Môi trường

Tiền Giang: Bãi rác "lộ thiên" bốc mùi hôi... khiến người dân bức xúc

Bạch Thanh 09/05/2024 - 14:23

(TN&MT) - Nhiều người dân ở khu vực vùng ven thuộc thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trong những ngày qua rất bức xúc bởi tình trạng một doanh nghiệp tập kết rác thải với số lượng lớn bốc mùi hôi thối... làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân địa phương.

h1(1).jpg
Vỏ và hột trái cây tập kết không được xử lý đúng quy định

Từ phản ảnh của người dân địa phương, qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang - có Nhà máy tại xã Long Định, huyện Châu Thành, Tiền Giang - sau khi mua trái cây về bốc vỏ để chế biến thì hạt và vỏ được vận chuyển đến tập kết tại bãi đất rộng khoảng 2ha tại khu phố 5, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Cụ thể, lượng rác thải này từ 2 đến 3 ngày được đưa vào đây khoảng 10 tấn. Do tập kết vỏ, hạt trái cây “lộ thiên” chất thành đống có số đã hoai mục, có số mới đưa vào chưa được xử lý đúng quy định nên thường xuyên bốc mùi hôi thối. Hơn nữa, tại khu vực bãi rác này cũng đã xảy ra tình trạng nước đen rò rỉ xuống các con mương nước và thoát ra ngoài kênh Rạch Đào cũng như các tuyến kênh lân cận, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân nơi đây.

Có mặt tại khu vực bãi rác, nhiều người dân bức xúc cho biết: “Doanh nghiệp Rau quả Tiền Giang đã bỏ vỏ, hột trái cây các loại tại nơi đây khoảng 2-3 năm rồi. Do tập kết quá nhiều nhưng không được xử lý tốt, chỉ là đổ lộ thiên nên gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Mỗi lần đi ngang là có mùi hôi thối, còn khi bơm nguồn nước lên để tưới cây khóm sẽ ảnh hưởng bị ruồi bu trái vì nước bẩn. Bây giờ nó bốc mùi nặng lắm, nhất là những ngày nắng gắt rồi trời mưa, chạy xe trên lộ này cả ki-lô-mét mà vẫn nghe mùi hôi thối đó”.

h2(1).jpg
Nước ứ đọng khu vực bãi rác làm bốc mùi hôi thối

Theo người dân, nguồn nước đen từ bãi rác này chảy ra kênh Rạch Đào và len lỏi đến các hệ thống kênh rạch khác gây ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho cánh đồng khóm và nước sinh hoạt nơi đây. Bởi vùng này nguồn nước máy khan hiếm, vào thời điểm khô hạn không ít người dân phải dùng nước dưới kênh rạch phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Do đó, người dân kiến nghị phải xử lý thế nào, nhất là nguồn nước đen từ bãi rác không chảy ra ngoài, tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất và môi trường sống của người dân nơi đây.

Làm việc với chính quyền địa phương, ông Lê Văn Dương - Chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Phước cho biết, trước phản ánh của người dân, ngày 4/5 vừa qua, UBND thị trấn đã phối hợp với Phòng TN&MT và Công an huyện Tân Phước đến kiểm tra, lập Biên bản vụ việc. Tuy nhiên, theo ông Dương, vấn đề xử lý bãi rác lộ thiên này nằm ngoài khả năng của chính quyền địa phương, việc này sẽ do Phòng TN&MT huyện Tân Phước căn cứ vào các quy định để xử lý, trước mắt yêu cầu doanh nghiệp đóng cống lại không cho nước ra ngoài.

Theo Biên bản “về việc khảo sát thực tế hiện trạng nguồn nước mặt tại kênh Rạch Đào có dấu hiệu ô nhiễm" của UBND thị trấn Mỹ Phước vào ngày 4/5/2024 có nội dung ghi nhận thực tế: “Công ty đang bơm nước từ mương nằm cặp khu vực xử lý (phía đông), về cảm quang nước có màu đen, sang khu vực các mương trồng khóm của Công ty (diện tích khoảng 18ha) các mương trồng khóm của Công ty không thông ra kênh 500 kênh Rạch Đào. Tuy nhiên mương đen cặp khu xử lý có thông ra kênh Rạch Đào để cho ghe vận chuyển vỏ trái cây vào khu vực xử lý, tại mương nước đen tiếp giáp kênh Rạch Đào có nguy cơ ô nhiễm nước mặt của kênh Rạch Đào”.

h3(1).jpg
Kênh Rạch Đào là nguồn cung cấp nước sản xuất cho người dân địa phương

Từ đó, ý kiến của Tổ kiểm tra đã đề nghị Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang cần khẩn trương ngăn lại mương nước đen không cho chảy ra kênh Rạch Đào và có báo cáo về UBND thị trấn Mỹ Phước để theo dõi. Đồng thời, tăng cường xử lý mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực này.

Về việc này, mới đây, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Văn Hiệp - Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Phước cho hay: "Phòng TN&MT nắm được thông tin UBND thị trấn Mỹ Phước có tiếp nhận thông tin và đang phối hợp kiểm tra. Và chờ khi UBND thị trấn kiểm tra xem hiện trạng khu vực đó như thế nào, tình hình ra sao rồi Phòng TN&MT sẽ báo cáo UBND huyện Tân Phước có hướng xử lý".

Được biết, hiện nay, chính quyền và người dân huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã và đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để phấn đấu đến tháng 8 năm nay sẽ ra mắt huyện Nông thôn mới. Môi trường là một trong những tiêu chí cần thiết và quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trước tình trạng Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang tập kết bãi rác “lộ thiên” bốc mùi hôi thối..., thiết nghĩ chính quyền và các ngành chức năng địa phương cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh để chậm trễ làm ảnh hưởng đến thành quả chung của huyện, cũng như gây tác động xấu đến đời sống và sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Bãi rác "lộ thiên" bốc mùi hôi... khiến người dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO