Lạng Sơn: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường ở các xã điểm Nông thôn mới

Hoàng Nghĩa| 26/07/2019 14:33

(TN&MT) - Năm 2019, tỉnh Lạng Sơn có 12 xã phấn đấu về đích Nông thôn mới (NTM).

Ngành TN&MT Lạng Sơn đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp thực hiện tiêu chí này nhằm góp phần đưa các xã điểm về đích theo kế hoạch.

Sở đã giao Chi cục Bảo vệ môi trường tham mưu, phối hợp với Phòng TN&MT các huyện, UBND các xã điểm tổ chức tập huấn, tuyên truyền tiếp tục triển khai những văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Đặc biệt là việc hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt; tuyên truyền ý thức cho nhân dân việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng quy định và hướng dẫn phương pháp thực hiện 06 chỉ tiêu của tiêu chí số 17 (từ chỉ tiêu 17.2 đến 17.7).

anh-1-phat-quang-duong-lang.jpg
Người dân xã Tân Văn, huyện Bình Gia ra quân phát quang đường làng ngõ xóm

Bên cạnh đó, Sở ban hành các văn bản phát động ra quân đẩy mạnh thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM nhân sự kiện hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 05/6 năm 2019. Trong đó đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện cùng nhân dân ra quân làm vệ sinh môi trường tại khu dân cư, thôn, bản, đường làng ngõ xóm và những nơi có phát sinh rác thải với các hoạt động: Vệ sinh nhà ở, bếp, sân vườn; thu gom và xử lý nước thải, rác thải; tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và khu vực công cộng; cắt tỉa và chỉnh trang hàng rào, khơi thông cống rãnh, cải tạo hoặc di dời chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm và xây dựng nhà tiêu (nhà xí), nhà tắm và bể chứa nước đảm bảo hợp vệ sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường,… nhằm tạo khí thế phong trào sôi nổi, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, nhất là tại các xã điểm năm 2019.

anh-2-canh-quan-doi-thay.jpg
Cảnh quan môi trường nông thôn Lạng Sơn đang dần đổi thay

Theo rà soát, đến nay chỉ tiêu về cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 7/12 xã; Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch đạt 12/12 xã; Hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 06/12 xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở TN&MT đã mở được 11 lớp tập huấn liên quan đến môi trường với gần 1.000 người tham dự, chủ yếu là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, công chức địa chính xã; Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn; người có uy tín thôn, bản; các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn 11 xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường ở các xã điểm Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO