến thời điểm này, các kiến nghị cử tri của Đoàn ĐBQH gửi đến Ban Dân nguyện và các bộ ngành trung ương có văn bản trả lời đạt 100%.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Bắc Mê, đoàn ĐBQH mong muốn các cử tri tập trung và có những ý kiến kiến nghị cụ thể tham gia vào dự kiến kỳ họp, tham gia vào những nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, các dự án Luật, về công tác phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM, Chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS....việc triển khai các Nghị quyết, chính sách về hỗ trợ, những đề xuất, kiến nghị mà cử tri quan tâm.

Lắng nghe các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của cử tri

Cử tri huyện Bắc Mê bày tỏ đồng tình, nhất trí với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị tỉnh xem xét đầu tư xây mới Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Cùng với đó, xem xét đầu tư kinh phí thực hiện cắt các điểm cua che khuất tầm nhìn trên Quốc lộ 34. Tiếp tục nâng cấp, chỉnh tuyến đường Quốc lộ 34 và Quốc lộ 280 trên địa bàn huyện Bắc Mê để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ. Bên cạnh đó, huyện cần nghiên cứu cây giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu để vận động bà con sản xuất, canh tác. Từ đó, tạo giá trị phát triển bền vững.

Các cử tri huyện Bắc Mê kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang về các nội dung phát triển kinh tế - xã hội

Một số cử tri kiến nghị Quốc hội điều chỉnh nâng mức trợ cấp xã hội áp dụng đối với học sinh, sinh viên ở vùng cao, vùng sâu và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học tại các trường đào tạo công lập, hệ chính quy, dài hạn tập trung. Cụ thể, nâng mức hỗ trợ đối với học sinh, học viên Trung tâm giáo dục thường xuyên được quy định tại Quyết định số 194/2001 của Thủ tướng Chính phủ bằng mức hỗ trợ đối với học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Bày tỏ mong muốn của mình, nhiều cử tri cho rằng: tỉnh cần quan tâm đầu tư công trình đập dâng nước sông Gâm tại Thôn Bách Sơn, xã Thượng Tân. Khi dự án được đầu tư sẽ đạt được nhiều mục tiêu, như: dâng và giữ mực nước ổn định cho sông Gâm vào mùa khô. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc khai thác nguồn nước mặt cấp cho sản xuất, sinh hoạt vùng ven sông Gâm và nuôi trồng thủy sản; tạo không gian mặt nước thoáng, rộng nhằm điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái; giảm thiểu tình trạng sạt, lở bờ sông.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-16.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà tặng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có uy tín của huyện.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, cử tri đánh giá cao việc ban hành Luật Đất đai năm 2024, cơ bản giải quyết được các vấn đề vướng mắc, bất cập, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của Nhân dân. Tuy nhiên, để Luật sớm đi vào cuộc sống, cử tri đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu cho Chính phủ những giải pháp hữu hiệu nhất.

Cử tri cũng phản ánh, thực tế hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Bắc Mê là rất lớn, nhất là trong phục vụ xây dựng nông thôn mới. Theo ý kiến cử tri, việc cấp phép các điểm mỏ khoáng sản đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường theo luật hiện hành chỉ thực hiện ở cấp tỉnh mà không phân cấp đến cấp huyện. Đây chính là nguyên nhân khiến các địa phương khó khăn trong việc chủ động nguồn vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ các công trình tại chỗ trên địa bàn. Cử tri đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản nội dung phân cấp cho UBND cấp huyện được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, giấy xác nhận đăng ký khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường với quy mô nhỏ để phục các công trình, dự án trên địa bàn.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-11.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý giải trình một số kiến nghị của cử tri huyện Bắc Mê tại Hội nghị.

Tiếp thu ý kiến cử tri, ĐBQH, đại diện lãnh đạo các cơ quan tỉnh Hà Giang đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, Đặng Quốc Khánh khẳng định những ý kiến, kiến nghị của cử tri phát biểu là rất xác đáng. Đồng thời, thông tin thêm một số điểm mới, sát thực tiễn, phát huy được hiệu quả sử dụng đất của Luật Đất đai năm 2024 như, vấn đề thu hồi đất đai cho lợi ích Quốc gia; tạo mọi điều kiện để giao đất sản xuất cho người đồng bào dân tộc; bồi thường, tái định cư…

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-10.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7 tại Bắc Mê, Hà Giang

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang hoàn thiện các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao xây dựng 5 Dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành, gồm: Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024; Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; Dự thảo Nghị định về giá đất; Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng hoàn thành dự thảo các nghị định và đăng tải trên Cổng thông tin Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Bên cạnh việc chia sẻ những điểm mới, tiến bộ của Luật Đất đai 2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng thông tin tới cử tri huyện Bắc Mê về những điểm mới của Luật Tài nguyên nước 2023, chương trình xây dựng dự án Luật Địa chất và Khoáng sản… tất cả trên quan điểm phân cấp mạnh mẽ cho địa phương, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, địa phương, đồng thời phải đảm bảo nghiêm ngặt về giữ gìn an ninh nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ Hà Giang nói riêng cũng như các địa phương khác trên cả nước về hướng dẫn triển khai Luật Đất đai 2024, Luật Tài nguyên nước 2023; hỗ trợ công tác cảnh báo, dự báo thiên tai bão lũ; hướng dẫn các công tác phân loại rác thải bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu… Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng về những vấn đề cử tri quan tâm để các cơ quan quản lý nhà nước cùng tháo gỡ vì cuộc sống tốt hơn của Nhân dân.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-14.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Bắc Mê tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tiếp tục chú trọng chăm lo cho đời sống của người dân, vì cuộc sống tốt hơn của Nhân dân.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Mê, nhất là trong thực hiện công tác xoá bỏ hủ tục đã có hiệu quả rõ rệt, sức lan toả mạnh mẽ. Thời gian tới, đề nghị Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Bắc Mê tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tiếp tục chú trọng chăm lo cho đời sống của người dân, đặc biệt với đồng bào các dân tộc thiểu số .

Nhân dịp Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV tại huyện Bắc Mê, Đoàn gửi tặng huyện Bắc Mê 02 công trình nhà vệ sinh sạch khuẩn trị giá 200 triệu đồng; 1.000 chai nước rửa tay; 600 chai nước rửa chén; 06 máy lọc nước. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng gửi 45 xuất quà tặng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có uy tín của huyện.

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-15.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang gửi tặng huyện Bắc Mê 02 công trình nhà vệ sinh sạch khuẩn trị giá 200 triệu đồng; 1.000 chai nước rửa tay; 600 chai nước rửa chén; 06 máy lọc nước.
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-18.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang gửi 45 xuất quà tặng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có uy tín của huyện.

Một số hình ảnh tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê

small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-17.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-19.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-20.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-21.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-22.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-23.jpg
small_20240510-bo-truong-tiep-xuc-cu-tri-24.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO