Môi trường

Đà Nẵng: Nhân rộng mạng lưới người thu gom rác phi chính thức

Minh Long 07/05/2024 - 15:22

(TN&MT) – Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ và bảo vệ môi trường, trong 6 tháng qua, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam đã hỗ trợ dự án “mạng lưới người thu gom” rác tại Đà Nẵng để nhân rộng mạng lưới thu gom rác tại địa phương.

3-1-(1).jpg
Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động thu gom phế liệu quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

“Mạng lưới người thu gom” là một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức. Dự án hướng tới việc tăng số lượng người thu gom rác thải phi chính thức trong cơ sở dữ liệu của mạng lưới lên 19%, đóng góp phát triển một mạng lưới rộng lớn với tổng số hơn 1.466 thành viên.

Ngoài đào tạo về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSH), các thành viên tham gia còn được trang bị kiến thức cần thiết để giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc thu gom rác thải, đảm bảo an toàn khi làm việc. Hiện có 239 người thu gom rác thải phi chính thức đã tham gia các khóa đào tạo, nhận thiết bị bảo hộ lao động cá nhân. “Mạng lưới người thu gom” rác còn phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lực Xây Dựng Thích Ứng (CAB) và Hội Chữ Thập Đỏ Đà Nẵng tạo nên một bước tiến đáng kể. Tháng 4 vừa qua, dự án đã cung cấp bảo hiểm y tế cho 50 thành viên, những người gặp khó khăn trong việc chi trả dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

2-1-(2).jpg
Người thu gom phế liệu được kiểm tra sức khỏe và nhận các phần quà là trang thiết bị bảo hộ lao động và sơ cứu y tế

Thời gian qua, dự án đã thực hiện thành công chương trình “Thu hồi rác tái chế tại các cơ quan, doanh nghiệp, và các cơ sở kinh doanh”, hướng dẫn nhiều đơn vị rõ hơn về quản lý hệ thống rác thải cũng như phân loại rác thải tại nguồn, kết nối những người thu gom phế liệu địa phương để hỗ trợ công tác phân loại rác tại doanh nghiệp và đổi lại những người thu gom sẽ nhận các rác tài nguyên đã được phân loại hoàn toàn miễn phí nhằm mang lại lợi ích cho môi trường và kinh tế địa phương.

Theo tiến sĩ Kasia Weina - Giám đốc và Đồng sáng lập ReForm Plastic, rác thải thường được coi là một gánh nặng, nhưng đối với những người thu gom rác phi chính thức, rác là đại diện cho cơ hội. Thông qua sáng kiến phi lợi nhuận này, dự án muốn rút ngắn khoảng cách giữa hai quan điểm này bằng cách trang bị cho những người thu gom kiến thức, trang thiết bị và sự hỗ trợ họ xứng đáng nhận được, họ biến rác thải thành một nguồn lợi và xây dựng một hệ thống quản lợi ích lớn hơn cho cộng đồng.

Ông Bùi Khánh Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển Bền vững của Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam cho biết: “Mặc dù có những đóng góp đáng kể nhưng công việc của những người thu gom rác thải phi chính thức ít nhận được sự quan tâm và thấu hiểu. Điều cần thiết là cung cấp cho những người thu gom này cơ hội nâng cao sinh kế và hỗ trợ họ chuyển sang lĩnh vực quản lý chất thải chính thức. Thông qua việc hợp tác cùng “Mạng lưới người thu gom”, chúng tôi muốn tăng cường tác động của tầm nhìn toàn cầu về một “thế giới không rác thải”. Thêm vào đó, chúng tôi có cơ hội kết nối cùng những người thu gom rác thải phi chính thức, ghi nhận vai trò then chốt của họ như những anh hùng thầm lặng trong các nỗ lực thu gom, phân loại và tái chế rác thải, tất cả đều góp phần hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn và quá trình khử cacbon”

Sự thành công của “mạng lưới người thu gom” đã khơi dậy kế hoạch mở rộng sáng kiến trên toàn quốc, mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho bộ phận thu gom rác phi chính thức. Sáng kiến đổi mới này cũng truyền cảm hứng cho các hành động vượt khỏi quốc gia. ReForm Plastic, với mạng lưới đối tác nhượng quyền rộng lớn trên khắp châu Á và châu Phi, đã bắt đầu đúc kết những kinh nghiệm quý giá để trao quyền cho hơn 10.000 người thu gom rác phi chính thức trên toàn thế giới.

2-1-(2).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhân rộng mạng lưới người thu gom rác phi chính thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO